ยาหย่อนกล้ามเนื้อ : การเติม depolarizing แทรก non-depolarizing muscle relaxant ขณะดมยาสลบ...ควรทำหรือไม่?


ให้ succinylcholine แทรกระหว่างการใช้ non-depolarizing muscle relaxant ขณะผ่าตัด.....ซึ่งอาจารย์บอกว่า ไม่มีใครเขาทำกัน...เราเลยเอามาพูดคุยกันค่ะ….

 

 เมื่อวานนี้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องของความเสี่ยงที่เกิดกับผู้ป่วย  อันอาจทำให้เกิดอันตราย...หนึ่งในเรื่องนั้นคือ  เทคนิคการให้ยาหย่อนกล้ามเนื้อ(Muscle  relaxant) 

การให้ยาหย่อนกล้ามเนื้อเพื่อทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว เป็นอัมพาตทำให้ง่ายต่อการควบคุมหายใจและการผ่าตัด เป็นเทคนิคที่เราใช้กันอยู่ประจำ  เรามักให้ S.cholineยาหย่อนกล้ามเนื้อชนิด depolarizing  ที่ออกฤทธิ์เร็วหมดฤทธิ์เร็วใส่ท่อช่วยหายใจ  จากนั้นเรามักเลือกที่จะให้ ยาหย่อนกล้ามเนื้อชนิด non- depolarizing ต่อเพราะหากผ่าตัดนานก็สามารถเติมได้อีกเรื่อยๆและแก้ฤทธิ์ของยาได้  

และคราวนี้ มีการให้ succinylcholine  แทรกระหว่างการใช้  non-depolarizing  muscle relaxant ขณะผ่าตัด.....ซึ่งอาจารย์บอกว่า   ไม่มีใครเขาทำกัน...เราเลยเอามาพูดคุยกันค่ะ…. 

เป็นผู้ป่วยเพศหญิง  อายุ 45 ปี  เป็นหญิงอ้วน..BW 70 kg BMI 31

วินิจฉัยโรคเป็นก้อนเนื้องอกมี่เต้านมข้างซ้าย (Lt. Breast  mass) มาทำผ่าตัดเพื่อตัดออกในวงกว้าง (wide  excision) 

ประเมินความเสี่ยงทางวิสัญญีเป็น  ASA class 2 (Obesity)  airway ปกติ 

เทคนิคการดมยาสลบเลือกเป็น General  anesthesia  with  balanced  technique  with endotracheal tube ค่ะ 

นำสลบและใส่ท่อช่วยหายใจ (Induction and Intubation)  ได้ปกติ  แล้วให้ยาหย่อนกล้ามเนื้อขณะ maintenanceเป็น non-depolarizing ที่ออกฤทธิ์สั้น  การผ่าตัดยังไม่เสร็จแต่ยาหย่อนกล้ามเนื้อหมดฤทธิ์ซะก่อน    ผู้เฝ้ามิได้พิจารณาเติมให้ก่อนหมดฤทธิ์  ผู้ป่วยคล้ายขยับจนแพทย์ผ่าตัดเร่งให้ผู้ดมยาทำให้ผู้ป่วยนิ่งโดยไวเพราะทำผ่าตัดไม่สะดวก  ทำให้แพทย์ที่ดมยา(ปีหนึ่ง...มือใหม่)รีบร้อน ตัดสินใจเติมยาหย่อนกล้ามเนื้อที่มีในมือ คือ S.choline เข้าไป...ซึ่งอย่างที่อาจารย์บอกค่ะว่า ไม่มีใครเขาทำกัน... 

ถามว่าแล้วอันตรายไหม..... 

คำตอบ........ 

ยาหย่อนกล้ามเนื้อชนิด depolarizing (Succinylcholine)....ออกฤทธิ์คล้าย acetylcholine  โดยเป็น agonist จับกับ nicotinic  cholinergic  receptor ทำให้ Na+  และ K+ channel เปิด  และเกิด depolarizing  เนื่องจาก succinylcholine สลายตัวช้ากว่า acetylcholine ทำให้ depolarizing คงอยู่นานและreceptor ไม่สามารถตอบสนองต่อ acetylcholine จึงเกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ 

ส่วนยาหย่อนกล้ามเนื้อชนิด non-depolarizing.....ออกฤทธิ์โดยแย่งจับ nicotinic  cholinergic  receptor ทำให้กล้ามเนื้อไม่ตอบสนองเมื่อมีกระแสประสาทสั่งมา  และเป็นอัมพาตตลอดเวลาที่ยายังจับอยู่กับ receptor 

แต่ด้วยการออกฤทธิ์ของยาหย่อนกล้ามเนื้อทั้งสองประเภทนั้นจะต่างกัน...จึงไม่มีใครวกกลับมาให้ S.choline  แทรกขณะใช้ ยาหย่อนกล้ามเนื้อชนิด non-depolarizing อีก..... เพราะทำให้ยากในการวิเคราะห์ฤทธิ์ของยาว่าการหย่อนของกล้ามเนื้อนั้นจากฤทธ์ของยาตัวใด     และถ้าเสร็จผ่าตัดผู้ป่วยยังไม่หายใจก็ทำให้ยากหากคิดจะแก้ฤทธิ์ยาเพราะเทคนิคต่างกัน...เรียกได้ว่า...มันทำให้เราวุ่น...  มันงง....  

การเติมยาให้คราวนี้ไม่มีอันตรายแก่ผู้ป่วยเพราะหลังจากเติมแล้ว  การผ่าตัดยังคงดำเนินไปอีกนาน  ทำให้ยาตัวที่เติมนั้นหมดฤทธิ์ไปเองก่อนเสร็จผ่าตัด 

 

....แต่อาจารย์อีกท่านก็ได้กลับมาให้ข้อคิดว่า....  หากเกิดผู้ป่วยกลับมาหายใจตอนใกล้เสร็จผ่าตัดล่ะ...สัก 5 นาทีก่อนเสร็จผ่าตัดจะให้ได้ไหม?

 คำตอบคือ...ไม่ควรเลยเด็ดขาด   เราอาจจะให้ยาดมสลบเพิ่มหรือใช้ยาสลบชนิดฉีดเข้าเส้นเลือดเติมได้  

การตัดสินใจให้ไปนั้นเพราะตื่นตระหนก  รีบร้อนตัดสินใจ..ด้วยขาดประสบการณ์  จึงร่วมกันวิเคราะห์และมีคำแนะนำดังนี้ 

1.     ควรใช้ manual ventilation บ้างเพื่อให้ได้ความรู้สึกของการกลับมาหายใจของผู้ป่วยจากความรู้สึกตึงที่มือของ reservior bag

2.     สังเกตคลื่นของ et.Co2 ก็สามารถบอกได้ว่าผู้ป่วยเริ่มจะกลับมาหายใจ  ควรเติมยา

3.     ทราบขนาดของยาและระยะเวลาการออกฤทธิ์  จึงควรใส่ใจเติมยาให้เหมาะกับสถานการณ์ของการผ่าตัด

4.     วางแผนการทำงานในการเตรียมพร้อมของยาให้พร้อมใช้ทันที

5.     สอบถามผู้รู้หรือมีการกำกับดูแลใกล้ชิด

6.     ร่วมกันปรึกษาและแก้ไขปัญหา

......บันทึกนี้มีเผื่อเพื่อนวิสัญญีด้วยกันอาจจะนำไปเป็นข้อคิดและปฏิบัติ  ที่ไม่ต้องลงทุนเรียนด้วยตัวเอง...นำมาเผื่อแผ่เพื่อนๆค่ะ ....... 

ขอชื่นชมแพทย์ที่นำเอาประสบการณ์นี้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ทำให้ได้ทบทวนและได้รับการร่วมแลกประสบการณ์จากอาจารย์หลายๆท่านค่ะ...ขอบคุณค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 128352เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)
  • ขอบคุณครับ คุณกฤษณา ที่นำเอาประสบการณ์ดีๆ ที่ควรระวังในการประกอบวิชาชีพวิสัญญี มาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งฟังแล้ว ก็ไม่ทำให้รู้สึกว่าอยากจะเข้าไปนอนดมเจ้ายาทั้งสองประเภท ไม่ว่าจะเป็น de หรือ non-depolarizing agents ก็ตาม เอาเป็นว่าขอนอนอยู่บ้านดีกว่า
  • ผมรู้สึกแปลกๆ เรื่อง Na2+ เพราะปกติจะคุ้นเคยกับ Na+ ซะมากกว่า แล้วทั่วไป การในเรื่องการแลกเปลี่ยนประจุแบบสูบเข้าสูบออกกันนั้น มักเป็น Na+ กับ K+ มั้ย ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้นะครับ รบกวนคุณกฤษณาตรวจสอบอีกทีดีกว่าครับ

พ่อดอกมะลิเพื่อนฉัน

  • ขอบคุณที่แวะมาอ่านแม้จะไม่เกี่ยวข้องกับงานตัวสักนิด...น่ารักจริงๆเพื่อนฉัน
  • ...เรื่องการออกฤทธิ์ทาง physio....  pharmaco...ของยาเนี่ย  ฉันก็ไม่ค่อยถนัด...แต่ฉันลอกตำราอาจารย์ "ฟื้นฟูวิชาการวิสัญญี 2007" ปีนี้แหละค่ะ  ที่ฉันเพิ่งไปประชุมมา..ฉันกลับไปตรวจสอบจากตำราแล้วค่ะ  อาจารย์ใช้ตัวยกขึ้นข้างบนเล็กๆว่า 2+ จริงๆ...แต่ฉันทำตัวยกไม่เป็น...ความหมายมันต่างกันไหมคะ  
  • แล้วฉันจะกลับไปดูอีกที   ตำราอาจจะผิดก็ได้...
  • ขอบคุณมากค่ะที่ชี้แนะ....เพื่อนรัก

แม่ไม้ดำหอม

  • เจ้า Na นี่ภาษาเคมีเขาเรียกว่า ธาตุโซเดียม เป็นธาตุที่อยู่ในคอลัมม์ที่ 1 ของตารางธาตุ พวกนี้เวลาแตกตัวจะมีประจุเป็น บวก และมีการถ่ายเทให้อิเลคตรอน 1 ตัว ก็จะมีประจุในตัวเป็น +1 ครับ ที่รู้สึกแปลกเพราะธาตุนี้ จะไม่ยอมให้อิเลคตรอน 2 ตัวหรอกครับ เขาหวงของเขาครับ ให้ได้แค่ไม่เกินโควต้า
  • ส่วนการปั๊มสูบเข้าสูบออกนั้น มักเป็นการแลกเปลี่ยนประจุของ Na+ เข้าเซลล์ แล้วเอา K+ ออกจากเซลล์ หรือสวนทางกันให้ Na+ ออกจากเซลล์ แล้วเอา K+ เข้าเซลล์ ผมคุ้นๆว่าจะเป็นอย่างนั้น ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องเดียวกันหรือปล่าว .....ถ้าฉายหนังคนละเรื่องล่ะก้อ แย่เลย หน้าแตกหมอไม่รับเย็บ ต้องหิ้วหน้ากับไปติดกาวเองที่หาดใหญ่
  • สวัสดีค่ะ อ.กฤษณาและ อ. mitoฯ
  • ด้วยประสบการณ์การดมยามากว่า 20 ปี ทำให้ลืมเรื่อง receptor และกลไกการหย่อนกล้ามเนื้อไปแล้วละค่ะ
  • จะเปิดตำรา แลกเปลี่ยน ก็ขี้เกีนจค้น
  • เอาเป็นว่า อ.คงจะถูกทั้งคู่แหละค่ะ
  • ............
  • การใช้ non-depo สลับกับ depo ก็ไม่เคนลองค่ะ ประมาณว่าไม่กล้าทำเพราะไม่มีใครแนะนำ อย่างที่ อ.กฤษณาบอก
  • แต่ตอนนี้ มาทำงาน วิชาการ เสียส่วนใหญ่ เขาเลยให้เฝ้าแต่พักฟื้น ชักจะลืมๆๆการดมยาไปแล้วละค่ะ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ พรุ่งนี้คงต้องเข้าเคสดมยาซะแล้วละค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

พ่อดอกมะลิ เพื่อนฉัน

  • ใครถูกใครผิดไม่เป็นไรค่ะถือว่ามีความปรารถนาดีต่อกันเป็นพอแล้ว...
  • ใครหน้าแตกก็ให้อีกคนเป็นคนพาไปหาหมอเย็บแผลก็แล้วกันเน๊อะ...อิ...อิ....
  • ....ว่าแต่ที่ญี่ปุ่นท่าทางค่ารักษาพยาบาลจะแพง...นั่งเครื่องบินมาลงขอนแก่นดีกว่า..ฉันให้เพื่อนเย็บให้ราคาถูกพิเศษ  แถมฉันดมยาสลบให้ฟรี...รับรองไม่เจ็บ...เอาป่าววว.....

 

P pa_daeng สวัสดีค่ะ
  • วิชาดมยาน่ะป้าแดงไม่ลืมหรอกค่ะ...ทบทวนนิดๆหน่อยๆก็ฟื้นแล้วค่ะ....
  • วันนี้คงไม่ต้องเครียดกับงานดมยานะคะ
  • โอ้ย.....ผมถูกจับดมยา......
  • กำลังจะถูกจับไปเย็บหน้า
  • บ้านเราเขาใช้กาวปะไม่ใช่เหรอ นี่ขนาดต้องเย็บเลยเหรอ.....มีเพื่อนรักเป็นพยาบาลนี่น่ากลัวอย่างนี้นี่เอง .....แล้วถ้ามีเพื่อนสนิทเป็นหมอผ่าตัดล่ะ....อูยยยยย....ไม่อยากคิด กลัวเครื่องในหาย

 

พ่อดอกมะลิ เพื่อนฉัน

  • ฉันมานวดเอาใจคุณหละ...คุณถูกค่ะ....Na และ K เป็นอย่างที่คุณบอกเด๊ะๆเลย...ฉันซะอีกเรียนวิทย์มาเข้าหม้อนางนาคกลบฝังซะลึกยากที่จะขุดเจอ....
  • ฉันถามอาจารย์แพทย์...มีเสียงช่วยกันตอบทั้งอาจารย์หมอดมยาและหมอผ่าตัด  ฉันเลยได้ทบทวนความรู้เรื่องการแลกเปลี่ยน Na กับ K ของเซ็ลด้วย...
  • ขอบคุณมากๆเพื่อนรัก..ฉันแก้ไขบันทึกแล้วค่ะ  เลยฝากอาจารย์ไปบอกว่าตำราราชวิทยาลัยฯ ผิดไปหละ...ตกลงฉันหน้าแตก...มารับฉันไปเย็บด้วย....อ้อ...ทำศัลยกรรมพลาสติคเลยนะคะ  เอาหน้าแบบอั้ม....พัชราภาน่ะนะ 
ตามมาดมยา 555 วันนี้งานเสร็จเร็ว เดี๋ยวจะกลับบ้านแล้ะ เลยแวะมาหอมแก้มจุ๊บพี่สาวทีนึง จุ๊บๆ

แก้มยุ้ยน้องรัก

  • อาการปวดหลังทุเลาบ้างหรือยังจ๊ะ  ไม่เห็นบ่นให้ได้ยินเลย...หรือไม่กล้าบ่นกลัวถูกดุว่าไม่ทานยา.....
  • คิดถึงน้องอยู่เสมอเลยจ้ะ...เอ้อ...ดีจังมีคนมาจุ๊บๆ...ค่อยหายเหนื่อยจากงานหน่อย..ชื่นใจชะมัด...เอาอีก...เอาอีก....

 

ยังไม่หายเลย แต่ดีขึ้นนิดหน่อย แอบสารภาพว่าวันก่อนเห็นคุณยายยกของหนักแล้วจะล้ม เลยเผลอเข้าไปช่วย ปรากฏว่าคุณยายต้องกลับมาช่วยเราแทน อิ อิ เจ็บหลังจี๊ดเลยอ่ะ แต่ดีนะไหวตัวทันรีบปล่อยของลง เลยไม่มากเท่าไหร่ คุณยายคงเซ็ง นึกว่าจะมีคนช่วยถือ เป็นเด็กเป็นเล็กสู้ยายไม่ได้ ฮึ

มาจุ๊บเติมอีกที...

ปล. มีเรื่องว่าจะรบกวนเพื่อนพี่หน่อยอ่ะ ไม่รู้ว่าพอจะหาซื้อของอย่างนึงที่ญี่ปุ่นให้ได้มั้ย น่าจะวางขาย 22 นี้นะ เดาเอา ราคาร้อยเยนเอง แต่อยากได้สัก 3-4 อัน เป็นของเล่น เดี๋ยวกลับบ้านจะเอาลิงค์มาปะไว้ให้ดูว่ามันคืออะไร อยากได้มากเลยอ่ะ ช่วยหน่อยๆ
  • P น้องสาวเราก็เป็นแบบนี้แหละ..น้ำใจงามจริงๆ  ระวังเผลออีกนะจ๊ะ
  • จะเอาของมาให้เพื่อนพี่ดูน่ะ..เอามาเลย..เดี๋ยวเธอว่างก็คงแวะมาหาพี่...เผื่อเธอจะช่วยน้องได้จ้ะ....

 

แม่ไม้ดำหอม

  • ไม่ยักกะรู้ว่า นอกจากเป็นพยาบาลดมยาแล้วยังเป็นหมอนวดอีกด้วย.....ดีครับ...กำล้งเมื่อยคออยู่เชียว เพราะต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันเลย นั่นแหละครับ ตรงนั้นเลย บีบแรงอีกนิด ......ใช่เลยครับ แหม คุณติ๋วนี่ฝีมือดีเหมือนกันนะเนี่ย แสดงว่าได้มีโอกาสฝึกปรือด้านนี้อยู่เป็นประจำล่ะสิ
  • ได้เลยครับน้องซูซาน link ภาพมาได้เลยครับ ว่าแต่ว่าเขาขายวันเดียวหรือเปล่า แล้วขายแถวไหน จะได้เดินไปเตร็ดเตร่แถวนั้น
  • ฝาก link หรือฝากภาพ ไว้ในบันทึกน้องอั้มนี่ก็ได้ครับ แล้วผมค่อยแวะมาดู

พ่อดอกมะลิ เพื่อนฉัน

  • ตำแหน่งที่คุณเมื่อยมากๆน่ะ..ต้องทุบค่ะ  นวดอย่างเดียวไม่หายเมื่อย....ฉันหมายถึงทุบเบาๆนะและต้องเอายามานวดให้ก่อนสักนิดนึงพอให้กล้ามเนื้อคลาย...
  • เสร็จแล้วก็จะสบายบรรเทาเมื่อย...พอจะมีแรงไปเดินหาของที่น้องซูซานต้องการได้...อิ...อิ.....
อันนี้ค่ะพี่ เป็นที่กดๆ เหมือน Bubble wrap แต่อ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก พี่ตุ๋ยช่วยเดาว่าน่าจะขาย 22 เดือน 9 แต่ไม่รู้ปีนี้หรือเปล่า หรือออกมานานแล้วก็ไม่รู้ และเดาว่าชิ้นละร้อยเยนจากตัวเลขที่เห็น ถ้าหาซื้อได้และร้อยเยนจริงๆ อยากฝากซื้อสัก 5 อัน จะกดให้นิ้วบวมไปเลย ชอบมาก แอบโรคจิตเล็กๆ
http://www.asovision.com/putiputi/movie.html
ถ้าซื้อได้มันมี 5 สี เอาอย่างละสีเลยก็ได้ค่ะพี่ ดีใจล่วงหน้า แต่ถ้าลำบากก็ไม่เป็นไร จะลองดูว่ามีขายออนไลน์เมื่อไหร่ เมื่อกี้ไปดูอีกทีน่าจะวางแผง 22/9/07 นี่ล่ะ ราคา 100 เยน กดได้ 10,000 ครั้ง อิ อิ ถูกใจจ๊อดจริงๆ พี่ตุ๋ยเป็นคนแนะนำให้ลองมาถามพี่ Mitochondria ดูเพราะอยู่ญี่ปุ่น ไม่งั้นก็มืดแปดด้านเหมือนกัน

น้องซูซาน

  • พี่ถามจากเด็กญี่ปุ่นที่นั่งอยู่ข้างหลัง เขาบอกว่าลักษณะของเล่นนี้เหมือนแผ่นกันกระแทก ที่เราใช้ในการส่งของ แล้วว่างๆไม่มีอะไรทำก็เอามากดเล่นดังแป๊ก ๆ ๆๆๆๆ แต่เจ้าแผ่นกันกระแทกนั้น แต่ละปุ่มกดได้ ครั้งเดียวก็แตกแล้ว แต่เจ้าของเล่นมหัศจรรย์นี้ สามารถกดเล่นได้เป็นหมื่นครั้ง โดยยังไม่แตก เสียงก็จะดังป๊อก แป๊ก ๆๆๆๆๆๆ อาจแตกต่างกันออกไปบ้างแล้วแต่อารมณ์ของผู้ฟังในตอนนั้นว่าเป็นอย่างไร
  • ส่วนสนนราคานั้น ราคา 819 เยนจ้า ให้คูณด้วย 0.29 ก็จะอยู่ประมาณ 237 บาทต่ออัน
  • เขาจะเริ่มขายวันที่ 22 เดือนนี้แหละจ้า หาได้ตามร้านขายยาทั่วไป (อันนี้พี่ว่าของพี่เองจ้า)
  • แล้วยังจะเอาทุกสีอยู่เหมือนเดิมมั้ย.....

 

แม่ไม้ดำหอม

  • เมื่อแก้แล้ว แก้ให้หมดเลยจ้า ยังมีเจ้า Ca2+ อีกตัว ที่ต้องแก้เป็น K+

 

เห็นราคาแล้วเหงื่อตกสำหรับของเล่นติงต๊อง แต่ก็ยังอยากได้อยู่ดี งั้นเอาสองอันแล้วกันค่ะพี่ ลดงบประมาณลงหน่อย แต่ขอเป็นสีฟ้ากับสีขาวอย่างละอัน ของหนูอันของหลานอันนึง (โรคจิตทั้งคู่) แล้วเดี๋ยวส่งที่อยู่ไปทางอีเมล์ให้นะคะ

ถ้าซื้อเรียบร้อย+ค่าจัดส่งแล้ว แจ้งหนูมาทางอีเมล์ได้เลยว่าจะให้โอนเงินไปให้ที่บัญชีไหน (มีบัญชีแบงค์ในไทยมั้ยคะ) เดี๋ยวหนูจะให้อีเมล์ไปตอนส่งที่อยู่ให้พี่นะคะ ขอบพระคุณที่เป็นธุระให้ในเรื่องต๊องๆ อย่างนี้

พ่อดอกมะลิจ๋า

  • ถ้าแก้ต้องแก้ให้หมดด้วยเหรอ....เหอ....เอ้อ...เก็บไว้นิดๆหน่อยๆไม่ได้เหรอ...เอ้อ...คือ..แบบว่า...อายน่ะ....
  • ขอยังไม่แก้น้า....เอาไว้มีเวลาและอารมณ์ก่อนละกัน...ถึงบ้านแล้วค่อยแก้...คือตอนนี้เอ้อ...ไม่ค่อยปลอดภัยน่ะ......แฮ่ๆ.....

น้องเล็กแก้มยุ้ย

  • ตายแล้วววว...ยังเล่นอะไรเป็นเด็กๆอยู่เลย   ไหนว่าเลิกเล่นตุ๊กตาแล้วไง....
  • เอ้อ...แล้วอย่าลืมเหลือไอ้เม็ดๆไว้ให้พี่ติ๋วกดสักสองสามเม็ดละกันนะ.....อิ....อิ....
  • คุณติ๋ว.....ก้อ.....บ้า.....จังเลย
  • น้องซูชาน จะให้พี่ซื้อแล้วส่งให้จากญี่ปุ่นนี่เลยหรือเปล่า แบบว่ากลัวว่าจะใจร้อน รีบกด ก่อนที่เขาจะเปิดตัวในเมืองไทย หรือว่าจะรอให้พี่กลับแล้วค่อยไปส่งให้ในเมืองไทยจ๊ะ แบบว่า....พี่กลับถึงเมืองไทยวันที่ 29 พฤศจิกายน หรือถ้าจะเอาไวกว่านั้น ก็จะมีอาจารย์ท่านหนึ่งมาญี่ปุ่นช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ประมาณอาทิตย์หนึ่ง ถ้ารีบแต่ไม่มากก็จะฝากอาจารย์ท่านนี้กลับไปส่งให้ที่เมืองไทยจ้า
คือ...รีบนิดหน่อยค่ะพี่ เพราะจะให้ทันวันเกิดหลานเดือนตุลาคม ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าส่งนะชาร์จตามจริงได้เลย ถ้าแพงมากก็เก็บกับพี่ติ๋วแล้วอัน อิ อิ

แต่ถ้าส่งไม่สะดวกจริงๆ ก็รอได้จ้า

พ่อดอกมะลิ....

  • คุณคิดอะไร  ฉันหมายถึงแก้งานในบันทึกต่างหาก....ก็ฉันน่ะมันไม่รอบคอบ...ต้องให้เพื่อนบอกทุกตัวเลย  ไม่ดูให้เรียบร้อยเลย...เค้าก็อายเพื่อนน่ะซี....สะเพร่าจริงๆ....
  • แล้วไอ้ที่ว่า..ถึงบ้านก่อนน่ะ..เพราะเมื่อเย็นนี้ฉันยังอยู่ที่ทำงานเลย...เขาจะปิดห้องธุรการแล้ว.....ฉันไม่มีเวลาต้องคอยให้มาถึงบ้านก่อน...แล้วที่ว่ามีอารมณ์นั้นคือ..อารมณ์ไม่หงุดหงิดกับเห็บหมาที่บ้าน(ตอนนี้เยอะเหลือเกิน ถ้าเห็บหมาไม่ตายเพราะยาที่หยอดให้คงหงุดหงิด)
  • ...คุณน่ะแหละ....บ้า..(ตัวเอง..)...คิดมากไปด้ายยย......
  • ...เอ้อ..ว่าแต่ว่า...จะให้ฉันแก้ตรงไหนอีกไหม....ง้า.....อ้อ..ฉันหมายถึงบันทึกวิชาการนี้น่ะ(มันยากจริงๆ)...เดี๋ยวเข้าใจผิดอีก...(ฮิฮิ..)

อ้าว...น้องเล็ก..ขอกดแค่สองสามปุ่ม..คิดเงินด้วยเหรอจ๊ะ..ใจร้ายจัง

พ่อหมูอ้วน เพื่อนรัก

...แก้อย่างที่บอกแล้วจ้ะ...ขอบคุณมากๆอีกครั้งค่ะ

แม่ไม้ดำหอม

  • บ้า...อีกแล้วตัว
  • ผมก็คิด.....เหมือนที่คุณติ๋ว....อธิบายไง....ไม่ได้คิดมากเสียหน่อย
  • อย่างนี้ต้องบอกว่า.....คุณติ๋วขยันแก้...จัง ท่าทางจะเหมาะกับคำว่า.....one more please....จริงๆ
  • เช้าวันนี้อากาศที่นี่สดใสจริง แดดออก ฟ้าใสปิ๊ง ไม่มีก้อนขี้เมฆมาบดบังทัศนียภาพของสีท้องฟ้าให้มัวหมองเลย.....ที่ขอนแก่นเป็นไงบ้างครับ

น้องซูชาน

  • ได้ครับผม แล้วจะจัดการให้เรียบร้อยครับผม จะส่งตรงจากญี่ปุ่นไปเลยครับ
พี่ติ๋ว ขอนแก่นน้ำท่วมเหรอ แล้วบ้านกับที่ทำงานพี่โดนมั้ยเนี่ย เป็นห่วงอ่ะ

พ่อเพื่อนหมูอ้วน...เพื่อนรัก

  • นี่แหละตัวเอง....เพราะเค้าขยัน  เค้าก็เลยไม่อ้วน....เห็นไหมล่ะ  หุ่นออกดี๊ดี..เน๊อะตัวเอง
  • สองวันมานี้ที่ขอนแก่น...ฝนฟ้าคะนองค่ะ...บรรยากาศหลังฝนฟ้าคะนองก็มี...ฝนตกปรอยๆ...พอได้โรแมนติค...วันนี้เมื่อคืนก้ตกหนักค่ะ  สายมาฟ้าก้แจ่มเหมือนกันค่ะ
  • ....ที่ญี่ปุ่นอากาศดีมากๆเลยหรือคะ...นี่แสดงว่ากล้อง"น้องนิกร"ยังซ่อมไม่เสร็จละซีถึงไม่มีรูปให้เพื่อนดู....ได้น้องนิกรเมื่อไหร่คะ  น่าสงสารจัง
  • คิดถึงเพื่อนค่ะ.....

 

น้องเล็กจ๋า......

ที่บ้านพี่ตกหนักตอนกลางคืนค่ะ  พอได้นอนหลับสบาย   สายๆมาฟ้าสว่างแล้ว   บ้านพี่น้ำไม่ท่วมค่ะ  ระบายทัน...ขอบคุณที่เป็นห่วงค่ะ

P ขอบคุณมากค่ะพี่ที่ช่วยเป็นธุระให้  ^ /\ ^
หลานชายดีใจใหญ่เลยค่ะ
    สวัสดีคะพี่ติ๋ว ขอรายงานตัวก่อนนะคะ ชื่อเพียรศรี ใจกันทา เป็นวิสัญญีพยาบาลอยู่รพ.ปายคะ เคยได้ยินชื่อพี่ตอนที่คุณหมอสุพัฒน์บอก ว่าพี่ก็ไปอบรมฟื้นฟูที่จุฬาเหมือนกัน เห็นชื่อแต่บังเอิญจำนามสกุลไม่ได้ เลยหมดโอกาสได้ไปทักทาย เสียงจริง ตังจริงของพี่ ที่ปายการผ่าตัดก็เยอะคะ เราดมยาแบบลูกทุ่ง ๆ อันไหนเราว่าไม่ชัวร์ เราก็บุกไปคุยกับหมอว่าเรายังไม่แน่ ขอส่งต่อได้มั๊ย อะไรประมาณนี้คะ เคยได้ยินน้องดมยาอีกคนพูดเหมือนกันว่า S.Choline ยังเคยหยดให้ระหว่างผ่าตัดเลย แต่ตัวเองไม่เคยทำและไม่คิดจะทำคะ น่ากลัว ดมแบบปลอดภัยและเราชัวร์ดีกว่า ผิดพลาดแล้วตัวเราจะเสียความมั่นใจไปนานที่เดียว แวะมาทักทายแค่นี้ก่อนนะคะ ขอบคุณคะ 

สวัสดีค่ะ คุณSUSU

  • ยินดียิ่งค่ะที่ได้รู้จักคุณ...เสียดายที่ไม่ได้พบกันตัวเป็นๆที่จุฬาฯนะคะ...แต่โอกาสเรายังมีค่ะ
  • ดิฉันเคยใช้ S.Choline drip ค่ะ...เมื่อปี 24-26 ตอนนั้นอยู่ รพ.สมเด็จ ณ ศรีราชา  ชลบุรีค่ะ  สมัยนั้นไม่มี non-depo ที่ฤทธิ์สั้นค่ะ...tracriumยังไม่มี  แต่หมอผ่าตัดไวมากค่ะ...เรารู้ขนาดยา  ใช้เป็นก็ไม่น่ากลัวค่ะ..แต่ตอนนี้มียาดีกว่าให้เลือกใช้ก็ดีแล้วค่ะ
  • ...มีอะไรให้ช่วยก็ยินดีมากๆเลยนะคะ...
  • ขอบคุณคุณหมอสุพัฒน์ค่ะที่แนะนำโอกาสดีๆให้เราได้พบกันค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ  แล้วคงได้พบกันนะคะ

  สวีสดีค่ะพี่ติ๋วคนเก่ง  เข้ามาอ่านบ่อยๆ แต่ไม่ได้ทักทายเลย พี่ติ๋วยังสวยเหมือนเดิมนะคะ กระแตทำงานที่ ร.พ ยางตลาด  จ.กาฬสินธุ์

การทำงานก็สนุกดี พี่ดมยาก็จบจาก มข.พี่เค้าฝากคิดถึงพี่ติ๋วด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะกระแต

  • เข้ามาก็แอบหยอดน้ำตาลกันซะแล้ว.... ถ้ามาพบตัวจริงจะรู้ว่าแก่ไปเยอะแล้วค่ะ....อิ..อิ....
  • พี่ผ่านยางตลาดตอนไปเป็นที่ปรึกษา รพ. ยังคิดอยู่ว่าใครน้า...อยู่ยางตลาด...นึกไม่ออก
  • ดีใจมากๆค่ะที่น้องๆยังคิดถึงอยู่.....ฝากขอบคุณรุ่นพี่ๆของกระแตด้วยค่ะ
  • เปิดบันทึกเขียนงานของเราเถอะค่ะ...จะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
  • แล้วแวะมาคุยกันอีกนะคะ

อาจใช้ gas ดมแบบ assist หรือให้ IV anesthesia เสริมเพราะใกล้เสร็จผ่าตัดแล้ว น่าจะดีกว่าใช้ suxa ในภาวะนี้(อาจารย์ย้ำก่อนจบดมยาค่ะ)

สวัสดีค่ะ คุณ คุณน้อยหน่า

  • เห็นด้วยกับคุณน้อยหน่าค่ะ...ควรassistด้วย...สมัยนี้ไม่ค่อยจะ mannual กัน  ติดเครื่องจนเคย  เลยขาดทักษะที่ดีในการ assist เมื่อใกล้เสร็จ...
  • ขอบคุณนะคะ

ตั้งแต่จบมา ก้อเลือกใช้ยา IVA ทุกครั้งเมื่อเห็นว่าการผ่าตัดใกล้เสร็จแล้ว ก้อจะช่วยให้ศัลยแพทย์สามารถทำการผ่าตัดได้ และผู้ป่วยก้อไม่มีawereness

ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวเองก่อนครับ นักศึกษาวิสัญญีพยาบาล รุ่นที่ 27 (ทะเลงาม ข้ามหลามอร่อย .....)

ผมได้แอบเข้ามาอ่านบทความของอาจารย์หลายครั้ง และได้คัดลอกและดาวโหลดลิ้งความรู้ที่อาจารย์ได้กรุณาจัดหาไว้ให้ เพื่อง่ายต่อการศึกษาค้นคว้า หลังจากที่เรียนผ่านมาได้ 3 เดือนกว่า ๆ และได้สอบตกไปเรียบร้อยในภาคเรียนต้น (ซ่อมผ่านแล้วครับจารย์)

เกี่ยวกับการใช้ยาหย่อนกล้ามเนื้อ 2 กลุ่มนี้ ที่ผมสงสัย และยังไม่ได้คำตอบจากที่ไหนก็ได้กระจ่างถึงบางแสน (อ้อ... มันเป็นอย่างนี้นี่เอง) ที่ผ่าน ๆ มา ได้แต่เข้ามาขโมยเอาความรู้จาก Blog ที่อาจารย์ได้กรุณาถ่ายทอดเป็นวิทยาทานให้กับนักศึกษา (ผมคนหนึ่งแหละที่ได้) เพิ่งจะมีความกล้า (ความจริงสมควรทำตั้งนานแล้วแหละ) ที่จะเข้ามาขอบคุณอาจารย์ หลังจากที่ได้เจอศึกหนัก ๆ ๆ (มันหนักมาก อย่างที่นักศึกษาวิสัญญีพยาบาลทุกที่ได้เผชิญอยู่ทุกวันนี้ 5555555 น้ำหนักหายไป 6 กิโล ผมร่วงเป็นกอบเป็นกำเลยครับ แต่ยังสู้อยู่) และผมยังคงหวังต่อไปในภายหน้าว่าจะเข้ามาหยิบฉวยเอาความรู้จาก Blog ของอาจารย์แห่งนี้อีกเรื่อย ๆ ครับ 555555

ขอบคุณ คุณAnesth'22 ค่ะ

การปฏิบัติงานบริการหลายๆอย่างเกิดจากทักษะและศิลป์ของแต่ละท่านค่ะ ที่สำคัญคือต้องแม่นยำในยาที่ให้ และสามารถบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม ถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพ อาจมีข้อมูลที่ทันสมัยมาสนับสนุนหรือขัดแย้งได้ค่ะ...จึงต้องหมั่นขยันอ่านหนังสือเพื่อ update ตัวเอง

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณน้อง ninninkungX14 

ดีใจมากๆค่ะที่บันทึกที่เขียนเล่ามีประโยชน์ต่อน้องๆ...ยินดีค่ะ

ขอผลบุญบังเกิดแก่วิชาชีพพยาบาลวิสัญญีด้วยเทอญ

อ้อ...

...ฮาๆๆ....ค่ะ "อ่านบันทึกแล้วสอบตก"...โอยยย...ขำละ...นี่หากไม่อ่านละก้อ สอบผ่านชั้วร์(ล้อเล่นค่ะ)

เข้มแข็งและอดทนไว้นะคะน้อง ผลสำเร็จอยู่ตรงหน้า... คิดซะว่าทำเพื่อผู้ป่วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท