ภาคีจัดการความรู้ภาคราชการ plus กรมอนามัย Open House (3) พัก โค-สะ-นา ก่อน


ในงานเรามี 2 วัน แต่เรามี promotion พิเศษ เป็น KM mini-workshop ในวันที่ 29 พย. ให้กับท่านที่สนใจเข้าไปเรียนรู้พื้นฐานหลักการใหม่ๆ จาก talkshow อ.ประพนธ์ ผาสุขยืด และ workshop เล็กๆ ในช่วงบ่าย จะมีคุณอำนวยมืออาชีพ จาก สคส. และภาคีในงานนี้ มาช่วย facilitate กระบวนการให้เราได้เรียนรู้การจัดการความรู้ Storytelling แบบง่ายๆ

 

อ.อ้อ ... 1 ในพิธีกรภาคเช้าค่ะ เธอมาขอ โค-สะ-นา สักหน่อย เพราะว่า วันนี้เป็นภาคีราชการครั้งที่ 9 เราเร่งขึ้นมา เพราะว่ามีของดีที่จะเล่าให้ฟังเยอะ ก็คือ งานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 4 ... 30 พย.-1 ธค.50

อ่านรายละเอียดและลงทะเบียน

คุณอ้อม บอกต่อว่า ทุกปี สคส. จะจัดงานมหกรรมฯ ปีนี้เราจัดในหัวข้อ "เปลี่ยนกระบวนทัศน์ พัฒนาวัฒนธรรมการเรียนรู้" โดยที่สิ่งที่จะนำเสนอในงาน จะเน้นเรื่องการเปลี่ยนแปลง และเรื่องของผู้นำ ภาวะผู้นำ หรือผู้นำการเรียนรู้ โดยที่ครั้งนี้จะจัดที่ Impact มี 3 ห้องย่อย 1 ห้องฝึกปฏิบัติ และพิเศษสุด คือ zone นิทรรศการเปิดฟรี คือ สามารถเข้าชมได้โดยไม่ต้องลงทะเบียน รายละเอียดจะทยอยขึ้นในเวปไซต์ และเวปบล็อก Gotoknow เป็นระยะ

อ.อ้อ ... แถมท้ายค่ะ ว่า

  • ในงานเรามี 2 วัน แต่เรามี promotion พิเศษ เป็น KM mini-workshop ในวันที่ 29 พย. ให้กับท่านที่สนใจเข้าไปเรียนรู้พื้นฐานหลักการใหม่ๆ จาก talkshow อ.ประพนธ์ ผาสุขยืด และ workshop เล็กๆ ในช่วงบ่าย จะมีคุณอำนวยมืออาชีพ จาก สคส. และภาคีในงานนี้ มาช่วย facilitate กระบวนการให้เราได้เรียนรู้การจัดการความรู้ Storytelling แบบง่ายๆ
  • เพราะเห็นว่า พื้นฐานตรงนี้สำคัญ และเห็นว่า ท่านที่จะมาเข้างานเราจะมีพื้นฐานไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้น ท่านใดที่สนใจจะเรียนรู้วันที่ 29 ก่อน สะดวกลงทะเบียนก่อนก็ได้ จะมีราคาเพิ่มอีกไม่มากนัก
  • ส่วนท่านใดจะลงทะเบียน ตอนนี้มี register ขึ้นทางเวปได้แล้ว
  • วันนี้เรื่องน่าสนใจมาก เป็นเรื่อง KM กับนวัตกรรมการเรียนรู้ หลังจากผ่านมา ปี 2 ปี และบางกรมฯ อาจจะ 3 ปีแล้ว ที่เราได้ใช้เครื่องมือ KM ไปใช้ในงานต่างๆ ในปีแรกๆ เราจะอยู่กับการเริ่มต้นซะเยอะ อยู่กับกระบวนการ แต่ในปีหลังมาเราเริ่มจะเก็บเกี่ยวแล้วว่า ผลจากตัวนี้มันเกิดผลอะไรบ้าง เมื่อปีที่แล้ว
  • เราพูดว่า KM นี้ทำไประยะหนึ่งแล้ว มันเปลี่ยนพฤติกรรมคนได้มั๊ย เกิดประโยชน์บ้างมั๊ย ซึ่งก็มีเรื่องเล่าที่ประทับใจจากเกษตร และอนามัย และภาคีต่างๆ ที่ร่วมแจม
  • วันนี้เรามาดูอีกมุมหนึ่งว่า เครื่องตัวนี้มันสามารถทำให้เกิดนวตกรรมใหม่ๆ ได้มั๊ย ไม่ว่าจะในกระบวนการทำงาน หรือว่าในรูปเทคโนโลยีใหม่ๆ วันนี้มี 2 ท่าน ที่เป็นเรื่องของกรมอนามัย 1 เรื่อง และสรรพากรก็ไม่รู้ตัวว่าทำ KM เหมือนกัน

คุณฉัตรลดา แนะนำวิทยากรท่านแรกก่อนค่ะ

  • ท่านแรกเป็นชาวกรมอนามัย ... คุณจันทิรา นันทมงคลชัย พยาบาลวิชาชีพ 7 อยู่งานพัฒนาคุณภาพ ศูนย์อนามัยที่ 1 ซึ่งจับงานด้านการจัดการความรู้มาได้ 3-4 ปี
  • เธอใช้ในงานอนามัยแม่และเด็ก และเรื่องของการพัฒนาคุณภาพ และจนถึงพัฒนาการ ลปรร. ในกลุ่มผู้ปฏิบัติ และขยายไปในผู้รับบริการ
  • ท้ายที่สุด ได้นำเรื่องการ ลปรร. ไปถึงนวัตกรรม ทำให้ทีมภาคภูมิใจมาก เพราะว่าพอคุยแลกเปลี่ยนเห็นการทำงานที่ต่อยอด
  • เพราะว่ามีคนตั้งคำถามเสมอๆ ว่า KM มีแต่มาเล่าๆ คุยแล้วก็จบ ไม่เห็นมีอะไรเลย แต่บทเรียนที่จะเล่าในวันนี้ จะทำให้เราได้เห็นชัดขึ้นว่า การจัดการความรู้นำไปพัฒนาตน พัฒนางาน จนถึงประชาชนได้อย่างไร

แถมอีกงานนะคะ

อ่านรายละเอียด 

รวมเรื่อง ภาคีจัดการความรู้ภาคราชการ plus กรมอนามัย Open House  

 

หมายเลขบันทึก: 125821เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท