187 เฮฮาศาสตร์ 3 มาปลูกต้นเทพทาโร กันเถอะ


ในทางประวัติศาสตร์นั้น พบหลักฐานการอ้างถึงครั้งแรกในสมัยสุโขทัย ปรากฏในไตรภูมิพระร่วง เมื่อ พ.ศ. 1888 กล่าวถึงพรรณพืชหอมในอุตตรกุรุทวีป จะประกอบด้วย จวง จันทน์ กฤษณา คันธา

วันนี้โครงการ คฟป.และชาวบ้านหนองหมู ตำบลพังแดง ปลูกต้นไม้เสริมป่าชุมชนกันตามแผนงาน มีไม้หลายชนิดครับ ตั้งแต่ เช่น ไผ่ไร่, มะม่วงป่า, สะตอป่า, ตะแบก และที่สำคัญคือ เทพทาโร หรือจวง ภาษาถิ่น  มีชาวบ้านทั้งชายหญิงเด็กเยาวชน นักเรียน สมาชิก อบต.มาร่วมกันประมาณ 70 คน บริเวณป่าชุมชนภูเพ็ก  

บริเวณป่าชุมชนบ้านหนองหมู 

บ้านหนองหมูเป็นหมู่บ้านหนึ่งที่มีลักษณะพิเศษที่เราสนใจเพราะที่ป่าภูเพ็กอันเป็นที่ตั้งป่าชุมชนนั้น เคยได้รับพระราชทานธงจากองค์สมเด็จมาแล้ว เป็นเครื่องยืนยันว่า เป็นป่าที่มีการดูแลรักษาอย่างดี ปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ มีสำนักสงฆ์อยู่บนป่า พระอาจารย์ภมรศักดิ์เป็นเจ้าอาวาสและให้การสนับสนุนการดูแลป่าอย่างเต็มที่  คณะกรรมการป่าชุมชนมีความตั้งใจทำงานและสามัคคีกันดีมาก 

วันนี้เรามีเด็กที่เป็นนักเรียนและที่เรียนจบแล้วมาร่วมด้วย นับเป็นโอกาสดีที่เขาได้มาร่วมการปลูกต้นไม้ด้วยมือเขาเอง และยังเรียนรู้ชนิดของต้นไม้ด้วย โดยผู้ใหญ่จะให้คำแนะนำ ตั้งแต่ชื่อไปจนถึงประโยชน์ของมัน 

ชาวบ้านหนองหมูมาร่วมกันปลูกป่า 

วันนี้เราปลูกต้นไม้ไปทั้งหมดประมาณ 6,000 ต้น ที่น่าสนใจก็คือ ต้นจวง หรือต้นจวงหอม หรือภาษาราชการเรียก เทพทาโร (Cinnamomun porrectum Kosterm.) ซึ่งชาวบ้านเป็นคนเพาะกล้าเองโดยเข้าไปเก็บเมล็ดจากป่าแล้วนำมาเพาะ ทางโครงการรับซื้อและชาวบ้านนำไปปลูกร่วมกัน  

เยาวชนมาช่วยกันปลูกป่า 

ไม้จวงนั้นมีความสำคัญมาก ศาสตราจารย์กสิน สุวตะพันธุ์ กล่าวไว้ว่าเป็นพันธุ์ไม้สกุลเดียวกับอบเชย เนื้อไม้มีกลิ่นหอมคล้ายการบูร ในสมัยโบราณใช้ทำหีบใส่เสื้อผ้าหรือสิ่งก่อสร้างอื่นๆ กันมด ปลวกและแมลงต่างๆ ได้ดี หรือใช้ปรุงแต่งยาหรือนำไปใช้ในงานพิธีกรรมต่างๆ โดยเผาหรืออบให้เกิดกลิ่นกระจายไป ในอดีตคนไทยเรารู้จักเอามาทำเครื่องหอม ซึ่งคล้ายกับไม้เครื่องหอมอื่นๆอีก 10 ชนิด 

รูปดอกและใบต้นจวงนี้เอามาจาก web ด้านล่างครับ 

ในทางประวัติศาสตร์นั้น  พบหลักฐานการอ้างถึงครั้งแรกในสมัยสุโขทัย ปรากฏในไตรภูมิพระร่วง เมื่อ พ.. 1888  กล่าวถึงพรรณพืชหอมในอุตตรกุรุทวีป จะประกอบด้วย จวง, จันทน์, กฤษณา, คันธา นอกจากนี้ยังใช้ 

  • การบูชาจักรรัตนะ ผู้คนจะแต่งตัว ทากระแจะจวงจันทน์น้ำหอม
  • ในแผ่นดิน อุตตรกุรุทวีป มักจะใช้กระแจจวงจันทน์ตกแต่งศพ
  • ในสมัยอยุธยาตอนกลาง ตำราพระโอสถสมัยพระนารายณ์ พ.. 2202 กล่าวถึงการใช้ประโยชน์ของเทพทาโรในทางยาว่า เป็นยาจำเริญพระธาตุ

 

เปลือกตะไคร้ต้น หรือจวง หรือเทพทาโร (หอม)จากป่าดงหลวงเมื่อปี 2547 

ประโยชน์อื่นๆ

·         เมล็ดของเทพทาโร จะให้น้ำมัน ใช้เป็นยาทาถูนวด แก้ปวด รูมาติซึ่ม (ลีนา, 2537) เปลือกเป็นยาบำรุงธาตุอย่างดี โดยเฉพาะสำหรับหญิงสาวรุ่น ต้มกินแก้เสียดท้อง ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ

·         ไม้ ใช้ในการแกะสลักบางอย่าง ทำเตียงนอน ทำตู้ และหีบใส่เสื้อผ้าที่กันมอดและแมลงอื่น ๆ ได้ ทำเครื่องเรือนและไม้บุผนังที่สวยงาม ทำแจวพาย กรรเชียง กระเบื้องไม้ เป็นต้น (กรมป่าไม้, 2486)

ต้นเทพทาโร, จวง, จวงหอม, ตะไคร้ต้น ฯ เป็นต้นไม้มงคลประจำจังหวัดหนึ่งครับ จังหวัดอะไรเอ่ย..ใครตอบถูกคนแรกเอารางวัลไปเลยที่เฮฮาศาสตร์ 3

(ท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง "จวง" กรุณาดูที่ web ที่แนะนำไว้ที่กล่องความคิดเห็นที่ 2ครับ หรือท่านใดต้องการกล้าจวงจำนวนมาก สั่งพี่น้องดงหลวงเพาะให้ได้ครับ ช่วยสนับสนุนชาวบ้าน อิอิ.)

ท่านมารู้จักต้นจวง หรือเทพทาโร หรือตะไคร้ต้นได้ที่ เฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวง 16-18 พ.ย. 2550 ครับ 

หมายเลขบันทึก: 128560เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • พี่บางทรายครับ ออตขนหัวลุก ฮื้อๆๆๆๆๆ
  • ที่ขนหัวลุกเพราะว่าไม่นึกว่าต้นไม้ชื่อนี้จะมีจริงในโลก
  • ออต โง่มาตลอดหลายปีคิดว่าต้นจวงจันทร์คือต้นจันทร์ แท้ที่จริงมันคนละอันกัน คือมีทั้งต้นจันทร์และ ต้นจวง ถ้าเป็นไปตามนี้
  • ที่ขนหัวลุกเพราะ ต้นไม้ต้นนี้ นางอั่ว จากวรรณกรรมเรื่อง ขูลูนางอั่ว หนีรักไปผูกคอตาย โดยในวรรกรรมบอกว่านางอั่วผูกคอตายที่ต้นจวงจันทร์
  • โอ้เป็นโชคดีของออตมากที่จะได้รู้จักต้นไม้ในวรรณกรรมอีสาน
  • เย้ๆๆๆๆ(มีความสุข)
  • ออต เสีนดานกล้องพี่มีปัญหาถ่ายรูปปลูกป่ามามากแต่มืดไปหมด
  • ทำให้ไม่มีรูปกล้าจวงที่ปลูกกันครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอสัมผัสจริงที่ดงหลวงครับ
  • สวัสดีครับ
  • ได้เห็นกิจกรรมที่สำคัญ  ที่ป้ายบอกว่าเป็นป่าของชุมชน   แถมเห็นเยาวชน  คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมอีก  ก็เป็นปลื้มครับ  
  • เพราะ เป็นสิ่งที่ดีขึ้นไปอีก คือ  การนำคนไปรู้  ไปสัมผัส  ร่วมทำ  เป็นการพัฒนาที่ถูกต้องครับ
  • ได้ความรู้เรื่องต้นไม้  สมุนไพร  ซึ่งมีอีกมากมาย   ในธรรมชาติที่เราห่างเหินไปนาน
  • ขอบคุณครับพี่บางทราย

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

นอกจากจะเห็นต้นจวง ดมต้นจวง แล้วจะมีต้นจวงให้ไปปลูกที่บ้าน เพื่อช่วยกันขยายประชาการต้นจวงมั้ยค่ะ...^-----^

ตอบอ.แป๋วแทนพี่ใหญ่ได้เลยครับว่า

เตรียมไว้แล้วครับ ต้นกล้าจวง และสะตอป่า

แอบซ่อนไว้อย่างดี เอาไว้เป็นของต้อนพี่น้อง

(รูปกล้าจวงอยู่ในเครื่องที่สนง. ผมพอได้ถ่ายไว้อยู่ครับ เอาไปใช้ได้ครับผม)

หวัดดีครับ  P TAFS
  • เป็นหมู่บ้านที่มีความสามัคคีกันค่อนข้างสูง
  • เด็กๆน่ารักครับ ช่วยกัน และเป็นกำลังที่สำคัญของการขนกล้าต้นไม้ขึ้นและลงด้วยครับ
  • เขาไปกับพ่อกับแม่เขาด้วย เห็นแล้วก็ชื่นใจ

หวัดดี อ.แป๋ว

  • คุณ paleeyon เพื่อนร่วมงานตอบแทนแล้วนะครับว่ามีกล้าจวงแจกเพื่อนที่มาเฮฮาศาสตร์ครับ
  • paleeyon เดี๋ยวพี่ตามไปดูรูปในเครื่องที่ office ครับ 

สวัสดีค่ะพี่บางทราย P

อ่านแล้วได้ความรู้มากจริงๆ ค่ะ ^ ^

เคยได้ยินคำว่ากระแจะจวงมานาน แต่เข้าใจว่าเป็นพวกน้ำหอม ไม่เคยคิดเลยค่ะว่าเขาทำมาจากต้นไม้ นึกว่าดอกไม้โบราณด้วยซ้ำ ^ ^ 

ขอบคุณที่นำมาบอกเล่าให้ฟังกันนะคะ.. 

สวัสดีครับ อ.P  กมลวัลย์

  • คุณพ่อคุณแม่สบายดีนะครับ 
  • พี่เองก็ไม่ทราบมาก่อนจนชาวบ้านเป็นผู้บอกเรื่องคุณสมบัติ ทึ่งจึงนึกขึ้นได้ว่าหลายปีก่อนเคยขึ้นเขาและชาวบ้านขี้ให้ดูถึงต้น จวงหรือตะไคร้ต้น แล้วก็ฟันเอาเปลือกมาให้ผมอย่างที่เห็นในรูปสุดท้ายนั้นแหละครับ
  • ผมตกใจบอกชาวบ้านว่าไม่ต้องเอาเปลือกมาให้ผมหรอก แต่เห็นก็พอแล้ว  ชาวบ้านบอกว่า เปลือกที่ฟันออกมานี่ ปล่อยทิ้งไว้ต้นไม้จะงอกเปลือกใหม่ออกมาปิดแผลนี่เองตามธรรมชาติ
  • ผมเอามาดมดู เปลือกหอมมากครับ แม้เก็บไว้หลายปีแล้วยังมีกลิ่นหอมจางๆอยู่เลยครับ
  • มาคราวนี้เลยค้นข้อมูลใหญ่เลย ก็เลยทราบมากขึ้นและเอามาฝากกันครับ

ต่อมานางอั้วและขูลู กล้ายมาเป็นชื่อกล้วยไม้ดินครับซึ่งมีช่วงฤดูกาลออกดอกช่วงนี้พอดีครับ ถ้าเป็นหน้าอื่นจะลงหัว พอได้ฝนถึงจะแตกใบออกดอกครับ

%e0%b8%ad%e0%b8%b1%e0%b9%89%e0%b8%a7%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%81

ดอกของนางอั้วสาคริก ที่มีคนตั้งชื่อเพื่อเป็นเกรียติแด่ อ. ระพี  สาคริก  ดอกมีสีขาว บากเหลือง

%e0%b8%82%e0%b8%b9%e0%b8%a5%e0%b8%b9

ขูลู หรือ ผีพราย หรือ นางกราย ลักษณะเหมือนคนลิ้นห้อยออกมา  ต้นสูงประมาณ 50- 80 เซนติเมตร ครับ ดอกสีขาว มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ออกดอกช่วงนี้เหมือนกันครับ

 

ขูลู จาก www.thaimung.net/lanthaimung/webboard/00848.html

อั้วสาคริกจาก www.dnp.go.th

มาตอบปัญหาอีกครั้งครับ

จวงหรือเทพทาโร เป็นไม้ประจำจังหวัดพังงาครับ

อ.ภูคาครับ

  • ขอบคุณครับที่มาขยายข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องของขูลู นางอั้ว
  • อ.ตอบว่า จวงหรือเทพทาโรเป็นต้นไม้ประจำจังหวัด พังงา แหม..งั้นก็ไปเอารางวัลที่เฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวงนะครับ จะเตรียมไว้ครับ
  • นางอั้ว สาคริก ผมเคยได้มาต้นหนึ่ง แต่เลี้ยงไม่รอดครับ หลายปีมาแล้ว และไม่พบอีกเลย

 

กิจกรรมพาเด็กปลูกต้นไม้กันนี่ดีมากๆเลยนะคะ ทำก็ไม่ยาก เด็กก็สนุก เอ แต่ทำไมถึงไม่คิดทำเช่นนี้กันให้ทั่วประเทศไทยนะคะ

ชาวบ้านที่เป็นลุกครึ่ง คือครึ่งชาวบ้าน ครึ่งคนสมัยใหม่ แถวบ้านจะไม่ค่อยรักต้นไม้กันเลยค่ะ ใกล้ๆบ้าน ในที่ของชาวบ้านคนหนึ่งมีต้นมะตูมสูงมากอยู่ต้นหนึ่งต้องไปขอซื้อเขาไม่ให้ตัด เฮ้อ ส่วนมากหากเขาจะสะสางความรก เขาจะไม่ค่อยๆตัดแต่งกิ่งไม้ แต่ตัดทิ้งทั้งต้น บอกว่ามันแจ้งดี

ต้นจวงนี้น่าสนใจมากเลยค่ะ ปลูกที่ภาคกลาง หรือภาคเหนือจะขึ้นมั้ยคะ หากมีโอกาสจะไปขอกล้าไปปลูกที่บ้านเชียงใหม่ น้ำไม่ท่วม

  • น้อง P  คุณนายดอกเตอร์ ครับ
  • การที่เอาคนสองวัยมาทำงานร่วมกันนั้น กิจกรรมการปลุกป่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เข้ากันได้ดี ผู้ใหญ่มีโอกาสแนะนำเด็ก ถึงเรื่องราวของความรู้ต่างๆของต้นไม้ ประโยชน์ เขาเหล่านั้นมีชีวิตรอดมาได้เพราะไม้ในป่า ฯลฯ เป็นการสืบต่อความรู้ได้ดี เพียงเรา ช่วยจัดการให้เท่านั้น สนุกด้วย
  • ปลูกได้ครับ ด้วยความยินดี เข้าใจว่าทางภาคเหนือก็มีครับเพราะเคยทราบว่า ชาวบ้านที่เป็นหมอยาสมุนไพรขึ้นป่าไปเอา ตะไคร้ต้นมาทำยาครับ แต่ไม่ทราบรายละเอียดครับ

เทพทาโรประเทศจีน เรียกว่าทาโร หมายถึง ต้นไม้แห่งเทพเจ้า ประเทศญี่ปุ่นเรียก คุสึโนะกิ หมายถึงต้นไม้ของยา เทพทาโร ประเทศไทย เทพหมายถึงเทวดา ทาโร หมายถึงรากหรือต้น เทพทาโรหมายถึง ต้นไม้เทวดา ที่รักษาคนจากโรคได้หลายๆอาการทางร่างกาย เป็นไม้หอมมงคลมหัศจรรย์ รางวัลงานวิจัยระดับประเทศ มหัศจรรย์ที่น่าทึ่งที่สุด คือน้ำมันจากเมล็ด ใส่แผลสด แผลเปื่อย ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ริดสีดวงทวาร ไอ ขับเสมหะ บำรุงเลือด บำรุงธาตุ แผลเปื่อย แผลเรื้อรัง น้ำกัดเท้า ปวดฟัน เหงือกบวม แมลงสัตว์กัดต่อย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลายเส้น แผลฉีดยา ไม่บวมไม่แดง ไม่ช้ำฯลฯ โดยผลการตรวจก่อนจำหน่ายคณะเภสัชศาสตร์จุฬารับรองว่ารักษาได้จริงตามสรรพคุณ มีโอกาสหาซี้อไปใช้กันน่ะค่ะ เหมาะสำหรับติดตัวยามเกิดภัยพิบัติ ขวดเดียวเอาอยู่

ขอบคุณมากๆครับท่านคนใกล้จวง ผมได้ความรู้เพิ่มขึ้น ก็ตั้งใจจะเพาะเอา จวง และจันทร์ไปขยายลงในพื้นที่อีกครับ ขอบคุณครับ

ต้นจวงปลูกได้ในทุกพื้นที่ แต่ที่น้ำท่วมขังไม่แนะนำค่ะ ชอบขึ้นในพื้นที่ดินร่วนปนทราย แต่พื้นที่ไม่อุดมสมบูรณ์ขนาดเป็นดินลูกรังและดินดานยังขึ้นได้ ปลูกได้ในที่ร่มรำไรและกลางแจ้ง ในวันหนึ่งๆ ดิฉันนั่งใกล้ต้นจวงแทบทุกวัน ประมาณ ห้าร้อยต้น อายุสามปีสงูห้าเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางหกเซนติเมตร ใบของมันมีสี่กลิ่นค่ะ กลิ่นเทพทาโร กลิ่นตะไคร้ผสมส้ม กลิ่นดอกไม้ กลิ่นเสม็ด ทุกกลิ่นชัดเจน ใบเทพทาโรแต่กลิ่นไม้อื่นมหัศจรรย์น่ะค่ะต้นกำลังมีเมล็ดค่ะ ทีี่วังเทพทาโรตอนนี้เมล็ดกิโลละหนึ่งพันบาท เมื่อยี่สิบวันที่แล้วมา ตอนนี้เมล็ดหนึ่งกิโลกรัม เมื่อกฃั่นน้ำมันออกมาได้มีมูลค่าของมันที่สามพันสองร้อยบาท ใบกลั่นน้ำมันออกมาได้ได้กลิ่นเฉพาะตัว โดยเฉพาะกลิ่นตะไคร้หอมเมื่อนำเข้าห้องแอร์จะหอมมาก กลิ่นดอกไม้ไม่ต้องพูดถึง เป็นทั้งน้ำหอมสุดวิเศษ เมื่อทาแล้วจะฆ่าเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียทางร่างกาย บรรเทาอาการปวดดอยา่งรวดเร็ว และนวดคลายเส้นด้วยค่ะ ส่วนของรากขุดมากลั่นน้ำมันได้โดยไม่ต้องตัดต้นท้ิงไม่คุ้มน่ะค่ะ แต่ยังไม่ได้เริ่มขอให้ศึกษาวิธีการปลูกก่อนจากงานวิจัยของกรมป่าไม้ค่ะ ยินดีให้คำปรึกษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท