เตือนภัยเครื่องสำอาง


อย.เตือนประชาชนห้ามใช้เครื่องสำอาง 3 ยี่ห้ออันตราย BAOJU ,J Leena Serum และ Serum WHITENING ZERUM
อย.เตือนประชาชนห้ามใช้เครื่องสำอาง 3 ยี่ห้ออันตราย BAOJU ,J Leena Serum และ Serum WHITENING ZERUM ชี้ อาจก่ออันตรายต่อผิวหนัง และทำให้เกิดอาการแสบร้อนอย่างรุนแรง ยันหากยังมีผู้นำมาจำหน่ายต้องระวังโทษหนัก
       
       นพ.มรกต กรเกษม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางตามแหล่งจำหน่าย ส่งตรวจวิเคราะห์หาสารห้ามใช้ที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และตรวจพบเครื่องสำอางมีสารห้ามใช้เพิ่มอีก 3 ยี่ห้อ ได้แก่ ยี่ห้อ BAOJU WHITENING CREAM NIGHT ตรวจพบกรดเรทิโนอิก หรือกรดวิตามินเอ ฉลากไม่ระบุผู้ผลิต J Leena Serum มุกหน้าใสเด้ง (เช้า 2) พบปรอทแอมโมเนีย และยี่ห้อ Serum WHITENING ZERUM (เย็น 1) พบไฮโดรควิโนน ทั้ง 3 ยี่ห้อ ฉลากไม่ระบุผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย ไม่มีเลขที่ผลิต หรือวันหมดอายุ
       

       นพ.มรกต ยังกล่าวอีกว่า อยากขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อมาใช้อย่างเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย เนื่องจากกรดวิตามินเออาจทำให้หน้าแดง แสบร้อนรุนแรง อักเสบ ผิวหน้าลอกอย่างรุนแรง และอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ปรอทแอมโมเนีย อาจทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะ และไตอักเสบ ส่วนสารไฮโดรควิโนน อาจทำให้ระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวร รักษาไม่หาย ส่วนร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย จะมีความผิดเช่นเดียวกับผู้ผลิต ถูกระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
หมายเลขบันทึก: 125130เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท