กลุ่มพันธมิตร จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยชีวิต กลุ่มพันธมิตร จังหวัดลำปาง การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น นักศึกษา

ชีวิตที่เลือกได้


เมื่อวันเสาร์ที่8กันยายยน อ.สรเชษฐ เวชชพิทักษ์ได้มีโอกาสมาให้ความรู้กับนักศึกษาศูนย์ลำปางและได้นำเทปบันทึกการทำสารคดีมาให้ดูซึ่งเป็นเทปบันทึกของครอบครัวของคุณศุภณัฐและคุณธัญญทิพย์ ปาโกวงศ์นักศึกษาศูนย์ลำปางของเรา ดูแล้วทำให้ได้ข้อคิดหลายอย่าง ซึ่งก็สามารถนำความรุ้ที่ได้มาปรับใช้กับชีวิตของตัวเองได้บางส่วนและจากการที่เราได้รู้จักกันมากขึ้นทำให้รู้ว่าครอบครัวของคุณศุภณัฐมีอะไรที่น่าสนใจอีกมากมาย เริ่มจากรู้จักกันแรกๆก็ดูกันออกว่าคุณศุภณัฐหน้าตาค่อนข้างดีและคงจะนิสัยเจ้าชู้ไม่ใช่เล่นซึ่งก็ตรงกับคำบอกเล่าของคูณธัญญาทิพย์ภรรยาของเขาเอง ด้วยนิสัยที่ชอบกินเหล้า เจ้าชู้ คบเพื่อนมากการงานไม่ค่อยเท่าไหร่ ต่างฝ่ายต่างไม่ค่อยลงรอยกันนี่แหละที่เกือบทำให้เขาและภรรยาเกือบจะจบคำว่าครอบครัว แต่ด้วยความผูกพันธ์และส่วนหนึ่งของประสบการณ์ที่ได้เข้ามาเรียนในโครงการมหาวิทยาลัยชีวิตนำไปใช้กับครอบครัวทำให้เขาและภรรยาเริ่มที่จะปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตใหม่ เริ่มพูดคุยโดยใช้เหตุผล ดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ลดเหล้า เลิกนิสัยเจ้าชู้ (ไม่รู้ว่าเลิกได้จริงหรือเปล่า)หันมาสนใจครอบครัวมากขึ้น ในวันนี้ครอบครัวของคุณศุภณัฐและคุณธัญญาทิพย์ดูมีความสุขขึ้น ทุกวันก็ทำงานที่ร้านเขียนป้าย และใช้เวลาว่างปลูกผัก เลี้ยงกบ เลี้ยงปลา ปัญหาในครอบครัวก็คลี่คลายไปในทางที่ดี ทีนี้ไปไหนก็ต้องเห็นหน้าพร้อมกันทั้งพ่อ แม่และลูกอีก 2คน ชีวิตเป็นของเรา เราสามารถเลือกที่จะให้การดำเนินชีวิตของเราดีได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเป็นคนกำหนดเอง....จริงไหมคะ....หรือว่าคุณคิดยังไงช่วยบอกที
หมายเลขบันทึก: 126651เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แจ้งข่าวสารเพิ่มเติม การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น นัดหมายการสรุปบทเรียนก่อนสอบปลายภาค ในวันอาทิตย์ที่ 7 ต.ค.2550 เวลา 13.00 น. ที่ ม.ชีวิตฯ และฝากกลุ่มพันธมิตร จังหวัดลำปาง รวบรวมงานบล๊อคของกลุ่ม ปริ๊นท หน้าแรกประวัติกลุ่ม รายชื่อและ รูป สมาชิก หน้าสองเป็นเป็นชื่อสมาชิกเพิ่มเติม พร้อมรูป หน้าต่อไป เป็นบล๊อคที่ นศ.เล่าไว้ในบล๊อค ทั้งของกลุ่ม หรือบล๊อคอื่นๆ ให้เรียงงาน ตามลำดับเหตุการณ์ วัน เดือน ปี และสรุปด้วยว่า นศ.แต่ละคน ขึ้นบล๊อคกี่ครั้ง ตามหลักฐาน งานที่ส่ง  เย็บรวมเล่มส่ง กำหนดวันสุดท้ายการส่งงาน คือวันสอบปลายภาค ไม่เกิน 15 ต.ค.2550

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท