จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

สอนไปเช็ดน้ำมูกและจามไป


สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมตรำงานหนักครับ (ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า) แต่สัปดาห์นี้เห็นผลครับ เป็นหวัดไปเรียบร้อยแล้ว วันนี้มานั่งสอนในห้องคอมพิวเตอร์ ผลก็คือ เช็ดน้ำมูกไป จามไป แล้วก็บ่นไป

การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญครับ ผมนึกถึงพระวัจนของท่านศาสนฑูตที่ว่า "ศรัทธานั่นอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง(ในความหมายของการมีสุขภาพดีครับ)" แต่ผมว่า หลายคนละเลยที่จะดูแลมัน

ผมเองตั้งเป้าว่าจะออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละสองวัน แต่แล้วมาเป็นเดือนๆ แล้วครับที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลย นอนดึก ตื่นเช้า โหมงาน แฮะ (ตอนนี้กำลังบ่นอยู่ให้ท่านๆ ได้ฟังอยู่ครับ)

อาจารย์หลายท่านในมหาวิทยาลัยมีปัญหาทางด้านสุขภาพ เป็นโน้นบางเป็นนี้บ้าง ผมว่าน่าเป็นห่วงครับ เพราะกว่าจะได้คนคุณภาพมาสักคน ลำบาก แล้วจะปล่อยให้จากไปเนื่องจากไม่ดูแลสุขภาพเนี๊ยะ เสียดายโอกาสของประชาชาติ

เมื่อเดือนก่อน ท่านอธิการบดีปิ๊งไอเดียจากการออกกำลังกายตอนเช้าร่วมกันของบุคลากรของมหาวิทยาลัยในการร่วมค้างคืนที่มหาวิทยาลัย ว่า ให้อาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญการออกกำลังแบบง่ายๆ แล้วมีประสิทธิภาพ ช่วยเขียนแล้วเผยแพร่หน่อย อาจารย์ที่ว่าคือ อ.กริยา หลังปูเต๊ะครับ ท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านปัจจะสิลัต ซึ่งวันนั้นเราได้ออกกำลังกายตามอย่างท่าน ปรากฏว่า ได้เหงื่อครับ ในเวลาไม่ได้ (แต่เมื่อยๆ กล้ามเนื้อกันเป็นอาทิตย์) แต่ถึงแม้จะได้คู่มือมาแล้ว ถ้าเราไม่ให้ความสำคัญอย่างเป็นพิเศษ ก็คงไม่ใช้ออกกำลังกายกันอยู่ดีนั่นแหละครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 125904เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ลองดูไหมครับอาจารย์ ผมกำลังทดลองอยู่ พยายามอย่างเข้างวด ไม่รู้จะไปได้ซักกี่น้ำครับ
  • กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นยา กินกล้วยน้ำว้ามื้อละใบ กินไข่วันละฟอง เดินทอดน่องวันละ 3 กิโล(เมตร) ครับ
  • ปัญหาและอุปสรรคก็มีอยู่ครับคือ แม่บ้านไม่ค่อยเอาใจใส่ในการจับจ่ายซื้อของให้ตรงตามที่เราต้องการ (กำลังทำความเข้าใจครับ) อีกอย่างก็การเดินครับ ไม่ค่อยจะครบตามกำหนด ส่วนใหญ่ปรับเปลี่ยนเป็นดายหญ้าในสวนหลังบ้านครับ ได้เหงื่อเหมือนกันครับ

ขอบคุณ

P
1. ทนัน ภิวงศ์งาม  มากครับ
ผมพยายามอยู่ครับ พยายามมาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่สำเร็จ ออ.เรื่องที่สำเร็จก็เรื่องอาหารอย่างเดียวครับ เพราะปกติผมเป็นคนชอบทานปลามากกว่าอย่างอื่นอยู่แล้ว แล้วบังเอิญภรรยาก็เหมือนผม
ปัญหาหนักคือ ออกกำลังกาย

อัสลามูอาลัยกุม

มหาลัยอิสลามยะลา น่าจะรณรงค์อย่างจริงจังในการส่งเสริมสุขภาพเพื่อเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนทั่วไป และเป็นการดำเนินชีวิตตามสุนนะห์นบี (ซล.)

  • อัสลามมุอลัย
  • ชวงแรกๆๆของการเรียนปัจจะสีลัต ขอบอกว่าเป็นอาการเหมือนอาจารย์เลย เพราะกล้ามเนื้อยังไม่ขยาย แถมวันแรกที่เรียน วิ่งขึ้นลงบันไดของสนามกีฬาหัวหมาก( ใหญ่ระดับประเทศ)
  • จนขาลากเลย แถมอาจารย์ที่สอนก้ดุๆๆ สดท้าย....ไม่ไปเรียนอีกเลย
  • แต่เป็นการออกกำลังกายที่ลืมไม่ลงในการเล่นปัจจะสีลัต...
  • 555+ เพราะว่าถุกทำโทษเลยต้องวิ่งขึ้นลงบันใดของสนามกีฬา..

ขอบคุณข้อเสนอแนะจาก

ไม่มีรูป
3. Hasani  ครับ
หลายปีก่อนผมเคยไปเลือกภาพถ่ายในอดีตของวิทยาลัย สิ่งที่ผมพบว่า คือภาพของโครงการที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย และสุขภาพเยอะมากครับ ปัจจุบันไม่ค่อยเห็น เห็นแต่ภาพการพัฒนาคุณธรรม ไม่รู้ว่า เพราะเลิกคิดไปแล้วเกี่ยวกับสุขภาพ หรือเพราะเห็นว่าคุณธรรมของบุคลากรมีปัญหามากกว่า ฮิฮิ
ขอบคุณ
P
เห็นด้วยครับว่า ผู้สอนมีผลต่อการเรียนของนักเรียน ผมเคยไปเรียนภาษาอังกฤษ อาจารย์เขาสอนดีมากครับ แต่ผมต้องเลิกเรียนเพราะ เวลาไปนั่งเรียน ผมไม่ได้สนใจภาษาอังกฤษของอาจารย์ แต่ดันไปสนใจวิธีการสอนของอาจารย์ ฮาฮา

ชอบทำสวนมาก ดายหญ้าจนเหงื่อซกทุกเช้าเลย

แต่ก็ไม่ทราบว่าเป็นการออกกำลังกายที่ถูกหลักหรือเปล่า

แต่ก็สบายตัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท