beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เล่าเรื่องสามก๊ก (三國演義) พร้อมภาพประกอบ : สงครามที่ภูผาแดง <๑>


สงครามครั้งสำคัญที่ทำให้เกิดเป็น “สามก๊ก” นั้น เกิดขึ้นบริเวณลุ่มน้ำ “แยงซีเกียง” เรียกการสงครามครั้งนั้นว่า ยุทธการ “ภูผาแดง”

เกริ่นนำ

      พอดีผมไปได้ภาพสามก๊กมาชุดหนึ่งจาก website { http://www.china-on-site.com/three.php } พร้อมคำบรรยายด้วย เห็นว่ามีประโยชน์ ทั้งประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน จึงนำมาเล่าสู่กันอ่านครับ
 
      ประโยชน์ตน คือ ได้ฝึกการแปลภาษาอังกฤษ แบบว่าแปลเอาความครับ ซึ่งต้องอาศัยความรู้เรื่อง “สามก๊ก” เป็นทุนเดิม (ทุนทางปัญญา=Intelligent capital) ทุนที่ว่านี้ต้องอาศัยเวลาในการอ่านและการจดจำชื่อตัวละครให้ได้ ซึ่งถ้าใจไม่ชอบก็คงทำได้ยาก
    
      เราคงทราบกันดีแล้วว่า “ความจำ” ของเราจะดีมากตอนเด็กๆ การได้เก็บความทรงจำดีๆ ไว้เมื่อตอนเป็นเด็ก ทำให้เมื่อเราโตขึ้นเราก็มาต่อยอดได้ และจะทำได้ดีถ้าเราชอบด้วย

      ผมหลงเสน่ห์ของสามก๊ก ตอนเรียนตั้งแต่ก่อนเรียนชั้น ป.๔ เหตุเดิมนั้นเพราะได้ฟัง “สามก๊ก” ทางสถานีวิทยุ ซึ่งคุณอาคม ธรรมนิเทศ (นามสกุลอาจเขียนผิด) เป็นคนอ่านให้ฟัง ก็เกิดความประทับใจตั้งแต่นั้น

       หลังจากนั้น พี่ชายคนที่สี่ของผม ก็ไปได้หนังสือ “สามก๊ก” ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) มาจากงาน “กาชาด” จำได้ว่าเป็นช่วงปิดเทอมใหญ่พอดี ผมใช้เวลาอ่าน..อ่าน..อ่าน... ๑๐ วันจึงจบ ๒ พันกว่าหน้า ตอนอ่านจบเข้าใจว่าเรียนจบชั้น ป.๔ กำลังจะขึ้นป.๕  อายุราวๆ ๑๑-๑๒ ขวบเท่านั้นเอง

      สามก๊กได้แทรกเข้าไปในชีวิต และเราไม่สามารถทราบว่า เราได้ใช้ความรู้เรื่องสามก๊ก ไปในชีวิตประจำวันมากแค่ไหน แต่ผมคิดว่า อย่างน้อยเราก็ได้ซึมซับวัฒนธรรมและข้อคิดหลายอย่าง ไปในการดำรงชีวิตประจำวัน

      ประโยชน์ท่าน.. เราทราบว่า “สามก๊ก” เป็นเรื่องยาว ที่น้อยคนนักที่จะอ่านจบได้ในรวดเดียว และเด็กๆ สมัยนี้ก็สมาธิสั้นกันมาก จนเดี๋ยวนี้ หลายสำนักพิมพ์ เพื่อเอาใจลูกค้าที่เป็นเด็กๆ จึงทำหนังสือสามก๊ก “ฉบับการ์ตูน” ขึ้นมาเพื่อเรียกร้องความสนใจจากพวกเขา
 
       ผมเห็นว่า “สามก๊ก” ตอนยุทธการภูผาแดง จาก website http://www.china-on-site.com/three.php  ซึ่งมีภาพประกอบ ๑๐๐ ภาพ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและท่านผู้สนใจบ้างไม่มากก็น้อย ทั้งจากท่านผู้อ่านที่อยู่ใน GotoKnow และท่านผู้อ่านที่เข้ามาทาง Search engine

เรื่องย่อ (แปลเอาความ)

         สามก๊กเป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ที่เกิดขึ้นประมาณ ปี พ.ศ. ๗๑๒ ถึงปี พ.ศ. ๘๒๓ (แต่ช่วงที่เป็นสามก๊กจริงๆ เกิดขึ้นเพียง ๖๐ ปี คือ ปี พ.ศ. ๗๖๓-๘๒๓) เป็นวรรณกรรมที่กล่าวถึงสงครามและความเกี่ยวพันที่ซับซ้อนระหว่าง “สามก๊ก” อันได้แก่ วุยก๊ก (เว่ย-Wei-魏), จ๊กก๊ก (สู่-Shu-蜀) และ ง่อก๊ก (อู๋-Wu-吳)
       
        โจโฉ เป็นก๊กที่อยู่ฝ่ายเหนือ มีฮ่องเต้หรือองค์จักรพรรดิ์ของราชวงศ์ฮั่น(ตะวันออก) อยู่ในความอารักขา ถือรับสั่งฮ่องเต้ในการสั่งการ ได้ก่อตั้งอาณาจักรเว่ย (พ.ศ. ๗๖๓-๘๐๘) ขึ้นมา

       ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ เล่าปี่ ซึ่งในอดีตเคยทอเสื่อและสานรองเท้าขาย ได้ก่อตั้งอาณาจักรสู่ (พ.ศ. ๗๖๔-๘๐๖) ขึ้นมา เพื่อสืบทอดและฟื้นฟูราชวงศ์ฮั่นเนื่องจากตัวเองเป็นพระปิตุลา (ลุง) ขององค์จักรพรรดิ์

       ส่วนด้านตะวันออกเฉียงใต้ ซุนกวน ผู้สืบทอดราชบัลลังก์ลำดับที่สาม ได้ก่อตั้งอาณาจักรอู๋ (พ.ศ. ๗๖๕-๘๒๓) ขึ้นมา

       ในเรื่องสามก๊กมีนักปกครองและขุนพลมากมายที่คอยช่วยเหลือ สามแซ่ “โจ เล่า ซุน” ทำให้ดำรงคงความเป็นสามก๊กอยู่ได้ตลอดระยะเวลา ๖๐ ปี

       สงครามครั้งสำคัญที่ทำให้เกิดเป็น “สามก๊ก” นั้น เกิดขึ้นบริเวณลุ่มน้ำ “แยงซีเกียง” เรียกการสงครามครั้งนั้นว่า ยุทธการ “ภูผาแดง” (The Battle of Red Cliff) แต่ถ้าใครเคยดูงิ้ว คนไทยจะจำตอนนี้ได้ดี ว่าเป็นตอน “โจโฉแตกทัพเรือ

       สำหรับบันทึก series ยาวของ “สามก๊ก” พร้อมภาพประกอบทั้งหมด ๑๐๐ ภาพ ที่จะเล่าต่อไปนี้ ก็เป็นเรื่องราวตอน “สงครามที่ภูผาแดง” นั่นเอง 

       
                                                                         ๕ กันยายน ๒๕๕๐

เพิ่มเติม ๑. ดูภาพหน้าผาจาก wikipedia หรือ
ภูผาแดง

เพิ่มเติม ๒. ดูภาพแผนที่ประกอบความเข้าใจที่ wikipedia หรือ
แผนที่สมรภูมิภูผาแดง

อ้างอิง 

1. http://www.china-on-site.com/three.php

2. http://en.wikipedia.org/wiki/Battle_of_Red_Cliffs

หมายเหตุ : series นี้ใช้ Keyword ว่า Three Kingdoms

 

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

 

 

หมายเลขบันทึก: 125275เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจารย์พอสรุปเรื่องสามก๊กให้อ่าน 1 หน้าจบ

แล้วสามารถรู้เรื่องได้ไหมคะ

เคยอ่าน  แต่จำเรื่องราวไม่ได้แล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณอุบล

  • ถามมาก็ดีแล้วครับ พอดีตรวจสอบข้อมูล มีการบวกเลขผิด ได้แก้ไขครับ
  • ถ้าจะให้สรุป "สามก๊ก" คร่าวๆ นะครับ สรุปได้ดังนี้
  • ช่วงที่เป็นสามก๊กจริงๆ ๖๐ ปี นับจาก (๑) โจผี บุตรโจโฉ ชิงราชสมบัติจากจักรพรรดิ์เหี้ยนเต้ พ.ศ. ๗๖๓ สถาปนาอาณาจักรเว่ย และสถาปนาตัวเองเป็นพระเจ้าโจผี  (๒) หลังจากนั้นพ.ศ. ๗๖๔ เล่าปี สถาปนาตัวเองเป็นพระเจ้าเล่าปี่ ก่อตั้งอาณาจักรสู่ (๓) ถัดมาอีกปีหนึ่ง (พ.ศ.๗๖๕) ซุนกวน ก็สถาปนาตัวเองเป็นพระเจ้าซุนกวน ก่อตั้งอาณาจักรอู๋ เกิดเป็นสามก๊กขึ้น
  • สามก๊กเกิดขึ้น เพราะสามอาณาจักร คานอำนาจซึ่งกันและกัน เกิดเป็นสมดุลแห่งอำนาจ ไม่มีใครมีกำลังเหนือกว่า กอปรกับมีปัญหาการเมืองภายใน ทำให้ก๊กต่างๆ ปราบกันไม่ลง
  • พอถึงปี ๘๐๖ สุมาเอี๋ยน บุตรสุมาเจียว หลานสุมาอี้ ซึ่งเป็นจิ้นก๋ง สมุหนายก ของอาณาจักรเว่ย ส่งแม่ทัพสองคน คือ เตงงาย และจงโฮย มาตีเมืองเสฉวน เมืองหลวงของอาณาจักรสู่ได้ จับพระเจ้าเล่าเสี้ยน (โอรสพระเจ้าเล่าปี่) ส่งไปอยู่ที่อาณาจักรเว่ย สามก๊กจึงเหลือแค่สองก๊ก นับแต่นั้น
  • หลังจากนั้นปี ๘๐๘  สุมาเอี๋ยน ชิงราชสมบัติจากราชวงศ์วุย สถาปนาตัวเองเป็นพระเจ้าสุมาเอี๋ยน และสถาปนาราชวงศ์จิ้นขึ้นมา อาณาจักรเว่ยจึงล่มสลาย
  • อีก ๑๕ ปีต่อมา พระเจ้าสุมาเอี๋ยน ส่งกองทัพมาตีอาณาจักรอู๋ได้ จึงสิ้นสุดยุคสามก๊ก ซึ่งนับตั้งแต่พระเจ้าโจผีชิงราชสมบัติ (๗๖๓) จนสุมาเอี๋ยนส่งกองทัพมาตีอาณาจักรสู่ได้ (๘๒๓) รวมระยะเวลา ๖๐ ปี จึงสิ้นสุดยุคสามก๊ก
หานซิ่น เเห่งทางไม้ขาด
เป็นศึกที่ยิ่งใหญ่มากคับ:สงครามภูผาเเดง โจโฉมีกองทัพใหญ่มากๆๆเเต่ก็ไม่พ้นการว่วมมือของขงเบ้ง จิ๋วยี่ เล่าปี่ ซุ่นกวน ร่วมมือกันกำเนิดเป็นกลเรือผูกติดกัน..อิอิ เเต่จะขาดไม่ได้เลยคือ100กลยุทธ์ คือ1กลยุทธ์ที่ผูกโยงต่อกันเหมือนโซ่ร่ามเรือทัพโจโฉ 
  • ต้องให้บังทองไปเป็นคนใช้กลยุทธ์ล่ามโซ่เรือ..งานจึงสำเร็จครับ

น่าจะมีมากกว่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท