beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เล่าเรื่องสามก๊ก (三國演義) พร้อมภาพประกอบ : สงครามที่ภูผาแดง <๒>


โจโฉภูมิใจในกองกำลังที่เข้มแข็งของตนยิ่งนัก...จนลืมนึกถึง “จุดอ่อน" ของกองทัพตนเอง

 

   
   

เรื่องย่อ (แปลเอาความ)

       สงครามที่ภูผาแดง เป็นสมรภูมิการต่อสู้ที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ราชวงศ์ฮั่น เป็นสงครามที่นำไปสู่การเป็น “สามก๊ก” อย่างแท้จริง
       หลังจากที่โจโฉ ปราบปราม รวมรวมหัวเมืองฝ่ายเหนือให้เป็นหนึ่งเดียวแล้ว จึงกรีฑาทัพลงใต้ ซึ่งเป้าหมายการโจมตีอยู่ที่ “เล่าปี่” และ “ซุนกวน” ซึ่งโจโฉคาดว่าจะได้ชัยชนะโดยง่าย เพราะกองทัพของทั้งเล่าปี่และซุนกวนยังไม่เข้มแข็งพอจะต่อกรกับโจโฉได้
      โจโฉภูมิใจในกองกำลังที่เข้มแข็งของตนยิ่งนัก...จนลืมนึกถึง “จุดอ่อน" ของกองทัพตนเอง..เพราะว่าทหารของโจโฉ เป็นทหารฝ่ายเหนือซึ่งชำนาญแต่ “ทางบก” แต่เมื่อต้องมาเผชิญสงคราม “ทางน้ำ” ซึ่งไม่เชี่ยวชาญ ก็ต้องประสบกับความปราชัย
       กองกำลังของเล่าปี่และซุนกวน (ที่จริงเป็นกองกำลังของซุนกวนเกือบทั้งหมด) ใช้ประโยชน์จาก “ลมสลาตัน” และ “ไฟบรรลัยกัลป์” เอาชนะโจโฉได้อย่างเด็ดขาด โดยเผากองทัพเรือโจโฉจนวินาศสันตะโร

 

ภาพที่ ๑

สามก๊ก : สงครามที่ภูผาแดง ภาพที่ ๑
     ในช่วงปลายสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก (พ.ศ. ๕๖๘ ถึง พ.ศ. ๗๖๓) รัฐบาลกลางของพระมหาจักรพรรดิมีการคอรัปชั่นกันสูงมาก ยังผลให้ประชาชนเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า ทั้งนี้ยังผลให้ราชบัลลังก์ของฮ่องเต้สั่นคลอน
     โจโฉถือโอกาสทองเช่นนี้ เข้ายึดกุมสถานการณ์และเพิ่มอำนาจของตัวเอง โดยทำสงครามปราบปรามเจ้าผู้ครองแคว้นต่างๆ เช่น อ้วนเสี้ยว เป็นต้น ยังผลให้สามารถรวมรวมอาณาจักรเหนือของจีนไว้ในอำนาจได้

 

ภาพที่ ๒

สามก๊ก : สงครามที่ภูผาแดง ภาพที่ ๒
     ปีพ.ศ. ๗๕๑ หลังจากโจโฉเข้ายึดพระราชอำนาจจากพระเจ้าเหี้ยนเต้ ให้แต่งตั้งตนเองเป็นสมุหนายก (นายกรัฐมนตรี) แล้ว โจโฉได้ยกกองทัพบกและกองทัพเรือลงใต้เพื่อโจมตีอาณาจักรอู๋ ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของแม่น้ำแยงซีเกียง
     ก่อนลงใต้ โจโฉทำสงครามประสาทกับเล่าเปียวผู้ครองอาณาจักรเกงจิ๋ว และเตรียมกองทัพเข้าโจมตีเล่าปี่ซึ่งอาศัยอยู่กับเล่าเปียวด้วย
      นอกจากนั้นโจโฉ ยังส่งจดหมายไปถึงซุนกวนผู้ปกครองอาณาจักรอู๋ เพื่อท้าให้ทำสงครามต่อสู้กัน

 

เพิ่มเติม ๑. ดูภาพแผนที่ประกอบความเข้าใจที่ wikipedia หรือ
แผนที่สมรภูมิภูผาแดง

อ้างอิง 

1. http://www.china-on-site.com/three.php

2. http://en.wikipedia.org/wiki/Battle_of_Red_Cliffs

หมายเหตุ : series นี้ใช้ Keyword ว่า Three Kingdoms

 

 

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

 

 

หมายเลขบันทึก: 126266เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท