วัลลภา51


สุดสัปดาห์

อาคารประชาสัมพันธ์  กองผลิตสื่อประชาสัมพันธ์  กลุ่มงานผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ 

แผนกเตรียมการพิมพ์

ช่วงเช้า

     วันนี้ก็มาถึงวันสุดท้ายของสัปดาห์นี้อีกแล้วนะค่ะ มาถึงที่ทำงาน7.50น. รถติดนิดหน่อยแต่ก็มาถึงทันเวลา มาที่กลุ่มงานผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ และวันนี้เราไม่ได้อยู่กับพี่ยุทธเพราะพี่ยุทธออกไปทำงานข้างนอกค่ะ พี่ฟ้าแสนสวยเลยมาเป็นอาจารย์สอนให้เราแทนค่ะในวันนี้ พี่ฟ้าสอนการปรับสีในโปรแกรม Photoshop cs ซึ่งรูปที่พี่ฟ้าสอนเราปรับสีเป็นรูปของเก่าที่ถ่ายด้วยฟิล์มขาว-ดำ อายุงานนานมากแล้ว คุณภาพของรูปที่ได้มาจึงน้อย ( เราไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นรูปอะไร เพราะหนังสือที่ทำยังไม่ได้ตีพิมพ์) ขั้นตอนในการปรับภาพขาว-ดำ ให้เป็นภาพซีเปีย เราสามารถเลือกกำหนดสีให้เป็นแบบที่เราต้องการได้ แต่ที่พี่ฟ้าเลือกมี2สี สีส้ม และสีน้ำตาล  พี่ฟ้าบอกว่าภาพที่เราเปลี่ยนสีแล้วที่ได้ออกมาภาพจะดูนุ่มและเนียนกว่ามองดูแล้วมันคราสิค พี่ฟ้าบอกให้เจินตนาการตามไปด้วยแล้วเราก็สามารถเห็นได้ค่ะ  ต่อมา พี่ฟ้าไม่อยู่เราเลยไปช่วยพี่เอกกับเชอรี่ เลือกรูปภาพสินค้า OTOP ของจังหวัดกระบี่ เพื่อลงในหนังสือที่ทำให้โรงไฟฟ้ากระบี่

ช่วงบ่าย

     เราได้ศึกษาดูงานกราฟิกดีไซน์ ในหนังสือการออกแบบสิ่งพิมพ์โดยเราดูแล้วรู้สึกประทับใจปกหนังสือชิ้นหนึ่ง ซึ่งเป็นซองแล้วเอาตัวหนังสือไว้ข้างใน วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยาก เรานำมาฝากเพื่อนๆด้วย เมื่อเรามีหนังสือที่เราชอบอยู่หนึ่งฉบับ แล้วเราอยากจะออกแบบใหม่ให้ดูดีขึ้นกว่าเก่า อุปกรณ์ในการทำซอง 1. กระดาษมุข 2. กาว 3. กรรไกร 4. ไม้บรรทัด ขั้นตอนในการทำ ก็วัดกระดาษให้ได้ตามขนาดของหนังสือ แล้วเราก็ตัดเผื่อริมไว้สำหรับเข้ารวมกัน แล้วเราตัดกระดาษที่เราวัดไว้เรียบร้อยแล้ว เราก็นำกาวมาติดประกบกัน แล้วเราก็หาดอกไม้มาตกแต่งหรือตัวการ์ตูนตามใจชอบก็เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อยค่ะ

   ***เราสามารถนำของที่เหลือใช้มาออกแบบคิดเป็นงานที่สร้างสรรค์แล้วทำออกมาแล้วสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันไม่จำเป็นที่เราต้องไปเสียเงินแพงซื้อของใหม่ๆมาใช้ เราทุกคนมีความคิดที่ไม่เหมือนกันมากคนก็หลายความคิดที่จะสร้างชิ้นงานหนึ่งออกมาได้ดี เกร็ดเล็กๆน้อยๆนะค่ะในวันนี้บายบาย***

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12879เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2006 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เรารู้นะว่าอาทิตย์หน้าวันแรกของการฝึกงาน จำเนียรต้องใช้ตัวหนังสือสีเหลือง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท