TEFL


การบันทึกผลหลังสอน
การเขียนบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้

เรียบเรียงและเผยแพร่โดย  นางสาวปิญชาน์  รินง้าว 

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนทุ่งกว๋าววิทยาคม****************************************************************ความเป็นมาและความสำคัญของบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้                การเขียนบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญมาก  เพราะจะทำให้ผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้สามารถนำสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปใช้พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เป็นข้อมูลที่นำไปใช้ในการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน เพื่อปรับปรุงแก้ไขวิธีการจัดการเรียนรู้ของครูและผู้เรียน

การเขียนผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีแนวการเขียน 3  หัวข้อดังนี้                1. ผลการจัดการเรียนรู้                                1. เขียนบรรยายผลที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้                                2. เขียนให้อิงมาตรฐานการเรียนรู้ เพื่อสอดคล้องกับการวัดผลประเมินผลแบบอิงมาตรฐานการเรียนรู้                                3. เมื่อมีการใช้แบบประเมิน/แบบทดสอบ/แบบสังเกต ฯลฯ ควร สรุป ข้อมูลจากการใช้แบบประเมินว่าวัดผลประเมินผลแล้ว มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับคุณภาพใด                2. ปัญหาอุปสรรค                                เขียนสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นขณะจัดกิจกรรมการเรียนรู้                3.  แนวทางแก้ไข   เขียนวิธีการแก้ไขสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นขณะจัด               กิจกรรมการเรียนรู้ตัวอย่างการเขียนบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้                1.   ผลการจัดการเรียนรู้   ผู้เรียนจำนวน 25 คน สามารถ อ่าน เขียน วิเคราะห์ คำที่มีตัวสะกดในมาตราแม่กนและแม่กบ ได้ถูกต้อง  2.       สภาพปัญหา           ผู้เรียน  5  คน  ที่ยังไม่สามารถอ่าน เขียน คิด วิเคราะห์  เปรียบเทียบและสร้างความคิดรวบยอดเกี่ยวกับคำในมาตรา แม่กน และแม่กบ ที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา3.       แนวทางแก้ไขผู้เรียนฝึกอ่าน เขียน วิเคราะห์ เปรียบเทียบและสร้างความคิดรวบยอดเพิ่มเติมจากแบบฝึกหัดโดยครูตรวจสอบและให้คำแนะนำหลังการเรียน    *************************************************************

เอกสารอ้างอิง    สุวิทย์  มูลคำ  หนังสือการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

                              ที่เน้นการคิด. กรุงเทพฯ : อี เค บุคส์, 2549.  หน้า 59

ข้อเสนอแนะการเขียนบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ จากการแข่งขันผลงานทางวิชาการของครู ในงานมหกรรมวิชาการช่วงชั้นที่ 4 -49 ครั้งที่ 1โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 130  พฤศจิกายน  2549    โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา เรียบเรียงและเผยแพร่โดย  นางสาวปิญชาน์  รินง้าว  ครู คศ. 2  วิทยฐานะ ชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนทุ่งกว๋าววิทยาคม****************************************************************ข้อเสนอแนะในภาพรวมของแผนการจัดการเรียนรู้ทั้งหมดที่ส่งเข้าแข่งขัน1.       การจัดกิจกรรมควรให้นักเรียนได้สร้างผลงานด้วยตนเองบ้าง2.       เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ ควรให้นักเรียนได้มีการพิจารณาผลงานทุกรายวิชา3.       นักเรียนควรได้ประเมินพฤติกรรมการเรียนของตนเองและเพื่อน4.       ผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของนักเรียนที่ส่งเสริมและประเมินความก้าวหน้าของผู้เรียน5.       วิชาที่มีการฝึกทักษะควรจัดให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านโดยเฉพาะวิชาการงานอาชีพ ภาษาอังกฤษ ศิลปะ พละ เป็นต้น6.       การบันทึกผลหลังสอนหากระบุชื่อนักเรียนที่เป็นปัญหาในแต่ละครั้งได้จะสามารถให้การช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคลได้ตรงสภาพปัญหาข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการตรวจแผนการจัดการเรียนรู้วิชา อ 41101และวิชา อ 41102  (ได้รับรางวัลเหรียญเงิน  ได้คะแนน 78.25 คะแนน  จากคะแนนเต็ม  100  คะแนน   ของ นางสาวปิญชาน์  รินง้าว)1.       แผนมีองค์ประกอบครบ2.       การวัดและประเมินผลวัด 3  ด้าน3.       ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังระบุเฉพาะด้านความรู้4.       บันทึกผลหลังสอนไม่เป็นปรนัย คือ สรุปในภาพรวมของแผนใหญ่ (แต่ละแผนมีประมาณ 5 ชั่วโมง  รวมประมาณ 2-3  ครั้ง)5.       การบันทึกผลหลังสอนบันทึกเป็นภาพรวม บันทึกประเด็นเดียว เฉพาะผลการสอนไม่มีอุปสรรค  ปัญหาและข้อเสนอแนะ  6.       กิจกรรมบางกิจกรรมในแผนมีน้อย7.       สื่อบางอย่างไม่ได้ใช้ในกิจกรรมแต่ครูเขียนไว้ในแผน เช่น โทรทัศน์ **********************************************************************************   
หมายเลขบันทึก: 125253เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ดีน่าสนใจและให้แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

  • มายินดีต้อนรับครับ
  • อาจารย์บันทึกมาบ่อยๆๆนะครับ
  • มีประโยชน์มากเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท