VD
ราชาวดี vd ปิงฟ้าวิลันดา

ชีวิตในฝัน


วิถีชีวิต

หลายครั้งหลายหน เคยสงสัยซะเหลือเกินว่า เราสามารถจะอยู่อย่างที่คนโบราณเขาอยู่ๆ กันมาได้ไหม

อยู่อย่างไม่ต้องมีน้ำแข็งกิน ไม่มีตู้เย็น ไม่ใช้ไฟฟ้า และแน่นอน ไม่ใช้โทรศัพท์ไม่ว่าจะโทรศัพท์บ้านหรือโทรศัพท์มือถือที่กลายเป็นปัจจัยที่ห้าของชีวิตคนเราไปแล้ว

ไม่มีวิทยุ โทรทัศน์ ไม่มีอินเตอร์เน็ตด้วยนะ

รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ หรือแม้นแต่รถจักรยานก็ไม่มี

แล้วชีวิตจะเป็นอย่างไรคิดออกกันไหมนี่?

ลองนึกภาพ ลืมตาตื่นมาในตอนเช้า สีฟันด้วยถ่านกับเกลือ ล้างหน้าด้วยน้ำซาวข้าวกับมะนาว 1 เสี้ยว อาบน้ำขัดตัวด้วยมะขามเปียก 1 ปั้น(พร้อมใยมะขาม) สระผมด้วยน้ำมะกรูดที่เผาจนหอม จากนั้นซักผ้าด้วยหมากซัก หรือมะคำดีควาย ผสมด้วยน้ำขี้เถ้าค้างคืน ประหน้าด้วยดินสอพองหรือแป้งหินผสมน้ำอบไทยหอมฟุ้ง

กินข้าวที่หุงด้วยหม้อดิน กับข้าวทำจากกะทะเหล็ก ตลิวทัพพีทำจากกะลามะพร้าว จานชามดินเผา ช้อนไม่ใช้ เพราะใช้มือเปิบมือเปล่าๆ นี่แหละ กวาดซะเกลี้ยงจานอร่อยสุดๆ

(แล้วถ้าอยากกินกาแฟจะทำไง) คำถามในใจน่าสนเพราะติดกาแฟนั่นเอง ชีวิตคนโบราณมีน้ำสมุนไพรดื่มในชีวิตประจำวันเช่น น้ำมะตูม น้ำขิง น้ำข้าวตังเหล่านี้เป็นต้น(ไม่รู้ทดแทนกันได้ไหมเพราะติดกาแฟไม่เหมือนกับติดอย่างอื่น เพราะถ้าไม่ได้ดื่มก็จะมีอาการเวียนหัว) น้ำตาลก็ใช้น้ำตาลอ้อย น้ำตาลปึก และไม่มีการฟอกขาว 

ไปไหนต่อไหน ด้วยการนั่งเกวียนเทียมวัวหรือควาย บ้างก็ขี่ม้าขี่ลา (สมัยนี้ม้าแพงหูฉี่เจ็บป่วยได้ไข้ หรือตายไปก็ซ่อมไม่ได้ด้วย แต่ม้ามีลูกได้นะอิอิ) เมื่อไม่มีม้าไม่มีลา และไม่มีเกวียน หากจะไปไหนมาไหนก็ต้องเดินๆๆ (ได้ออกกำลังกายไปในตัว - คิดซะงั้น)

อาหารการกินก็ง่ายๆ เก็บผักตามรั้วไปต้มไปแกงตามเรื่อง ตำน้ำพริกสักครก ปลาปิ้งสักตัวสองตัว

ฉันว่าหากเราย้อนกลับไปมองวิถีชีวิตผู้คนสมัยก่อน ยุคที่ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรมากมาย เป็นวิถีชีวิตที่ชิดธรรมชาติ เรียบง่าย ใจเย็น และปลอดภัยกว่าสมัยนี้มากมาย พืชผักผลไม้กินได้อย่างปลอดภัย เพราะคนยังไม่รู้จักยาฆ่าแมลง หรือสารเร่งการเติบโต ออกดอกออกผล

แต่คนโบราณไม่มีธนาคาร ใช้การฝังเงินไว้ในตุ่มฝังดิน ว้าว!! คงต้องใช้เงินเหรียญๆ ไม่งั้นปลวกกินหมดอดใช้กัน

บางครั้งนึกเบื่อๆ ความวุ่นวายเดือดร้อน ไม่ว่าจะระดับโลก (เช่นเรื่องโลกร้อน) (ปรากฏการณ์ธรรมชาติเริ่มรวนเลเหมือนคนเจ็บป่วยได้ไข้) หรือระดับประเทศเช่นการบ้านการเมืองเอาแน่อะไรไม่ค่อยได้ ข่าวประจำวันก็มีแต่เรื่องเลวร้าย เช่นข่าวความวุ่นวายภาคใต้ ข่าวนักเรียนตีหัวครู คนหนุ่มคนสาวใจร้อนหุนหันกันมากขึ้น หรือข่าวจี้รถรับส่งนักเรียน (จี้เงินเด็กนั่นเอง) อะไรงี้ เฮ้อ เสพข่าวสารแล้วเกิดอาการใจคอเหี่ยวแห้ง

ใดๆ เหล่านี้เลยทำให้คิดไม่อยากไปไหน อยากทำตัวเล็กๆ ลีบๆ อยู่แต่ในบ้าน ปิดวิทยุโทรทัศน์ ปิดมือถือ ถอดปลั๊กโทรศัพท์บ้าน แล้วนั่งกินนอนกินอยู่แต่ในบ้านให้สบายใจ

แต่เมื่อตะกี้ได้ยินเสียงตามสาย ประกาศข่าวของเทศบาลอำเภอดังปาวๆๆๆๆ แล้วตามด้วยเพลงยอดนิยม ส่งเสียงดังไปทั่วเพื่อให้ได้ยินกันทุกบ้านทุกช่องระแวกนี้ เฮ้อ .. หมดกัน ไหนๆ ก็ไม่สามารถจะอยู่ได้อย่างสงบจริงแล้ว ก็ลุกขึ้นมาเสียบปลั๊ก ต่อเน็ต เขียนบล็อกจะดีกว่า งุงิ .. :D

คำสำคัญ (Tags): #เรียบง่าย
หมายเลขบันทึก: 128562เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นชีวิตที่ทุกคนใฝ่หา...ถวิลหา..มาตลอดครับ....แต่จะมีสักกี่คนที่ฝันนั้นจะเป็นจริง....หลายคน..อยู่ยืนยาว....แต่ไม่ถึงฝัน....หลายคน....จากไปเร็วกว่าที่ฝัน...แต่ก็ยังดีครับที่ทุกคนมีความฝัน.....

หวังว่าคนฝางจะเขียนเล่าความฝันดีๆๆๆมาอีกมาก.ๆๆๆนะครับ จะรออ่าน

สวัสดีครับ /// ... ผมเชื่อว่า เราต่างโหยหาอดีตอันดีงามของชีวิต แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ปัจจุบันจะปราศจากความสุขและความงดงาม /// .. การหวนหาเช่นนั้น อย่างน้อยก็ยืนยันได้ว่า ชีวิตของคนเรายังมีความงดงามหลงเหลืออยู่ และในสิ่งที่เหลือยู่ก็คือ "ต้นทุน" ของการหยัดสู้ในโลกของปัจจุบัน /// ...ขอบคุณครับ

ติดกาแฟ  ก็ต้มเม็ดกาแฟอาราบิก้า คั่วเองบดเอง ในถุงผ้า  เติมความหวานด้วยน้ำผึ้งสิคะ  

กาแฟดำ ๆ  ร้อน ๆ หวาน ๆ หอม ๆ ชื่นใจดี

สวัสดีค่ะ :) อดีตทำให้นึกถึงภาพเก่าๆบางอย่างที่ยังทันเหนแม้จะไม่เก่ามากนัก เหมือนดูภาพยนต์แบบสโลโมชั่นขนาดนั้นเลยทีเดียวค่ะ หรือนึกถึงภาพถ่ายขาว-ดำทิ้งไว้นานๆสีขาว-ดำจะกลายเปนสีน้ำตาลกลายๆ คลาสสิคค่ะ แม้ชีวิตในอดีตจะดูขาดแคลนเมื่อเทียบกับยุคที่การติดต่อรวดเร็วแค่ลัดนิ้ว แต่ส่วนใหญ่ดูมีความสุขดีกับชีวิต วิ่งตามก็มีเหนื่อยค่ะ.....

ม่อกกำปอเจ้า

  • สวัสดีคะ..ทำให้เห็นภาพความทรงจำผุดขึ้นมา
  • ในสมัยที่..ฟ้าสวย..น้ำใสๆ..อากาศบริสุทธิ์
  • ในน้ำมีปลา..ในนามีข้าว..เมืองไทยใหญ่อุดม
  • ตอนนี้เวลานี้..ขอแค่สังคมไม่แล้งน้ำใจ
  • และให้คนไทยกลับมารักและปรองดองกันก็พอคะ

หากโลกนี้ขาดกาแฟ ว้า..ไม่อยากคิดเลย...ไม่ได้ติดนะเนี่ยวันละสองแก้วเองค่า.

ความเป็นจิตนิยมกับความเป็นวัตถุนิยมเป็นกระแสที่สวนทางกัน ส่วนตัวคิดว่าใช้ชีวิตแนวจิตนิยมผสมกับวัตถุนิยมอย่างพอเหมาะน่าจะดีที่สุด

 

 

  • สวัสดีเจ้า ..

เคยอ่านหนังสือ อืมมม  จำไม่ได้    เกี่ยวกับน้องต้นข้าวไหมคะ?   เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวเขาน่ะค่ะ   อ่านแล้วก็ อืมมมเลยนะ    

ปลูกข้าวเอง  ทำไร่เอง  .. ไม่รู้จะเล่ายังไง  ถ้าหาหนังสือเจอจะส่งไปดีกว่าเน้อ 

เคยอยากทำอย่างนั้น  เคยอยากไปเป็นอย่างนั้น  และตอนนี้ก็ยังคิดอยู่  

สวัสดีค่ะ ตามมาจาก Blog น้องต้อม เนปาลีค่ะ ... อ่านแล้วหวนคิดถึงวันคืนเก่าๆ ค่ะ เมื่อยังเด็กยังเหนปู่สีฟันด้วยเกลือ เห็นย่าสระผมด้วยน้ำซาวข้าว... เคยซื้อข้าวราดแกงจานละ 1 บาท น้ำมันดีเซลลิตรละ 2 บาท ... เคยนั่งฟังผู้เฒ่าผู้แก่ บอกเล่าถึงว่าเมื่อก่อน ข้าวจานละไม่กี่สตางค์... เรายังเคยคิดว่า โห...ทำไมข้าวของแพงได้ขนาดนี้จากข้าวจานละ 10 สตางค์ มาเป็นจานละ 1 บาท...แพงจัง นั่นคือความเมื่อพี่ยังเด็กๆ...

 สวัสดีค่ะทุกท่าน :D  ยังจำได้ว่าตอนเด็กๆ เคยกินก๋วยเตี๋ยวชามละ สองบาท คีบสามทีหมด มีลูกชิ้นเล็กๆ สามลูก แต่รู้สึกอร่อยที่สุดในโลกค่ะ เล่าความหลังแล้วมีความสุขดี เพราะความจริงในปัจจุบันนี้น้ำมันขึ้นราคา อะไรๆ ก็เขยิบขยับ ผู้คนถอนหายใจกันทั่วหน้า ความเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ช่างโหดร้ายจัง :(

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท