ดูแล Windows อย่างไรให้ปลอดภัยจากไวรัสมารบกวน


บ่อยครั้งที่มักจะเจอไวรัส และ spyware เล่นจน Windows ก่ออาการรวนเร การตอบสนองช้า จนบางโปรแกรมก็ใช้งานไม่ได้เลย ต่อไปนี้มีวิธีการป้องกันเบื้องต้น(แค่เบื้องต้น) เพื่อให้ปลอดภัยจากไวรัสมารบกวน

  1. สร้างระบบภูมิคุ้มกัน (โปรแกรมป้องกันไวรัส) เลือกโปรแกรมที่ดังๆ ใช่งานง่าย และที่สำคัญ update virus definition หรือข้อมูลไวรัสใหม่ๆ ได้ง่าย เช่น Mcafee, Norton เป็นต้น มาเป็นระบบภูมิคุ้มกันให้กับ Windows
  2. update ตัวเองบ่่อย อย่าให้ปล่อยภูมิคุ้มกันบกพร่อง โปรแกรมป้องกันไวรัสจะมีอยู่ 2 ส่วนนะครับ
    1. ตัวโปรแกรมป้องกันไวรัส เป็นส่วนที่ทำหน้าที่ตรวจจับและจัดการไวรัส
    2. ฐานข้อมูลไวรัส เป็นข้อมูลเก็บพฤติกรรมไวรัสชนิดต่างๆ โปรแกรมจะรู้จักไวรัสแต่ละชนิดได้จาก virus definition นี่แหละ ต้อง update บ่อยๆ ไม่อย่างนั้นเจอไวรัสใหม่ๆ หล่ะเป็นงง แต่ละโปรแกรมอาจจะ update แบบอัตโนมัติ (แต่ต้องมี internet) บางโปรแกรมก็ download ไฟล์แล้วมา run ได้เลย
  3. นอกจาก update virus definition (virus database, virus pattern แล้วแต่จะเรียก) ต้องมีโปแกรมประเภท spyware protection ไว้บ้างนะครับ เช่น Windows Defender หรือ Ad-Ware อย่างน้อยก็ scan เครื่องตัวเองไว้บ้าง
  4. แล้วต้องระมัดระวังการลงโปรแกรมไว้ด้วยนะครับ โดยเฉพาะโปรแกรมที่ crack เขามา หรือ download จาก internet ของฟรีใน internet บางอย่างก็ไม่ได้ฟรีจริงครับ ถ้าอ่านเงื่อนไขให้ดีๆ จะมีของแถมมาด้วย พวกของแถมพวกนี้แหละครับ ที่ทำให้เครื่องมีปัญหาอืด ใช้งานช้าได้
  5. แล้ว ที่สำคัญ โปรแกรมป้องกันไวรัส ไม่ใช่ผู้วิเศษครับ บ่อยครั้งที่ตัวมันตายซะก่อนที่จะได้ป้องกัน เพราะว่าไวรัสโดยส่วนใหญ่จะเล่นงาน ยามเฝ้าประตู ก่อน เอายามได้แล้ว ทีนี้ก็ไม่เหลือหล่ะครับ เพราะฉนั้นก็ update เจ้ายาม ให้ฉลาด ตื่นๆ อยู่ตลอด และอย่าเอาของแสลงให้ยามกิน เช่น Handy Drive ครับ
  6. สุดท้าย หมั่น update windows ให้เป็น ปัจจุบันอยู่เสมอ (Windows Update) จากเวบไซต์ของ microsoft เอง เพราะว่า windows นี่แหละตัวร้ายเลย มักจะมีช่องโหว่เยอะแยะ (ถ้าใช้ windows เืถื่อนอาจจะ update ไม่ได้นะครับ)
คำสำคัญ (Tags): #windows update#virus#spyware
หมายเลขบันทึก: 125535เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท