ชีวิตไม่ได้มีไว้ให้ยอมแพ้ >>> ดูดซับอย่างฟองน้ำ<<<


ลองทำตัวเองให้เหมือนฟองน้ำดูบ้างในบางครั้ง...ฟองน้ำที่สามารถดูดซับทุกอย่างไว้กับตัว และสามารถบีบบางอย่างทิ้งไปได้...ฟองน้ำของชีวิตจะต้องสามารถดูดซับได้ทุกเรื่อง และ...รู้ว่าเรื่องไหนควรเก็บไว้ เรื่องไหนควรบีบออก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผู้เขียนมีโอกาสได้ไปเดินซื้อหนังสือที่ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์มา  เตะตาหนังสืออยู่เล่มหนึ่งชื่อ  " ชีวิตไม่ได้มีไว้ให้ยอมแพ้ " ของคุณปัทมสุคนธ์  ศรีเชียงขวาง  น่าสนใจทีเดียวค่ะ  เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดที่ตกผลึกตามวัยและประสบการณ์  จุดเด่นของหนังสืออีกอย่างหนึ่งคือ ทุกหัวข้อจะพูดถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาทุกครั้ง  แล้วจึงค่อยแนะนำวิธีการแก้ปัญหาอย่างเปิดกว้าง  ผู้เขียนก็เลยหยิบมา 1 หัวข้อให้คุณๆ ได้ลองอ่านกันค่ะ

                                          

<<< ดูดซับอย่างฟองน้ำ >>>                                         

...อาจมีเหมือนกันที่เรื่องราวเลวร้ายรอบๆ ตัวเรา  ให้ประโยชน์กับเราทางใดทางหนึ่งอย่างไม่รู้ตัว  และไม่ว่ามันจะสร้างความรำคาญหรือความทุกข์ให้กับเรามากแค่ไหน  ก็อย่าได้รังเกียจจนต้องหันหลังให้อย่างสิ้นเชิง
เพราะว่าเหตุผลแรกคือ........เราหนีมันไม่ได้  และอย่างที่สอง..บางทีในเรื่องแย่ๆ นั้นก็แฝงข้อคิดอย่างที่เราคาดไม่ถึง
อย่าชิงชังคนไม่ดีที่ห้อมล้อมตัวเรา  ปล่อยให้ตัวเองเรียนรู้ว่าชีวิตมีสองด้านเสมอ  และที่สำคัญ..คนทุกคนไม่ว่าจะถูกมองว่าเลวร้ายแค่ไหน  แต่เขาจะต้องมีมุมใดมุมหนึ่งให้เราได้ค้นพบความจริงของชีวิตบางอย่าง  ไว้สอนตัวเราเอง
บางครั้ง..ชีวิตก็ต้องกล้าที่จะเดินเข้าไปเรียนรู้  ค้นหาสิ่งที่ดีจากสิ่งที่ไม่ดี  ขอเพียงเรามีความมั่นใจในตัวเองว่า  เมื่อเราเดินเข้าไปสู่สิ่งที่ไม่ดีเหล่านั้น  แล้วเราจะไม่กลายเป็นสิ่งที่ไม่ดีไปด้วย...
เราอาจจะได้บทเรียนจากอีกแง่มุมหนึ่งที่แปลกแตกต่างออกไป  ...แต่สิ่งสำคัญที่ต้องมีก็คือ  เวลาที่เราไปอยู่ตรงนั้น  เราต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง  มีสติที่ครบถ้ว
แยกแยะให้ได้ว่า...                    
ตรงไหนควรหยิบมาเป็นประสบการณ์..ตรงไหนไม่ควร  เหมือนกับเวลาที่เราเล่นกับไฟ  เราต้องรู้จักวิธีการที่จะไม่ให้ไฟมันเผา  เวลาเดินเข้าไปในกลุ่มโจร  เราต้องรู้วิธีที่จะไม่ให้ตัวเองกลายเป็นโจร
เช่นนั้นแล้วจึงไม่มีความจำเป็นต้องไปตั้งแง่กับชีวิตมากมายว่า...
อันนั้นดี...อันนี้ไม่ดี  จนต้องหันหลังให้อย่างสิ้นเชิง  ปล่อยให้ทุกอย่างเกิดขึ้นและเป็นไปตามธรรมชาติของโลก  ที่มีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี  ถ้าอยากศึกษา..อยากเรียนรู้ชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง  ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย
...แค่ลองเดินเข้าไปดูและรักษาระยะห่างให้พอดี  อยู่นิ่งๆ บ้าง  เฝ้ามองความเคลื่อนไหวของสรรพสิ่งที่อยู่ตรงหน้าอย่างไตร่ตรอง  และใช้สติ  อันไหนดีก็เอาไปใช้...อันไหนไม่ดีก็ทิ้งไป.

......ลองทำตัวเองให้เหมือนฟองน้ำดูบ้างในบางครั้ง...ฟองน้ำที่สามารถดูดซับทุกอย่างไว้กับตัว  และสามารถบีบบางอย่างทิ้งไปได้...ฟองน้ำของชีวิตจะต้องสามารถดูดซับได้ทุกเรื่อง  และ...รู้ว่าเรื่องไหนควรเก็บไว้  เรื่องไหนควรบีบออก ...... 

หมายเลขบันทึก: 125288เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ฟองน้ำของชีวิตจะต้องสามารถดูดซับได้ทุกเรื่อง  และ...รู้ว่าเรื่องไหนควรเก็บไว้  เรื่องไหนควรบีบออก ...... 
  • คุณมีเชอรี่ขาวันนี้มาแนวปรัชญาเลยนะ
  • เอ...ทำไมเราเขียนเรื่องใหม่คล้ายๆกันละ
  • ฉันเขียนเรื่องทะเลสาบ...มนุษย์กับสายน้ำ
  • คุณก็บอกให้ฉันแปลงกาย...เป็นฟองน้ำ
  • ฉันเป็นฟองน้ำยักษ์คะคุณ...
  • อึบบิดไม่ได้คะ...ว้าต้องโยนลงเครื่องอบฟองน้ำแล้วมั้งนี่...
  • เจอกันริมแม่น้ำคืนนี้นะคะ...ไม่ต้องเอาฟองน้ำไปด้วยนะคุณ...ฮ่าๆ
  • Doll96
  • ขอบคุณที่แนะนำ
  • ตั้งใจว่าจะไปหาอ่านนะครับ
  • ชื่อดีจัง
  • ชีวิตไม่ได้มีไว้ให้ยอมแพ้ "
  • ขอบคุณครับผม

ha! ha!  คุณไม่รู้ตัวแน่ๆ เลย ก็เมื่อคืนฉันแอบไปเข้าฝันคุณนะ  เห็นนะว่าคุณคิดอะไร  ฉันก็เลยแวบเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา  ดูเหมือนใจตรงกันใช่มั๊ยล่า  แต่จริงๆ แล้วก็ตรงกันจริงๆ เนอะ

  • คุณขา...ฉันน่ะพยายามที่จะทำตัวเป็นผู้ใหญ่ค่ะ  ก็มีคนเค้าหาว่าฉันเป็นเด็กหน่อมแน้ม  ก็เลยต้องพยามยามทำตัวเป็นผู้ใหญ่เข้าไว้ค่ะ  เค้าจะได้ไม่มาว่าฉันได้  คุณอย่าเครียดนะ
  • เมื่อกี้ฉันเข้าไปนัดคุณบ่าย 2 วันนี้  เอ้า! หยวนๆ คืนนี้ก็ได้  คุณติดกล้องไปด้วยนะ  ฉันอยากได้ภาพถ่ายพระจันทร์ดวงโต 

 

  • ยินดีค่ะ!  เอ๊ะ..ต้องเรียก อ.ขจิตรึเปล่าคะเนี่ย 
  • เห็นชื่อหนังสือก็รีบซื้อทันที  พออ่านแล้วก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ  ถ้าหาซื้อไมได้บอกนะคะ...เปล่าค่ะ! ไม่ใช่เป็นเจ้าของร้านหนังสือนะคะ  แต่จะเขียนให้อ่านอีก
  • เมื่อกี้โก๊ะค่ะ  ไปตอบใน blog ของคุณ naree ได้ไงไม่รู้
  • เอามาฝาก
  • กลัวหาบันทึกผมไม่พบ
  • ยินดีค่ะ!  เอ๊ะ..ต้องเรียก อ.ขจิตรึเปล่าคะเนี่ย 
  • เห็นชื่อหนังสือก็รีบซื้อทันที  พออ่านแล้วก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ  ถ้าหาซื้อไมได้บอกนะคะ...เปล่าค่ะ! ไม่ใช่เป็นเจ้าของร้านหนังสือนะคะ  แต่จะเขียนให้อ่านอีก
  • ฮ่าๆๆๆ
  • เรียกขจิต ก็ได้ครับ คาดว่าน่าจะหาหนังสือเล่มนี้พบครับ
  • ขอบคุณครับ

อิอิ!  คราวนี้ไม่โก๊ะแล้วล่ะค่า 

  • ตามมางอน...ค่า
  • อิอิ...คุณหมีเชอรี่สับสนระหว่างฉันกับคุณขจิตได้ไง
  • ฉันออกขาวสวย...แต่คุณขจิต....ฮ่าๆ..คิดเอาเองนะ
  • นี่ฉันกับคุณขจิตตกลงกันว่าจะปรับคุณ...โดยให้คุณเลี้ยงข้าวมื้อเย็น...เรา 2 คน
  • กำลังเลือกร้านหรูๆอยู่คะ...
  • ว่าแต่ว่าคุณมีงบเท่าไหร่คะวันนี้....ฉันไม่อยากถูกทิ้งให้ล้างชามนะคะคุณ
  • นั่นซิคุณ! คุณหมีเชอรี่สับสนได้ไงเนี่ย  ตาลายค่ะ ตาลาย 
  • ทำไงดีคุณ  วันนี้ฉันฝากกระเป๋าเงินไว้ที่บ้านค่ะ  ท่าทางคุณทั้งคู่คงจะได้รับประทานแห้วกันแน่เลย  แต่แห้วก็อร่อยใช่มั๊ยคุณ  ลองถามคุณขจิตดูซิคะ..

     ชีวิตไม่ได้มีไว้ให้ยอมแพ้

 เพียงแต่บางครั้งหยุด หรือถอยหลังซักสองสามก้าว เพื่อจะไปต่ออีก

ใช่เลยค่ะอาจารย์  ลองหยุดเดินสัก 1 ก้าวดูซิคะ  แล้วก็ลองมองสิ่งรอบๆ ตัวเรา เรามัวแต่มุ่งมั่นเดินไปให้ถึงจุดหมาย  จนลืมสิ่งรอบๆ ข้าง บางทีนะคะ..สิ่งเหล่านั้นอาจทำให้เรามีกำลังใจในการก้าวเดินต่อไปจนถึงที่หมายก็เป็นได้..มาแนวปรัชญาค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ลองทำตัวเองให้เหมือนฟองน้ำดูบ้างในบางครั้ง...ฟองน้ำที่สามารถดูดซับทุกอย่างไว้กับตัว และสามารถบีบบางอย่างทิ้งไปได้...ฟองน้ำของชีวิตจะต้องสามารถดูดซับได้ทุกเรื่อง และ...รู้ว่าเรื่องไหนควรเก็บไว้ เรื่องไหนควรบีบออก
  • สงสัยต้องลองทำตัวเองให้เหมือนกับ...ฟองน้ำเสียแล้วสิ....แต่เอ้...ไม่แน่อาจจะกำลังเป็นอยู่โดยไม่รู้ตัวก็ได้ อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ...ที่นำเสนอสิ่งที่ดี ๆ และแง่คิดดีๆ มาฝากกัน

สวัสดีค่ะคุณ sirintip

จริงๆ แล้วคนเราก็ทำตัวเหมือนฟองน้ำอยู่แล้วค่ะ  เราอาจจะซึมซับหรือคลายทิ้งบางสิ่งบางอย่างไว้อย่างไม่รู้ตัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท