เรียนมหาลัยชีวิตแล้วชีวิตเปลี่ยนไป


ก็มันเปลี่ยนจริงๆ

ขอแนะนำตัวก่อน ดิฉันจิตตินันท์ แสนคำฟู หนึ่งในสมาชิกกลุ่มเสน่ห์เยื่อไม้ศูนย์เรียนรู้จังหวัดลำปาง จากการที่คุณธัญญาทิพย์ เขียนแซวมาว่า ดิฉันดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นก็ขอยอมรับนะคะว่าใช่ ก็มันเปลี่ยนไปจริงๆ หลายๆคนก็ทักอย่างนี้เหมือนกัน ทีดิฉันเป็นอย่างนี้ก็เพราะการที่ได้เข้ามาเรียนที่มหาลัยชีวิตนี่แหละค่ะ แล้วชีวิตก็เปลี่ยนไป หลายๆอย่างที่เปลี่ยนเช่นความคิด นิสัย (มีสิ่งเดียวที่มันไม่ยอมเปลี่ยนก็รูปร่างไงที่เคยเป็นยังไงก็คงเป็นยังงั้น) เพราะสิ่งที่เราได้จากการเรียนทุกๆวิชาและประสบการณ์ทั้งที่ได้จากการศึกษาดูงานในที่ต่างๆหรือจากเพื่อนนักศึกษาที่มีหลากหลายอาชีพ ดิฉันถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในชีวิตที่ได้เรียนรู้ในจุดนี้แล้ว ดิฉันก็ได้นำมาปรับใช้ในชีวิตจริง และยิ่งกว่านั้นดิฉันยังโชคดีมากๆที่มีสามีที่ให้โอกาส ให้กำลังใจ เข้าใจและชอบในสิ่งที่ดิฉันทำอยู่แถมยังช่วยคิด ช่วยให้คำปรึกษา ช่วยทำอีกแรง จากความสนใจของสามีทำให้ดิฉันมีพลังใจและความมุ่งมั่นที่จะศึกษาเรียนรู้ต่อไป เพื่อชีวิตที่ดีของตนเอง ครอบครัวและชุมชน แต่ตอนนี้ขอทำเพื่อตนเองให้เป็นตัวอย่างที่ดีก่อน แล้วจะมุ่งที่จะพัฒนาชุมชนต่อไป

ณ วันนี้ดิฉันได้ทำโครงการอยู่โครงการหนึ่งชื่อว่า "อยู่อย่างเดิม อยู่อย่างพอเพียง"มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ครอบครัวลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และเป็นการฝึกลูกๆให้ร้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนโดยมีเป้าหมายเพื่อชีวิตตนเองและชุมชนที่มีความสุขรู้จักนำวิถีชีวิตเดิมๆมาใช้ โดยให้คนในครอบครัวมีส่วนร่วมด้วยซึ่งในขณะนี้โครงการที่ทำก็ขยายตัวอยู่เรื่อยๆ ตอนนี้ก็มีบ่อเลี้ยงปลาดุก ปลานิลกับปลาทับทิม บ่อเลี้ยงกบ ไก่ไข่ 10 ตัว ไก่พื้นเมืองเลี้ยงคล้ายๆหมูหลุม แปลงผักต่างๆ ต้นผลไม้เช่นชมพู่ กระท้อน ฝรั่ง กล้วย ขนุน ฯลฯโรงกล้วยไม้และไม้ดอกไม้ประดับที่ชอบมากๆ หมักปุ๋ยน้ำชีวภาพใช้เอง มีสนามเพื่อเล่นกีฬาในครอบครัวทั้งหมดนี้อยู่บนเนื้อที่ 150 ตารางวา นำตามกำลังและเวลาที่มีอยู่ แต่ก็ยังขาดปัจจัยอีกหลายๆอย่าง ก็คงจะต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไปทีละน้อย 

สิ่งที่อยากได้ในตอนนี้มากที่สุด คือมุมความรู้ อยากได้หนังสือ เอกสาร โปสเตอร์หรือสื่ออุปกรณ์หรือวีซีดีอะไรก็ได้ ตู้ไม้เก่าๆสำหรับใส่เอกสาร โต๊ะและเก้าอี้สำหรับนั่งอ่านหนังสือเก่าๆก็ได้ อยากขอความอนุเคราะห์และกรุณาช่วยสนับสนุนโครงการนี้ด้วย

สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 126849เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมและขอเป็นกำลังใจให้ เคยไปอยู่ลำปางมา 2 ปีค่ะ ชอบมากๆ อ้อ!เสน่ห์เยื่อไม้สักใช่ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท