การอิอฺติกาฟในเดือนรอมฎอน แต่...


ผมมองว่า เดือนรอมฎอนสำหรับคนที่ยังไม่เคย อิอฺติกาฟเป็นเดือนแห่งการฝึกอบรมเตรียมพร้อม สำหรับการนำไปปฏิบัติในอีก ๑๑ เดือนถัดไปครับ และสำหรับคนที่เคยอิอฺติกาฟแล้ว ศิยามหรือถือศีลอด แล้วทั้งวายิบ(ในเดือนรอมฎอน) และสุนัต(ในเดือนอื่นๆ นอกเดือนรอมฎอน) กิยาม(หรือละหมาดยามรัตติกาล ตลอดปี) และอ่านอัลกุรอาน เป็นประจำ การปฏิบัติ ในเดือน รอมฎอน และกิจกรรมในช่วงอิอฺติกาฟเป็นการ "ทบทวน"ประจำปีหรือการตรวจสอบสิ่งที่เราทำกับคำสั่ง ใช้ต่างๆที่มีปรากฏ ในอัลกุรอานครั้งใหญ

เมื่อวานช่วงพักเที่ยงผมและเจ้าหน้าที่กองกลางทุกคนออกไป ทานข้าวหมกที่บ้านคุณอุสมาน  ลาเต๊ะ เจ้าหน้าที่พัสดุ กองคลังและพัสดุที่สะเตง พวกเรา็ นั่งคุยบนรถหลาย เรื่องมีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมคิดว่า น่าจะนำมาเขียนลงใน บล็อกนั่นคือ เรื่องการอิอฺติกาฟ หรือ การเข้าไปอยู่ ู่ในมัสยิดในช่วง ๑๐ วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน การอิอฺติกาฟนี้เป็นการเข้าไปอยู่ในมัสยิดโดยไม่ออกไปใหน โดยไม่จำเป็น(ไม่แน่ใจว่าจะคล้ายกับการจำวัดหรือเปล่า) โดยเป็นการ ปฏิบัติตามแบบอย่างของท่านศาสดา มุหัมมัด

ประเด็นที่เราคุยกันก็คือปัจจุบันนี้การอิอฺติกาฟในช่วงดังกล่าวมีการ ปฏิบัติกันแพร่หลายทั่วไปซึ่งก็นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มุสลิมปฏิบัติตาม ซุนนะห์อิอฺติกาฟกันในวงกว้าง แต่ ครับเรื่องนี้จำเป็นต้อง มีแต่ กลับเป็นว่ามุสลิมที่เข้าอิอฺติกาฟ ในมัสยิดจะ มีกิจกรรมในการรำลึกถึงอัลลอฮฺมาก  ละหมาดมาก ทั้งที่เป็นสุนัต และวายิบ อ่านกุรอานมาก ว่างก็อ่าน อัลกุรอาน เหนื่อยก็นอกพัก ตื่นขึ้นมา ก็อ่านอัลกุรอาน ขอดุอาหรือขอพรมากๆๆ ก็นับเป็นเรื่องดีใช่ไหมครับ?

ครับ อัลหัมดุลิลละฮฺนับเป็นเรื่องดี แต่การกลับเป็นว่า ในอีก ๑๑ เดือนอื่น หลายคนกลับไม่ทำเช่นนั้นอย่าง ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับเดือนรอมฎอน

ผมมองว่า เดือนรอมฎอนสำหรับคนที่ยังไม่เคย อิอฺติกาฟ เป็นเดือนแห่งการฝึกอบรมเตรียมพร้อม สำหรับการนำไปปฏิบัติในอีก ๑๑ เดือนถัดไปครับ และสำหรับคนที่เคยอิอฺติกาฟแล้ว ศิยามหรือถือศีลอด แล้วทั้งวายิบ(ในเดือนรอมฎอน) และสุนัต(ในเดือนอื่นๆ นอกเดือนรอมฎอน) กิยาม(หรือละหมาดยามรัตติกาล ตลอดปี) และอ่านอัลกุรอาน เป็นประจำ การปฏิบัติใน เดือน รอมฎอน และกิจกรรมในช่วงอิอฺติกาฟ จึงเป็น การ "ทบทวน"ประจำปีหรือการตรวจสอบ สิ่งที่เราทำกับคำสั่ง ใช้ต่างๆที่มีปรากฏ ในอัลกุรอานครั้งใหญ่ว่ามีการปฏิบัติ บกพร่องในส่วนใหนบ้างเพื่อจะได้นำไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป

หากดูซุนนะห์หรือแบบอย่างของท่านนบีีตลอดจน บรรดาศอหาบะฮฺ จะปฏิบัติดังที่ปฏิบัติในเดือนรอมฎอน เป็นปกติทุกวันในอีก ๑๑เดือนครับเพียงแต่ในเดือน รอมฎอนท่านนบีีและศอหาบะฮฺ ของท่านจะ ปฏิบัติมาก"เป็นพิเศษ"มากกว่าที่ปฏิบัติในเดือนปกติครับ

ซึ่งหากเราปฏิบัติได้ดั่งนี้น่าจะบรรลุเจตนารมณ์ตามซุนนะห์ของท่านนบีี เพราะท่านและศอหาบะฮฺของท่าน ศิยามสุนัต กิยาม และอ่านอัลกุรอานเป็นปกติทุกวันครับไม่ใช ่เฉพาะเดือนรอมฎอนเท่านั้น  วัลลอฮฺฮูอะอฺลัม

 

หมายเลขบันทึก: 125170เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ก็อยากทำอิฟตีกาฟมาก แต่สถานที่ไม่สะดวกกับมุสลิมมะเลย..
  • อินชาอัลลอฮฺคงจะมีโอกาสได้ทำกับเขาบาง..
    อินชาอัลลอฮฺ
  • ที่มัสยิดอิบาดุรรอฮฺมาน บราโอ จ.ปัตตานีมีจัด ที่อิอฺติกาฟสำหรับมุสลิมะฮฺครับ
  • อย่างไรก็ตามถ้าไม่สามารถไปที่นั่นได้เจ้าหญิงสามารถ อิอฺติกาฟ ณ ที่พักหรือบ้านของเจ้าหญิงได้ครับ
  • รำลึกถึงอัลลอฮฺให้มากๆ อ่านกุรอาน ขอดุอา และรวมทั้งขออภัยโทษ และอื่นๆ

ปีนี้ตั้งใจแน่วแน่แล้วครับ อินชาอัลลอฮ์

  • الحمد لله
  • โอ้ อัลลอฮฺได้ทรงโปรดสนับสนุนข้าพระองค์และเช่นเดียวกันนี้ได้โปรดสนับสนุนอาจารย์จารุวัจน์ ตลอดจนบ่าวของพระองค์ผู้ที่หัวใจของเขาได้ตั้งเจตนาไว้เพื่อที่เจตนานั้นจะไปถึง ณ ที่ของมันซึ่งที่นั่นมีความดีและความจำเริญของมัน ตลอดจนการคุ้มครองจากพระองค์และการปกป้องจากพระองค์ให้ห่างพ้นไกลยิ่งจากเปลวเพลิงที่ลุกไหม้และความเจ็บแสบที่ทรมานยิ่ง
  • อามีน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท