การศึกษานอกโรงเรียนกับการทำงานเชิงบูรณาการ


การทำงานเชิงบูรณาการ

สวัสดีครับ....หายไปหลายวันติดภาระกิจมากช่วงสิ้นงบประมาณเป็นของธรรมดาของระบบราชการต้องกราบขอโทษนะครับ มีเพื่อนๆใน blog ส่วนใหญ่พูดเรื่องงานวันการศึกษานอกโรงเรียน(8 ก.ย.2550)กันมาก ผมคงจะไม่พูดถึงเพราะคงจะไม่แตกต่างกันมากนักในการจัดกิจกรรมต่างๆ

วันนี้อยากจะกล่าวถึงเรื่องการทำงานเชิงบูรณาการ(คงจะไม่เชยนะครับ)ระหว่างศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอบ้านโคกกับหน่วยงานเครือข่ายพันธมิตร เมื่อวานนี้ที่ 11 ก.ย.2550 ผมได้ไปร่วมพิธีปิดการอบรมหลักสูตรนวดแผนไทย 160 ชั่วโมง(นวดตัว 100ชั่วโมงและนวดฝ่าเท้า 60 ชั่วโมง) ซึ่งได้ดำเนินการอบรมระหว่างวันที่ 16 สิงหาคม 2550ถึงวันที่ 11 กันยายน 2550 ณ.กองร้อย ตชด.317เป็นสถานที่ฝึกอบรม ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลนาขุม อำเภอบ้านโคก กลุ่มเป้าหมายเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่มีการแพร่ระบาดยาเสพติด เป็นหมู่บ้านเฝ้าระวังที่ ตชด.317รับผิดชอบ จำนวน 27 คนและประสานวิทยากรมาให้ความรู้จากพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดพิษณุโลก การประเมินนผลการเรียนและออกใบวุฒิบัตรโดยศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอบ้านโคก ซึ่งการทำงานแบบนี้นับว่ากลุ่มเป้าหมายได้รับประโยชน์อย่างมากเพราะเรามีกลุ่มเป้าหมายเหมือนกันคือประชาชน การร่วมงานกันจัดกิจกรรมที่แบ่งกันรับผิดชอบผลผลิตที่ออกมาจึงมีคุณภาพมาก สังเกตุดูจากผู้เข้ารับการอบรมมีความกระตือรือร้น บางคนตั้งความหวังหลังจากอบรมจบหลักสูตรแล้วจะไปทำงานที่ต่างประเทศ ไปทำงานต่างจังหวัดบ้างและจะเปิดบริการนวดแผนไทยที่ค่านภูดู่ซึ่งเป็นด่านการค้าชายแดนไทย-ลาว ต.ม่วงเจ็ดต้น จ.อุตรดิตถ์ ห่างจากเมืองปากลาย 38 กม. แขวงไชยบุรี เปิดทุกวันเสาร์ มีประชาชนไทยและลาวมาค้าขายเป็นจำนวนมาก

การทำงานเชิงบูรณาการนี้ถือว่าทุกหน่วยงานมีความสำคัญมาก ขอขอบพระคุณ นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ นายอำเภอบ้านโคก นายชูชาติ พุฒลา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาขุม ที่ร่วมผลักดันและให้การสนับสนุนงบประมาณ พ.ต.อ.ประกฤต  ยามานนท์ ผู้บังคับกองร้อย ตชด.317 เป็นผู้เสียสละและบุกเบิกโครงการนี้อย่างจริงจัง ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยจงคุ้มครองและตอบสนองที่ท่านได้ทำในสิ่งดีๆให้กับประชาชนขอให้มีความเจริญยิ่งๆขึ้นไป

เกล็ดความรู้

               สูตรยาอบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ส่วนประกอบ

              1. ยอดผักบุ้ง          จำนวน 5 ยอด

              2. ใบมะกูด              จำนวน 3-5 ใบ

              3. ใบมะขาม            จำนวน 1 กำมือ

              4. ใบส้มป่อย           จำนวน 1 กำมือ

              5.ต้นตะไคร้             จำนวน 3 ต้น

              6. เหง้าไพล             จำนวน 2-3 เหง้า

             7. ใพลับพลึง            จำนวน 1-2 ใบ

             8. ใบหนาด               จำนวน 3-5 ใบ

             9. การบูร                   จำนวน 15 กรัม

            10. ขมิ้น                     จำนวน 2-3 หัว

สรรพคุณ

             ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย อาการวิงเวียนศีรษะและช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต บำรุงผิวพรรณ

             สำหรับยาอบสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาโรคและอาการนั้น ให้ใช้สูตรอบสมุนไพรเพื่อสุขภาพแล้วเพิ่มตัวยาที่รักษาเฉพาะโรค เช่น

            เหงือกปลาหมอ ผักบุ้ง ขมิ้นชัน ใช้รักษาอาการคัน โรคผิวหนัง

            หอมหัวแดง เปราะหอม ใช้รักษาอาการหวัด คัดจมูก

            หัวไพล เถาวัลย์เปรียง เถาเอ็นอ่อน ใบพลับพลึง ใช้รักษาอาการปวดเมื่อย ปวดหลัง ปวดเอว เป็นต้น

           ห้องอบหรือตู้อบสมุนไพรต้องมีการควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ระหว่าง 42-45 องศาเซลเซียส ใช้การอบรวม 30 นาที โดยอบ 2 ครั้ง ครั้งละ 15 นาที ออกมานั่งพัก 3-5 นาที หลังการอบครั้งแรก ควรดื่มน้ำทดแทนไม่ควรเป็นน้ำเย็นควรเป็นน้ำอุ่น ส่วนคนที่ไม่เคยอบควรอบประมาณครั้งละ 10 นาที(ตู้อบหาซื้อได้ตามท้องตลาด เตาใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าเปิดฝาก็ได้) จากหนังสือนวดพื้นฐานสายราชสำนัก ของสุรศักดิ์ สิงห์ชัย

          

 

 

หมายเลขบันทึก: 127383เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • แวะมาเยี่ยม เป็นกำลังใจ
  • เก็บเกี่ยวสิ่งดีๆกลับไปครับ การทำงานเชิงบูรณาการ

เป็นตำรายาที่น่าสนใจครับ.....ใครที่นำไปใช้ได้ผลดีอย่างไร แจ้งเจ้าของตำรับทราบด้วย...........................

จริงๆแล้ว การนวดไทยสามารถช่วยดูแลสุขภาพของเราได้จริงๆ ข้อนี้เห็นด้วย

แนะนำตัวนิดหนึ่งนะคะ เป็นนักศึกษานวดไทย 800 ฟื้นฟู รุ่นที่ 4 ของสถาบันการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข จากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กำลังฝึกงานที่ ร.พ พรหมพิราม อยู่กับอาจารย์สุรศักดิ์ สิงห์ชัย ก็ยอมรับนะคะว่า ท่านเป็นคนที่มีความรู้และเชี่ยวชาญเรื่องการแพทย์แผนไทยที่หลากหลายมาก และสามารถนำไปใช้ได้จริง ถ้าท่านผู้ใดสนใจขอข้อมูลหรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ของอาจารย์ได้ 0862085009

ได้ยินชื่ออาจารย์สุรศักดิ์ สิงห์ชัย มานานแล้ว ทราบว่าท่านเชี่ยวชาญในด้านการนวดรักษาโรค ภาคเหนือตอนล่าง ท่านโงดังมากๆ

ดิฉันเคยไปรักษาโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่เอว กับอาจารย์สุรศักดิ์ เมื่อต้นปี 50 ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อคะ อาจารย์กดไม่ถึง 10 นาที เพียงครังเดียว อาการปวดหลัง ปวดลงขาของดิฉัน หายไปเลย จนถึงทุกวันนี้ ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์มากๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท