เป็นห่วงสังคมไทย


อยากจะเห็นบ้านเมืองที่ชาวไทยทุกคนเป็นเจ้าของคงอยู่ด้วย “คุณธรรม - สามัคคีธรรม” เหนือกว่า “เงินตรา” ตลอดไป
เป็นห่วงสังคมไทยกำลังให้ความสำคัญกับวัตถุมากกว่าจิตใจ
        “แอมมองเห็นส่วนที่ดีของเมืองไทยที่มีมาทุกยุคสมัยแอมคิดว่าคือความสามัคคี  เรื่องนี้ฝรั่งนับถือเรามากเลยนะความสามัคคีกับน้ำใจคนไทยน่ะ มันเป็นจุดดีของเรามากๆ อย่างดูตอนสึนามิ เรากู้หน้าได้ดีมากต่างชาติยกนิ้วให้เราเลยเรื่องการมีน้ำใจ แหม่มโดนฆ่าเราก็ช่วยเหลือเต็มที่ ยกเว้นกรณีอื่นที่ถ้าไม่ใช่ต่างชาติก็อาจจะช้านิดหนึ่ง(หัวเราะ)”
       
        “แต่สิ่งที่มีลดน้อยลงจากสมัยก่อนก็คือเราจะวัตถุนิยมมากขึ้น ก็คือมันเปิดประเทศไง หลายๆ อย่างมันเป็นไปในทางตะวันตกมากขึ้น เรื่องความคิดและวิถีชีวิตเร่งรีบมากขึ้น ให้ความสำคัญวัตถุมากกว่าคุณค่าทางจิตใจซึ่งแอมคิดว่าจะมีแนวโน้มที่เป็นอย่างนี้ต่อเนื่องด้วย”
         “เราต้องแก้ที่สถาบันครอบครัวสำคัญสุดแล้วต่อจากนั้นคือสถาบันการศึกษา 2 สถาบันนี้มีบทบาทมากที่สุดแล้วน่ะ สมัยนี้พ่อแม่มักทำงานนอกบ้านเยอะแต่ต่อให้ทำงานยังไงก็ไม่ได้หรอกกลับมาถึงบ้านต้องคุยต้องปลูกฝัง ถ้าไม่ปลูกฝังตั้งแต่เด็กน่ะแล้วจะรู้ว่าสื่อมันมีบทบาทแค่ภายนอกเท่านั้น เด็กจะมีพฤติกรรมการเรียนรู้ตอนแรกเกิดเท่านั้นเอง”
       ..........
หมายเลขบันทึก: 125722เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับ
  • เข้ามาเป็นกำลังใจให้ครับ
  • การมองโลกในด้านดี เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งดีดีตามมาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท