กลุ่มปางโม่


หมอพื้นเมือง เรื่องสุขภาพชุมชน บนหนทางแห่งการพึ่งตนเอง
ก๊อบฮ่อม

             

ประวัติความเป็นมา                  ประวัติความเป็นมา ของต้นฮ่อมนั้น ต้นฮ่อมเป็นยาสมุนไพรพื้นบ้าน ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่สมัยก่อนนั้นใช้เป็นยาดูดพิษไข้ ให้แก่ลูกหลาน ซึ่งต้นฮ่อมนั้นเป็นพุ่มมีใบสีเขียว รอบๆใบจะเป็นรอยหยักต้นฮ่อมนั้นจะขึ้นที่เย็นชื้นและอยู่ได้ตลอดปี สามารถนำมารักษาเวลาป่วยไข้ ปวดหัว ซึ่งบางครั้ง ทานยาแล้วไม่หาย เราสามารถดูดพิษไข้ด้วยใบฮ่อมได้ และทำให้อาการไข้หายไปในที่สุดได้การก๊อบฮ่อมมีมาตั่งแต่สมัยใดไม่อาจจะระบุได้  เพราะการรักษาด้วยวิธีนี้มีการสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณ จนถึงปัจจุบันนี้ บางพื้นที่ก็ยังใช้วิธีก๊อบฮ่อมในการรักษาในยามเจ็บไข้ได้ป่วย              จากคำบอกเล่าสืบทอดจากหมอยาสมุนไพรพื้นบ้าน  ซึ่งใช้วิธีนี้รักษาคนในหมู่บ้านในสมัยนั้น การก๊อบฮ่อมต้องทำในช่วงเวลา  (๙.๐๐ ๑๑.๐๐ น. )  และเวลาบ่าย (๑๔.๐๐ -๑๖.๐๐ น. )  เท่านั้นเพราะถ้าการก๊อบฮ่อมนั้นต้องทำในช่วงเวลา เช้า และ บ่าย เท่านั้นถ้าตะวันตกดินแล้วจะไม่ได้ผลที่ทำให้ในช่วงเช้าและตอนบ่ายนั้นเพราะมีความเชื่อว่าพิษไข้จะออกมาตามตะวัน ถ้าตะวันตกดินแล้วจะไม่ได้ผล เวลาก๊อบฮ่อมใช้เวลาประมาณครึ่งวัน คือตอนช่วงเวลา เช้า ก็ประมาณ  ๙.๐๐ -๑๑.๐๐โมงเช้า และตอนบ่ายทำในช่วงเวลา ๑๔.๐๐ -๑๖.๐๐ น.การก๊อบฮ่อมนั้นใช้ในเด็กที่ต่ำกว่า ๑ ขวบ ก็ไม่ได้ผล ต้องให้มีอายุตั่งแต่ ๑ ขวบขึ้นไปถึงจะได้ผล การก๊อบฮ่อบจะควบคู่กับความเชื่อ     ซึ่งมีมาตั่งแต่    สมัย    ปู่ย่า   ตาทวดปัจจุบันก็ยังมีการก๊อบฮ่อมอยู่  ด้านการปฏิบัติ / จัดทำ / การผลิตการก๊อบฮ่อบมีวิธีการดังดังนี้-         นำใบฮ่อมมาตำให้ละเอียด-         ใช้ผ้า    ชิ่นยาวพอพันมือและเท้าได้-         แล้วนำฮ่อมที่ตำแล้ววางลงบนฝ่ามือข้างใดข้างหนึ่ง แล้วพันด้วยผ้าที่เตรียมไว้-     และนำฮ่อมที่ตำแล้ววางลงบนฝ่าเท้า ข้างใดข้างหนึ่งซึ่งสลับกับฝ่ามือ ถ้าฝ่ามือข้างขวาให้ใช้ฝ่าเท้าข้างซ้ายสลับกัน และพันด้วยผ้าอีกชั้น-         ใช้เวลาช่วงเช้า ๙.๐๐ ๑๑.๐๐ น.  และช่วงบ่าย เวลา ๑๓.๐๐ -๑๖.๐๐ น. ถึงจะแกะออกได้-     แล้วสังเกตที่ฝ่ามือและฝ่าเท้าว่าจะมีรอยชำเลือดออกมาตรงฝ่ามือและฝ่าเท้าที่ก๊อบฮ่อมหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าพิษไข้ออกจากร่างกายแล้วแต่ถ้าเป็นสีเขียวของใบฮ่อมอยู่แสดงว่าไม่ได้ผล 

จากการภูมิปัญญาก๊อบฮ่อมนี้ทำให้รู้ว่าสิ่งที่เรามีอยู่ในชุมชนนั้นย่อมมีประโยชน์ และคุณค่าสำหรับการใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียงได้นั้นต้องอาศัย ภูมิปัญญาที่เรามีอยู่ให้เป็นประโยชน์ และใช้สิ่งเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์แก่เราให้ได้ และสืบทอดรักษาสิ่งนั้นให้ได้ การก๊อบฮ่อมนั้นทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่สืบทอดกันมานั้นเป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์ในการรักษาไข้ได้อย่างดี และเป็นสิ่งที่บางคนไม่รู้ แต่คนที่เคยรักษาโดยการก๊อบฮ่อมจะรู้ว่ามันได้ผลดีมากที่สุดของการนำสมุนไพรมารักษา หายเร็วไม่ต้องเปลืองเงิน อยู่อย่างไทย  รักษาอย่างไทย

 
     
หมายเลขบันทึก: 125290เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ประทีป (กลุ่มท่งกดินแดง)

หม่อพื้นเมืองเป็นภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนที่ควรจะช่วยกันอนุรักษ์ไว้โดยการสืบทอดและการถ่ายทอดครับเรื่องนี้มีประโยชน์มากครับ

กลุ่มทุ่งดินแดง

แล้วแถบเงินที่เค้าเอาเหรียญทำมันเป็นยังไงค่ะรู้รึเปล่าช่วยบอกหน่อย มีคนเค้าว่าถ้าร่างกายเรามีพิษเหรียญจะมีสีม่วงแล้วเราก็เอาเหรียญนั้นไใส่ในขี้เถ้าแล้วมันก็จะเป็นอย่างเดิมเป็นเพราะอะไรไม่รู้ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท