หัวใจมืด


เพลโต ได้กล่าวว่า จิตหรือวิญญาณมนุษย์มีสมรรถนะอย่างหนึ่ง คือปัญญาและเหตุผล ถ้าจิตยึดมั่นกับสมรรถนะนี้ มนุษย์จะได้ความจริงที่น่นยอมแสดงให้เห็นว่า มนุษยืมีสมองมีสติปัญญา

หัวใจมืด

ปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่มักเห็นค่าของวัตถุนิยม ( MATERIALISM) พวกเขามักคิดว่าเงินเป็นสิ่งที่ดีสำหรับชีวิต พวกเขาจึงคิดหาหนทางเพื่อให้ได้เงินมาจำนวนหนึ่ง โดยไม่ได้คำนึงถึงศีลธรรมและความถูกต้อง บางคนเป็นนักศึกษาเรียนอยู่มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง แต่เพราะความหลงไหลในวัตถุนิยมทำให้เขายอมกระทำในสิ่งที่ผิด เช่น นักศึกษาหญิงบางคนยอมขายตัวเพื่อนำเงินมาซื้อมือถือ นักศึกษาชายบางคนเล่นการพนัน

บางคนขายยาบ้า บางคนยอมถ่ายนู้ด พวกเขายอมกระทำสิ่งเหล่านี้โดยขาดจิตสำนึกในความเป็นมนุษย์ จิตใจของพวกเขาถูกครองงำด้วยวัตถุนิยม จิตใจของพวกเขาจึงตกต่ำ บางทีอาจเป็นเพราะสังคมไทยยกย่องคนจากวัตถุนิยม หรือดูคนจากเปลือกนอก พฤติกรรมของสังคมทุกวันนี้เป็นกระจกสะท้อนถึงหัวใจมืด คือเป็นหัวใจที่ขาดความรัก ความเอื้ออาทร และความจริงใจต่อกัน จนทุกวันนี้บางคนต้องสวมหน้ากากเข้าหากัน หรือต่างฝ่ายต่างพบกันเพื่อผลประโยชน์ ในอดีตมนุษย์เรามีความศรัทธาต่อศาสนา

แต่ปัจจุบันคนห่างเหินจากศาสนา บางคนกล่าวว่าศาสนาตายไปแล้ว แต่โดยแท้จริงศาสนาไม่เคยตายไปจากมนุษย์ ศาสนาจะไม่เสื่อม หากจิตใจของมนุษย์ยังคงยึดมั่นและปฏิบัติตามคำสอนของศาสนา คนที่มีเงินทองมากมายก็ใช่ว่าเขาจะมีความสุขอย่างแท้จริง เช่น คนที่มียศหรือมีตำแหน่งสูง ผู้คนมักให้เกียรติยกย่องเขา บางคนถึงขนาดอยากเป็นอย่างเขา เพราะเขาคิดว่าความร่ำรวยจะทำให้เขามีความสุขได้ ดังเช่นคำกล่าวของ เพลโต ได้กล่าวว่า จิตหรือวิญญาณมนุษย์มีสมรรถนะอย่างหนึ่ง คือปัญญาและเหตุผล ถ้าจิตยึดมั่นกับสมรรถนะนี้ มนุษย์จะได้ความจริงที่น่นยอมแสดงให้เห็นว่า มนุษยืมีสมองมีสติปัญญา ดังนั้นมนุษย์จึงควรใช้สติปัญญาไตร่ตรองการกระทำสิ่งต่างๆ อย่าใช้ความต้องการหรือความสุขของตนเองมากระทำสิ่งผิด การแต่งตังที่เลิศหรู การใช้ของที่มียี่ห้อหรือใช้ของที่มีราคาแพงๆ ไม่ได้บ่งบอกว่าคนคนนั้นเป็นคนดีหรือเป็นคนที่มีความสุขเสมอไป เราไม่ควรตัดสินคนจากเปลือกนอกหรือวัดคนจากรูปกายภายนอก เพราะคุณค่าของคนขึ้นอยู่กับการทำความดี ความสุขของมนุษย์นั้นแตกต่างกัน บางคนอาศัยอยู่บ้านหลังหนึ่ง แต่เขาก็มีความสุข เพราะบ้านของเขานั้นอบอุ่น บางคนอาศัยอยู่ที่คฤหาสน์ มีรถ มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ ใครๆเห็นก็อยากมีอย่างเขา และคิดว่าเขามีความสุข แต่แท้จริงแล้วเขาไม่มีความสุขทางใจ

 ดังเช่นบทกวี ของRICHARD CORY ของ EDWIN ARTINTON ROBINSON ได้บรรยายไว้ในบทกวีว่า “…. AND HE WAS RICH-YES RICHER THAN A KING AND ADMIRABLY SCHOOLED IN EVERY GRACE ; IN FINE, WE THOUGHT THAT HE WAS EVERYTHING TO MA ศีลธรรมความดีKE US WISH THAT WE WERE IN HIS PLARE ..WENT HOME AND OUT A BULLET THROUGH HIS HEAD ในบทกวีได้กล่าวไว้ว่า Richard Cory ไปที่เมืองแห่งหนึ่ง ผู้คนในเมืองนี้มองเขาว่าเขาเป็นสุภาพบุรุษ มีวัตถุสิ่งของมากมาย มีรูปกายภายนอกที่ดีงาม เขามีมั่งคั่งและมีความร่ำรวย ผู้คนในเมืองต่างยกย่องและชื่นชมในตัวเขา คนในเมืองอยากเป็นอย่าง Richard Cory เพราะคนในเมืองคิดว่าเขาเป็นคนที่สมบูรณ์ แต่คืนหนึ่งในฤดูร้อนเขายิงตัวตาย เพราะเขาไม่มีความสุขทางใจ ความสุขที่แท้จริงไม่ได้ขึ้นอยู่กับวัตถุสิ่งของเสมอไป บางทีเขาอาจปรารถนาความสงบสุขทางใจมากกว่าสิ่งอื่น

 ทุกวันนี้วัตถุสิ่งของหรือความมั่งคั่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ปรารถนา แต่เราควรตระหนักถึงศีลธรรมความดี และจิตสำนึกในความเป็นมนุษย์ อยู่ให้วัตถุเงินทองเข้ามาครอบงำจิตใจมนุษย์ ศีลธรรมหรือคุณความดที่มีอยู่ในจิตใจมนุษย์ย่อมเอาชนะกิเลสตัณหาของมนุษย์ได้

หมายเลขบันทึก: 125720เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ ..

รู้สึกเจ็บปวดค่ะ  ที่สมัยนี้บางสิ่งบางอย่างได้แปรเปลี่ยนไปมาก  ถ้าจะยกตัวอย่างก็เช่น สมัยนี้เด็ก ๆ ตัวน้อย ต่างก็ถูกยัดเยียดให้มีการแข่งขันกันเป็นคนเก่ง  ประเภท IQ สูง  EQ ต่ำ  อะไรทำนองนี้   เรื่องของจริยธรรมและคุณธรรมได้ถูกละเลยไปมาก

เป็นโลกของวัตถุนิยม  ความหยาบกระด้าง  ซึ่งไม่ชอบเลยค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • มาร่วมกันสร้างสรรค์สังคม ให้อุดม และงดงามกันเถอะครับ
ขอบคุณมากค่ะ สำหรับความคิดเห็น ของ คุณเนปาลี และคุณสายลม ยินดีที่ได้รู้จักกับคุณเนปาลี และคุณสายลม

สวัสดีค่ะ

* แวะมาส่งผักค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

ดีจ้า แฮมเบอร์กุ้ง อิอิ เอ่ยชื่อแล้วอยากกิน...บันทึกนี้..อยากจะบอกว่า ไม่เคยคิดอิจฉาคนรวย เพราะในใจคิดว่า เขาอาจไม่มีความสุข และไม่มีเวลาเท่าเราก็ได้ เราเป็นเรา มีความสุข มีอิสระทุกอย่าง อยากทำอะไรก็ทำ อยากเที่ยว อยากกิน ได้หมด ตามฐานะของเรา คนรวยมัวแต่คิดเรื่องบริหารเงิน บริหารเวลา ไม่มีเวลาเติมเต็ม เติมความสุขให้กับชีวิต ..เขาอาจมีคำถามสักวันว่า เรามัวบ้างานสะสมเงินไปถึงไหน และไหนละอิสระ และความสุข เมื่อถึงวันนั้น ก็อาจสายไปแล้ว (เม้นท์แรกที่ตอบได้ยาวขนาดนี้ อิอิ)

..ทำวันนี้ให้มีสุข พรุ่งนี้อาจไม่มีสำหรับเรา..น๊า

  • ขอบคุณ  Pคุณพรรณาค่ะ ที่เอารูปผักมาให้ค่ะ
  • ขอบคุณPคุณลีลาวดีค่ะ ที่แวะมาเยี่ยม ค่านิยมในเรื่องวัตถุนิยมมันแรงจนต้านไม่อยู่ ต้องมีรรมะและคุณธรรมจะช่วยได้ค่ะ

สวัสดีครับ คุณ berger0123

       ตามความเข้าใจของผม อะไรก็ตามที่สุดโต่งจนไม่ปกติ ก็มักจะทำให้เกิดปัญหาตามมาครับ

       ในอินเดียโบราณช่วงหนึ่ง พวกพราหมณ์นี่ออกแนวจิตนิยม พระเจ้านิยม กันสุดๆ จนกระทั่งทำให้เกิดการบิดเบือนการกระจายทรัพยากรของสังคม (พูดง่ายๆ คือ อ้างจิตนิยมเพื่อดึงอำนาจและทรัพย์สมบัติเข้าตัว)

       ก็เลยเกิดปรัชญาจารวาก ซึ่งเป็นปรัชญาวัตถุนิยมครั้งแรกของโลกขึ้นมาคานกับแนวคิดของพวกพราหมน์

       จิต กาย & สังคม คงต้องไปด้วยกันอย่างกลมกลืนครับ จิตที่จะแจ่มใสได้ ก็ต้องอยู่ในกายและสังคม (รวมสิ่งแวดล้อมด้วยในกรณีนี้) ที่มีคุณภาพด้วยใช่ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท