ทับทิม (ruby) ไม่งาม ไม่เชื่อแล้วพระเจ้า (god) ให้หมาบุลด๊อก (monit) เลี้ยงหมาบ้าน (mongrel) ดีกว่า


ในสัปดาห์ที่แล้วผมฝากฝูงหมาบ้าน (mongrel) ให้พระเจ้า (god) ดูแล ดังที่เขียนไว้ใน บันทึก นี้ครับ

ปรากฎว่าพระเจ้ามืออ่อนมาก!! อาจจะเป็นด้วยวัยวุฒิที่น้อย (version 0.4.3) หรือการที่พระเจ้าติดอยู่ในทับทิม (ruby) ก็ไม่แน่ใจ เมื่อหมาบ้าน (mongrel) ผมตายเนื่องจากสาเหตุต่างๆ นานา พระเจ้าไม่สามารถปลุกหมาบ้านผมให้ฟื้นขึ้นมาได้

ไม่สมคำคุยของพระเจ้า (god) ที่ว่า "like monit, only awesome"

awful ซะมากกว่าละสิ

ผมเลยเปลี่ยนมาใช้ monit เสียเลย

ปรากฎว่าเจ้าหมา bulldog ที่ชื่อ monit นี้เลี้ยงดูฝูงหมาบ้าน (mongrel) ของผมได้ดีทีเดียว ถ้าหมาบ้านตายปั๊บ monit ปลุกขึ้นมาในเวลาอันสั้น ทำให้ระบบ stable ขึ้นอย่างมากทีเดียวครับ

monit เขียนด้วย C และอายุอานามก็ไม่น้อยแล้ว (version 4.9) แข็งแรงสมบูรณ์เต็มตัวแล้วว่างั้นเถอะ

ทำให้ผมต้องตบหัวตัวเองดังฉาดว่าถ้าเป็น system utility ที่ทำงานเป็น daemon แล้ว อย่าเอาโปรแกรมที่เขียนด้วย dynamic language มาใช้ นอกจากกินหน่วยความจำโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังเทอะทะเชื่องช้าอีกต่างหาก

ดังนั้นใครคิดจะสะสมทับทิม (ruby) ในราง (ruby on rails) และคิดจะเลี้ยงฝูงหมาบ้าน (mongrel) ไว้เฝ้าทับทิมแล้ว ผมแนะนำให้เลี้ยงหมาบูลด๊อกไว้ดูแลฝูงหมาบ้านนั้นด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 127971เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบหน้าตา  monit จังค่ะ ตามลิงค์ไปดูแล้วต้องบอกว่าปกติไม่ชอบหมาบูลด๊อกเลยนะคะ แต่เจ้าตัวที่เค้าเอามาวางไว้ที่  monit นี่หน้าตาซื่อสัตย์และเป็นพวกเดียวกับเรายังไงไม่รู้ค่ะ

อ่านบันทึกแล้ว ถึงว่าว่ายังมีปัญหาอยู่นะคะ เข้ามาแล้วบางทีก็ช้าบางทีก็เร็ว บางทีก็ไม่ได้ แต่ก็เอาใจช่วยและรอคอยเสมอค่ะ รู้ๆอยู่ว่าคนดูแลยิ่งน่าจะรู้สึกเดือดร้อนกว่าเราผู้ใช้เสียอีก ขอบคุณสำหรับข่าวคราวความเป็นไปเสมอๆค่ะ

เรื่องบางทีก็ช้าบางทีก็เร็ว เชื่อว่าเป็นเพราะหน่วยความจำไม่พอครับ ต้องหามาเพิ่ม แต่ว่าตอนนี้ระบบเข้าที่เข้าทางแล้ว ดังนั้นถ้าเห็นว่าช้า refresh ได้เลยนะครับ ส่วนถ้าล๊อกอินแล้วหลุด ก็ลบ cookie (ชื่อ gotoknow.org) แล้วล๊อกอินใหม่

ขอขอบคุณอาจารย์ธวัชชัย...

  • อ่านแล้ว ขอแสดงความชื่นชมในอารมณ์ขันของอาจารย์ครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท