วิธีเลือกซื้อข้าวกล้อง


 เนื่องจากข้าวกล้อง คือข้าวที่ขัดสีเพียงครั้งเดียว จึงสามารถใช้ข้าวพันธุ์ใดก็ได้มาทำเป็นข้าวกล้อง ซึ่งข้าวส่วนมากจะมีลักษณะรูปทรงคล้ายๆ กัน จึงควรรู้จักสังเกต ดังนี้

1.ไม่ควรมีรอยแหว่งตรงปลายเมล็ดข้าว หากมีรอยแหว่งแสดงว่า จมูกข้าวอันเป็นส่วนที่มีประโยชน์มาก หลุดไป

2.สีของเมล็ดข้าวเป็นสีขาวขุ่น อาจมีสีน้ำตาลปนอยู่บ้าง มากน้อยขึ้นอยู่กับพันธ์ข้าว บางครั้งอาจมีสีเขียวอ่อนๆ ติดอยู่แสดงว่า เป็นข้าวที่เก็บเกี่ยวมาใหม่ๆ จึงเป็นส่วนของเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว ที่เป็นเส้นใยอาหาร มิได้ถูกขัดสี ทิ้งไป

3.เป็นข้าวที่อบ หรือตากจนแห้งสนิท ไม่มีกลิ่นอับชื้นขึ้นราหรือมีมอด

4.บรรจุในถุงสะอาดปิดสนิท ระบุสถานที่ผลิตและราคาจำหน่าย

5.การซื้อมาบริโภค ควรซื้อในปริมาณที่สามารถบริโภคได้หมดภายใน 2-3 สัปดาห์ เมื่อเปิดถุงใช้แล้ว ควรเก็บในที่สะอาด มีฝาปิดมิดชิด

        ข้าวกล้องนอกจากบริโภคใรูปของข้าวสวย หรือข้าวเหนียวนึ่งรับประทานกับข้าวแล้ว ยังสามารถแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ จากข้าวในรูปแป้งซึ่งนำมาประกอบอาหาร คาว หวาน หรือของว่าง ได้อีกมากมายหลายชนิด เช่นเดียวกันกับแป้งที่ทำจากข้าวที่ขัดสีจนขาว รสชาติเนื้อสัมผัส ก็อร่อยและนุ่มนวล เช่นเดียวกัน แต่แป้งที่ทำจากข้าวกล้องจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่า ดังนั้น จึงควรเลือกรับประทานข้าวและผลิตภัณฑ์ ที่ทำจากข้าวกล้อง เป็นประจำทุกวันเพื่อส่งเริมสุขภาพอนามัยให้แข็งแรง

หมายเลขบันทึก: 128931เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2007 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท