แนะนำสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


บูรณาการความรู้ สู่พลังความคิด ก่อพลังชุมชน

สำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

การดำเนินงานของสำนักงานฯเริ่มจากการระดมความคิดเห็นของผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณบดีและหัวหน้าโครงการที่่่เกี่่ยวข้องได้ปรึกษาหารือกันและมีความคิดเห็นตรงกันว่าการถวายงานสนองพระราชดำรินั้น เป็นเรื่องสำคัญและต้องดำเนินงานอย่างจริงจังจึงเห็นควรจัดตั้งสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริขึ้น

โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งปฏิบัติตามบันได 3 ขั้นคือ พึ่งตนเอง พึ่งพากันเอง  และการเติบโตอย่างสมบูรณ์ โดยมีกิจกรรมพัฒนาที่ดำเนินงานอยู่ในหลายประเด็นงานดังนี้                1)การสนับสนุนงานบริการวิชาการตามแนวพระราชดำริได้แก่การพัฒนาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น   การพัฒนาการมีส่วนร่วมของอบต. การพัฒนากลุ่ม/องค์กรชุมชน  การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุมชน   การสนับสนุนการบริการวิชาการ การวิจัย การเรียนการสอน และการติดตามประเมินผล  
2)การสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้แก่ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ โครงการหญ้าแฝกฯ  ศูนย์ศิลปาชีพโสกส้มกบศูนย์ฝึกและอบรมวิชาชีพเยาวชนศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
       สำนักงานโครงการฯจะมีหน้าที่ช่วยประสานงานบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยและภายนอกให้นำพลังความรู้ ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นและภายนอกที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนให้เกิดการหนุนเสริมในด้านต่างๆ

     ความคาดหวังจากผลการดำเนินงานโครงการฯ คือรูปแบบการพัฒนาชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง และองค์กรชุมชนเชิงบูรณาการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานกับชุมชนของหน่วยงานอื่นหรือองค์กรอื่นๆต่อไป

                “สำหรับกิจกรรมพัฒนาในพื้นที่เป้าหมายนั้น  เราจะแจ้งข่าวให้ทราบเป็นระยะๆค่ะ  อย่าลืมติดตามอ่านนะค่ะ ขอบคุณค่ะ”

หมายเลขบันทึก: 127013เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท