ทำไมไม่ควรตัดเล็บหรือตัดผมวันพุธ


ใครเป็นคนเริ่มต้นความเชื่อนี้
อยากรู้จริงๆว่าทำไมไม่ควรตัดเล็บหรือตัดผมวันพุธ ก็พอทราบจากผู้ใหญ่ว่าเป็นวันที่ไม่ดี ห้ามตัดผมหรือตัดเล็บ แล้วไม่ดียังไงไม่เข้าใจ อยากรู้มาก...ใครก็ได้ช่วยไขปัญหาคาใจให้หน่อย แล้วใครเป็นคนเริ่มต้นความเชื่อนี้ เพราะไม่รู้ทำไมก้อยมักอยากสระผม ตัดเล็บวันพุธ ทั้งๆที่ใครๆก็เชื่อว่าไม่ดี บางทีก็ไม่อยากสนใจ...แต่เพราะถูกปลูกฝังความเชื่อนี้ตั้งแต่เด็ก เลยทำให้บางทีต้องรอให้พ้นวันพุธ จึงจะทำกิจกรรมต้องห้ามเหล่านี้ได้...ทั้งที่ก็ไม่รู้เหตุผล..
คำสำคัญ (Tags): #ความเชื่อ
หมายเลขบันทึก: 127500เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับคุณครูก้อย

  • เข้ามาทักทายครับผม เห็นหัวข้อแล้วเลยเอาคำตอบที่ได้รับมาฝากครับ
  • เอหรือว่าให้คนอื่นแสดงความเห็นกันก่อนดีครับ
  • บ้านผมก็มีความเชื่อแบบนี้นะครับ โดยสอนกันว่า จะไม่ควรตัดผมวันพุธ จริงๆ จะมีวันอื่นๆ ด้วยครับ เช่น นิยมให้ตัดวัน อังคาร พฤหัส อาทิตย์ อะไรทำนองนี้ครับ
  • ส่วนวันพุธ คุณแม่เคยบอกว่า จะเป็นวันเน่าวันเปื่อย ตัดแล้วจะทำให้หัวเน่าหัวเปื่อย แน่นอนหล่ะ ว่าใครจะไม่กล้าแน่ๆ ครับ
  • วันเสาร์ ไม่ให้ตัดเพราะจะเป็นการตัดหรือทำลายเสน่ห์ที่ปลายผม อะไรทำนองนี้นะครับ ผมจำทั้งหมดไม่ค่อยได้ครับ
  • แต่คำตอบจริงๆ คือ วันพุธเป็นวันปลงพระเกศานะครับ ซึ่งคนทั่วไปเชื่อว่าวันนี้ เป็นวันสำคัญบุคคลทั่วไปไม่ควรตัดวันนี้นะครับ ทำให้ผมเชื่อมกับคำห้ามของผู้ใหญ่ เลยเป็นกุศโลบายหนึ่งนะครับ
  • ข้อมูลอันนี้ ผมอ้างอิงจากรายการคุณพระช่วยนะครับ เคยได้ดูในตอนนั้นพอดีนะครับ
  • ขอบคุณมากครับผม 
  • ลองค้นใน google นะครับ ด้วยคำว่า ปลงพระเกศา วันพุธ
  • จะได้ข้อมูลโยงใยน่าจะได้คำตอบลึกขึ้นนะครับ
  • ขอให้สนุกในการคลายข้อสงสัยนะครับ

เมื่อเด็กก็ถูกห้ามตัดผมวันพุธเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ทราบเหตุผล มีเพื่อนบอกว่า... วันพุธหัวกุดท้ายเน่า...เข้าใจว่าตัดผมแล้วไม่ดีแน่ๆๆ

เพิ่มทราบเหตุผลที่แท้จริงจากคุณเม้งนี่แหละค่ะ

ส่วนตัวชอบตัดผมวันพุธมากเพราะร้านจะไม่มีคน และบางร้านก็ให้ส่วนลดพิเศษด้วย สบ้ายสบายชอบมาตั้งแต่เด็กแล้ว ก็ไม่เห็นจะมีอะไรไม่ดีเลย ยังฉลาดดีและเป็นผู้เป็นคนครบ 32 อยู่ค่ะ ^ ^

มันน่าจะมาจากเรื่องความเชื่อมากกว่าว่าตัดผมวันพุธจะทำให้คนเกลียด และดาวพุธเป็นดาวแห่งปัญญา ถ้าไปตัดวันนี้อาจจะโง่ลงได้

แต่ถ้าดูน่าเชื่อถือหน่อยก็ตามนี้ค่ะ โบราณอ้างว่าใครตัดผมวันพุธอัปรีย์จัญไรจะกินหัว แต่สาเหตุที่แท้จริงแล้วนั้นเคยมีผู้บันทึกว่าสมัยก่อนกัลบกจะเข้าวังปลงพระเกษาแด่เจ้านายในวันพุธ คนในสมัยโบราณมักจะสอนลูกหลานว่าอย่าทำตนเทียมเจ้าเพราะจะไม่เป็นมงคลแก่ตนเอง ดังนั้นการที่เจ้านายปลงผมในวันพุธคนทั่วไปจึงเลี่ยงตัดผมวันพุธ
เรื่องคำห้ามของไทยนี่มีคำพ้องจองห้ามไว้หลายเรื่องค่ะ เอามาฝากกัน "ห้ามขึ้นบ้านวันเสาร์ เผาผีวันศุกร์ โกนจุกวันอังคาร แต่งงานวันพุธ"
ขอบคุณทุกคำตอบ/ความคิดเห็นค่ะ อืม...ถ้าอย่างนั้นก็นับว่ามีเหตุมีผลใช้ได้ในการที่จะพิจารณาทำหรือไม่ทำกิจกรรมต้องห้ามตามความเชื่อ ถ้าเป็นเรื่องของการเคารพเบื้องสูง..ก็สมควรที่จะกระทำตาม..ในเมื่อเราเป็นคนไทย

ย่าผมบอก "วันพุธ ท้ายกุดหัวเน่า" ครับ

 แต่ผม....ตัดผมตัดเล็บวันไหนก็ได้ครับ ที่เกิดอาการขยันอยากตัด

 เพราะโดยปกติจะขี้เกียจเรื่องพวกนี้มากๆ

บางทีผมยาวรุงรัง เล็บยาวและดำอีกต่างหาก

ก็ยังไม่ทำอะไรกับมันซะที ปล่อยไปจนทนไม่ไหว

ค่อยหาเวลา หาทางกำจัดมัน....

^_^

 

 

ดร.วัฒนา บรรเทิงสุข

ภูมิใจมากๆ เลย ที่ผู้ใฝ่รู้คนนี้พัฒนาตนเองเร็วมาก และมีผู้ที่เข้ามาคุยด้วยเร็วมากเช่นกัน คุณก้อย คงได้นำเรื่องราวดีๆ มาเล่าสู่กันอ่านอีกเยอะๆนะคะ คนที่สวย และมีความสามารถก็คือมีกึ๋นน่ะ 

สำหรับความเชื่อเรื่องการตัดผมวันพุธ ก็น่าจะเป็นความเชื่อมโยงจากความประจวบเหมาะที่ไม่เป็นมงคลมาแต่โบราณ สำหรับทางบ้านอาจารย์เอง ยังนำอาวันจันทร์มาเป็นวันห้ามตัดผมด้วยอีกวัน แต่บอกว่าวันมงคลคือวันเสาร์ ถ้ายิ่งเป็นช่วงวันเสาร์เดือนห้า ขึ้นหรือแรมห้าค่ำด้วยยิ่งเป็นมงคลนัก  ก็คงฤกษ์สะดวก เพราะวันหยุด  แต่มาตัดวันจันทร์หรือวันพุธอาจต้องรีบร้อน เพราะเป็นวันราชการ  ช่างจะทำให้สวยอย่างรีบร้อนไปด้วย ดีไม่ดี ต่างคนต่างเร่งร้อน อารมณ์เสีย อาจถูกมีดโกนของช่างตัดผมบังคับการสงบสติอารมณ์ก็เป็นได้  แต่ที่แน่ๆ จะขอเข้าไปดูข้อมูล "ปลงพระเกศา วันพุธ" ค่ะ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นจากอาจารย์วัฒนา หนูเป็นคนช่างสงสัยและดีใจที่ได้เข้าร่วมในสังคมแห่งการเรียนรู้ของ gotoknow blog ทำให้อยากตาสว่างทั้งคืน เพื่อจะได้ซึมซับความรู้ ความคิดและความรู้สึกของทุกๆไว้หล่อเลี้ยงสมองและหัวใจให้เบิกบาน และจะใช้ที่นี้ เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งในการลับสมองเพื่อเปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้ที่ไม่มีวันจบ..ขอบคุณอีกครั้งนะคะ..ที่แนะนำให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนี้..ทั้งๆที่เมื่อก่อนเป็นแค่แขกของ gotoknow blog

อ้างจากตำราพรหมชาติ (ความเชื่อทางโหราศาสตร์แบบเดิม) มีอยู่บทหนึ่งเร่ิมว่า

"ตัดเล็บระวิได้ สวัสดิ ศศิจะพึงมี ลาภเรื้อง... "

จำไม่ได้ทั้งหมดครับ แต่ถึงวันพุธ บอกว่าไม่ดีจะมีภัย นี่เป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ซึ่งอิงมาจากการคำนวณหมู่ดาว และ กำลังวันต่่าง ๆ

ตรงนี้ (ยัง) ไม่สามารถพิสูจน์ได้หรอกครับว่าจริงหรือไม่ แต่ถ้าว่าด้วยหลักโหราศาสตร์ไทยแล้ว จนถึงปัจจุบัน หลักดั้งเดิมเหล่านั้นหากไม่แก้ไขจะมีความคลาดเคลื่อนอยู่มากเพราะดวงดาวในปัจจุบัน ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเดิมเมื่อครั้งที่มีการบันทึกคำนายนายเหล่านี้ซะแล้ว

ตัวอย่างง่าย ๆ ก็คือ วันสงกรานต์ วันเริ่มของจักรราศีเมษ เคยเป็นวันที่ 13 เม.ย. แต่ปัจจุบันคือ 21 มี.ค. (ตามตำแหน่งดวงดาวที่แท้จริง) เพราะฉะนั้น "ถ้าจะเชื่อตามหลักโหราศาสตร์วันที่ไม่ดีอาจจะไม่ใช่วันพุธแล้วล่ะครับ"

ถ้าคุณไม่เชื่อโหราศาสตร์ก็ยิ่งสบายใหญ่ ก็ไม่ต้องห่วงครับ ตัดวันที่คนน้อย ๆ อากาศสบาย ๆ หรือเวลาที่ร้านลดราคาแหละครับดีแล้ว สบายใจเห็น ๆ

ถ้าซอยผมเเต่ไม่ได้ตัดเกี่ยวไหม

ทำไมห้ามตัดผมวันพุธ อ่ะผมมีความติดใจอยู่เนี้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท