ศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่64จ.สุโขทัยเดินเครื่องเรื่องKM


ไปเป็นวิทยากรหลักสูตรการฝึกอบรมการจัดตั้งศูนย์บริการทางสังคมแบบมีส่วนร่วม

           เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2550  ผมและอ.สิงห์ป่าสัก ได้รับเชิญจาก ผอ.สุทธิ โพธิพานิช พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุโขทัย และผอ. ศักดา  นรศักดิ์ศิลป์   ผอ.ศูนย์พัฒนาสังคม หน่วยที่ 64  จังหวัดสุโขทัย ให้ไปเป็นวิทยากร หลักสูตรการฝึกอบรมการจัดตั้งศูนย์บริการทางสังคมแบบมีส่วนร่วม (COMMUNITY CENTER: CC) สถานที่ ณ. โรงแรมสุโขทัย รีสอร์ท อ.ศรีสำโรง  จังหวัดสุโขทัย   

        ก่อนการเดินทางไปเป็นวิทยากรในครั้งนี้ เราได้ทราบว่ามีบุคคลเป้าหมายที่จะต้องเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรนี้ ประกอบด้วย นายกองค์การบริหารส่วนตำบล  ปลัดอบต. หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง แกนนำชุมชนและองค์กรเอกชน  รวมทั้งสิ้น 60 คน ซึ่งอยู่ในเขต อบต.หลัก และเขต อบต.รอง รวมทั้งสิ้น 10 อบต.  การไปเป็นวิทยากรครั้งนี้ ตามกำหนดการทางผู้จัดได้ให้เวลาแก่ทีมงาน จำนวน 1 วันเต็ม เพื่อให้นำเสนอ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการนำการจัดการความรู้(KM)ไปเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน งาน และองค์กร

 

         วันเดินทางไปเป็นวิทยากร ผมและอ.สิงห์ป่าสัก ได้เชิญทีมงานKM  ผู้ที่ทำหน้าที่บทบาท ทั้งคุณอำนวย คุณลิขิต  และคุณกิจ ที่ปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรในระดับภาคสนามคือคุณประสิทธิ์ อุทธา (นวส.6 ว.)ประจำสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ไปเป็นวิทยากรร่วมด้วย ตกลงแล้วเราเดินทางไปด้วยกัน 3 คนเราออกเดินทางตั้งแต่เช้าของวันที่ 11 กันยายน 2550เวลาประมาณ 07.00 น. ไปถึงสถานที่จัดฝึกอบรม โรงแรมสุโขทัยรีสอร์ท เวลา ประมาณ 08.10 น.

 

          พิธีเปิดการฝึกอบรม เวลา 09.00 น. ประธานในพิธีเปิดคือ  ผอ.สุทธิ โพธิพานิช พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุโขทัย ผู้ที่กล่าวรายงาน คือ ผอ.ศักดา  นรศักดิ์ศิลป์ ผอ.ศูนย์พัฒนาสังคม หน่วยที่64 จังหวัดสุโขทัย

 

          กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของ KM เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. ในช่วงแรก อ.สิงห์ป่าสัก ได้นำเสนอ ทางทฤษฏีของการจัดการความรู้ โดยได้แทรกเรื่องเล่าเชิงประสบการณ์ ผสมผสานกับทฤษฏี เป็นระยะฯจนถึงModel ปลาทู ของสคส.ประกอบด้วยส่วนหัว (KV) ส่วนลำตัว (KS) และส่วนหางปลา(KA) เท่าที่ผมและคุณประสิทธิ์ ได้สังเกต ผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยตลอด   ขณะที่อ.สิงห์ป่าสัก แลกเปลี่ยนและได้นำเสนออยู่บนเวที พบว่า เป็นบรรยากาศที่ดีมาก ผู้เข้ารับการอบรมสนใจแสดงถึงใจจดใจจ่อฟังอย่างสนใจมากทีเดียว

 

 

   ภาคบ่ายเวลาเริ่มเวลา 13.00 น. ทีมวิทยากรได้ประสานทางผู้จัดได้ปรับเปลี่ยนการจัดเก้าอี้ให้เป็นรูปตัวยู โดยมีผมและคุณประสิทธิ์ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยในเวทีใหญ่  เราได้ใช้คำถามนำอยู่ 2 คำถามคือ

 

คำถามที่1.หากเราอยากจะเห็นศูนย์บริการทางสังคมในท้องถิ่นของเราประสบผลสำเร็จและเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เราควรทำอย่างไร ?   ผมใช้เทคนิค การแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 5 กลุ่มโดยให้เวลาแลกเปลี่ยนแล้วสรุปบทเรียน ประมาณ 45 นาทีพร้อมนำเสนอ แต่มีเงื่อนไขให้ทุกกลุ่มเลือกคุณอำนวยประจำกลุ่ม คุณลิขิต จับประเด็นจากเรื่องเล่าและที่แลกเปลี่ยน  คุณสรุปและนำเสนอ ในขั้นตอนนี้ เราได้มอบหมายให้ทีมKM ของศพส.หน่วยที่64 เป็นผู้จับประเด็นในภาพรวมแล้วนำเสนอการสรุปให้ที่ประชุมใหญ่ได้ทราบและเพิ่มเติมให้สมบูรณ์

 คำถามที่2 หลังจากที่เราได้อบรมไปแล้ว เราจะไปทำงานร่วมกันในระดับพื้นที่อย่างไร?

ผมใช้เทคนิคแบ่งกลุ่มตามอบต.ที่สังกัด รวมแล้วมี 10กลุ่มอบต. ในขั้นตอนนี้ให้ผู้แทนแต่ละอบต.ได้นำเสนอข้อสรุปจากกลุ่มย่อยทุกกลุ่ม  แล้วมอบหมายให้ทีมKM ศพส.หน่วยที่64 เป็นผู้จับประเด็นในภาพรวมแล้วนำเสนอการสรุปให้ที่ประชุมใหญ่ได้ทราบและเพิ่มเติมข้อมูลให้สมบูรณ์เพื่อยึดถือเป็นแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันในแต่ละศูนย์ต่อไป

     เมื่อผมและคุณประสิทธิ์ ได้ดำเนินการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสร็จสิ้นแล้ว พอมาถึงเวลาตรงนี้คือเวลา 16.00น จึงได้ยกเวทีให้อ.สิงห์ป่าสัก ได้ประมวลสรุปผลทั้งหมด และเติมทฤษฏี เกี่ยวกับการบันทึก และการสร้างคลังความรู้โดยบันทึกลง blog gotoknow    โดยมีการนำเสนอของจริงประกอบ ใน http;//gotoknow.org/blog/yutkpp     หมดเวลา 16.30 น.พอดี ทางทีมKM กำแพงเพชร ประกอบด้วย ผม อ.สิงห์ป่าสักและ คุณประสิทธิ์ ได้ขอลาผู้เข้ารับการฝึกอบรมพร้อมได้เดินทางกลับ ถึงบ้านพักที่กำแพงเพชร เวลาประมาณ 18.30 น. ด้วยความปลอดภัย

       ท้ายสุดนี้ทางทีมงานวิทยากร KM กำแพงเพชรต้องขอแสดงความชื่นชม ท่านผอ.ศักดา นรศักดิ์ศิลป์ ผอ.ศูนย์พัฒนาสังคม หน่วยที่64 จังหวัดสุโขทัยและทีมงานทุกคน ที่ได้เข้าร่วมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อที่จะนำKMไปเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน  งานและองค์กรต่อไป  เพื่อก้าวสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้นะครับ

    

หมายเลขบันทึก: 127352เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ..คุณเขียวมรกต 
  • เป็นวิทยากรมืออาชีพแล้วนะคะ เดินสายตลอด
  • ขอบคุณที่นำมาเล่าให้ฟัง...
  • วันที่ 18 กย. ช่วยจัดกระบวนการในงานตลาดนัดความรู้ของกรมฯ  ในห้อง D ด้วยนะคะ
  • สวัสดีครับ พี่เขียวมรกต
  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • เห็นการเดินทางของพี่แล้ว เหนื่อยแทนนะครับ
  • วันที่ 17-18 กันยายน จะได้ลปรร.กับพี่แบบตัวเป็นๆ อีกรอบแล้ว อิอิ

สวัสดีครับอ.นันทา  ขอขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมและได้ลปรร.ครับ วันที่ 17-18 กย.50 นี้พบกันแน่นอน ผมยินดีไปด้วยใจครับ

สวัสดีครับน้องวิศรุต  ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยม วันที่17-18  กย.50 พบกันแน่นอนครับ และจะได้ลปรร.กันเต็มที่เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท