ย้อมสีผมโดยใช้เฮนน่า


เฮนน่า
ปัญหาของดิฉันคือปัญหาผมหงอก ซึ่งจะหงอกตรงโคนเส้นผมแทบจะหมดทั้งศรีษะ เมื่อก่อนจะย้อมด้วย นำยาย้อมผมเดือนละ 2 ครั้ง เปลี่ยนนำยาเกือบทุกยี่ห้อตั้งแต่ราคาไม่ถึงร้อยบาทจนถึงเกือบพันกว่าบาท ผลก็คือ สีที่ย้อมไม่ติดทนนาน ถ้าจะปล่อยให้ผมขาวก็ไม่มั่นใจ จะย้อมบ่อยๆ ก็กลัวว่าสารเคมีจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพตอนนี้จึงใช้วิธี ย้อมผมโดยไม่ใช้สารเคมี จะใช้พืชหลายๆ ชนิดรวมกันคือ 1. ใบเฮนน่าหรือ เทียนกิ่งมีลักษณะคล้ายต้นเทียนประมาณ2 กำมือ 2. ดอกอัญชัน 40-50 ดอก 3. ว่านหางจระเข้ 2 ใบ 4. ใบชา 10 ใบ 5. น้ำมะกรูด หรือ มะนาว 1 ผล วิธีทำ 1. นำดอกอัญชันไปต้มโดยใส่น้ำนิดหน่อย จนสีของดอกกลายเป็นสีชาวตวงเอาเฉพาะน้ำ 2. ปอกเปลือกว่านหางจระเข้เอาเฉพาะวุ้น นำไปผสมกับใบเฮนน่า ใบชา และน้ำอัญชันปั่นรวมกันจนละเอียด 3. บีบน้ำมะนาวหรือ น้ำมะกรูด 1 ผล ผสมลงไป และทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง 4. สระผมทิ้งให้แห้งพอหมาดๆ ใช้แปรงฟันจุ่มแปรงให้ทั่วศรีษะหมักทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงจนแห้ง จากนั้นก็สระผมตามปกติ แค่นี้ก็จะได้สีผมธรรมชาติโดยปราศจากสารเคมีแล้วค่ะ สีผมจะออกสีน้ำตาลแดง และจะนุ่มมีน้ำหนักตอนนี้กำลังจะคิดค้นสูตรใหม่ให้สีเข้มขึ้นกว่าเดิมทดลองแล้วได้ผลอย่างไรจะนำเสนอต่อไปนะคะ
หมายเลขบันทึก: 125264เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นับว่าเป็นความคิดที่ดีน่าจะคิดทำต่อนะ

แต่เราไม่รู้จักชื่อพืชภาษาอังกฤษน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท