ฐานคุณธรรม 5 ฐาน รร.วัดห้วยจรเข้วิทยาคม


การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน
12 กันยายน 2550 คณะผู้นิเทศโรงเรียนในฝันระดับเขตตรวจราชการ ได้เยี่ยมนิเทศโรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม ได้เห็นถึงความตั้งใจของผู้อำนวยการโรงเรียนและความสามัคคี ความมุ่งมั่นของคณะครูทำให้การคงสภาพของโรงเรียนในฝันยังให้มองเห็นได้อย่างชัดเจนและพัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่อง  กิจกรรมหนึ่งท่ยังคงอยู่ให้เห็นถึงการพัฒนานักเรียนโดยใช้ฐานคุณธรรม 5 ฐาน มีนายจิรพร  สมบูรณ์วงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน และนางนิตยา  มังน้อย ครู คศ.3 ผู้รับผิดชอบโครงการ  มีการพัฒนานักเรียนโดยใช้คือ
 ฐานที่ 1 ฐานสร้างสติสัมปชัญญะ มีการจัดกิจกรรมฝึกสติสัมปชัญญะโดยมีพระวิทยากรให้คำปรึกษา โดยนำคุณลักษณะที่พึงประสงค์ไปสอดแทรกในการฝึก/ครั้ง/วัน  ครูและนักเรียนได้ปฏิบัติการเจริญสติเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ไปพร้อมกับเชาว์ปัญญา ฐานที่ 2 สวดมนต์สร้างสมาธิ โรงเรียนได้พัฒนานักเรียนต้นแบบ จัดทีมทำกิจกรรมสวดมนต์ตามขั้นตอนที่กำหนด โดยมีพระวิทยากรให้คำปรึกษา นักเรียนได้ฝึกเจริญสมาธิตามแนวทางพระพุทธศาสนา พัฒนาตนเองให้เกิดปัญญา รู้จัก การกิน อยู่ ดู ฟังเป็น ฐานที่ 3 เสริมพลังทางบวก จัดแผนการสอนด้วยกิจกรรม/ครั้ง/สัปดาห์ โรงเรียนได้กำหนดผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูลและสถานการณ์ปัจุบันเป็นต้นแบบของการสร้างความคิดอย่างสร้างสรรค์ นักเรียนสามารถสวดมนต์ได้อย่างถูกต้อง มีสมาธิและมีความสุขจากการสวดมนต์ มีจิตใจอ่อนโยน มีเมตตาต่อผู้อื่น ไม่เห็นแก่ตัว พัฒนาตนเองให้เกิดปัญญา รู้จัก การกิน อยู่ ดู ฟังเป็น ฐานที่ 4 แนะแนวโฮมรูม  ครูแนะแนวจัดแผนการจัดการเรียนรู้ นำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน ครูแนะนำ ให้คำปรึกษาแนะแนวเบื้องต้นแก่นักเรียนโดยเฉพาะนักเรียนที่มาสาย         หนีเรียนด้วยการบันทึกข้อมูลและเสริมแรงให้พัฒนาเปลี่ยนแปลงพลังทางบวก จัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาที่เป็นการกิน อยู่ ดู ฟังเป็น

 ฐานที่ 5 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หัวหน้านักเรียนสายชั้นประชุมชี้แจงการจัดกิจกรรม/ภาค/ปี ให้นักเรียนทราบ นักเรียนจัดกลุ่มตั้งชมรมของตนเอง 15 – 25 คน จัดหาครูที่ปรึกษาชมรมในสายชั้นของตนเอง  นักเรียนสามารถรวมกลุ่มทำกิจกรรมได้อย่างสร้างสรรค์ ครูมีส่วนร่วมส่งเสริมกิจกรรมนักเรียนอย่างสร้างสรรค์

       นี่เป็นโรงเรียนในฝัน สังกัด สพท.นฐ. 1 อีกโรงเรียนหนึ่งที่เป็นโรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้านของท่าน ที่ท่านสามารถนำบุตรหลานไปเข้าเรียนได้


ความเห็น (2)

หนูของทำตัวไหม่

เนตรนภา เตชตติจินดา

นักเรียนสายชั้นม.2ทำไมถึงทำตัวไม่ดีเลวาเข้าฐานและยังมีคำติเตือนเวลาเข้าแวอีกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท