เที่ยวเมืองแห่งศิลปะ(1)


ปารีส มหาอำนาจทางศิลปะ
     เมื่อชีพจรลงเท้า..ผมก็มีโอกาสไป ศึกษาดูงานที่ประเทศฝรั่งเศส และเยอรมัน แน่นอนว่าผมเตรียมกล้องถ่ายภาพ และหน่วยความจำที่คิดว่าเพียงพอ ต่อการเก็บภาพ แถมยังพกโน๊ตบุค ไปด้วยเพราะจะสามารถจัดเก็บภาพลงใน คอมพิวเตอร์ได้ ระยะเวลา 9วัน ของหลายเมืองใน2ประเทศ ผมบันทึกภาพทั้งหมด 2000ภาพเท่านั้นเอง ซึ่งยังไม่หนำใจด้วยซ้ำเพราะการไปเป็นคณะ ต้องคอยพะวงว่าคนอื่นเขาไปถึงไหน บางครั้งกำลังถ่ายภาพเพลิน พอลดกล้องลงมา ..เอ้า! พรรคพวกหายไปไหนกันหมด ก็เลยจะเป็นภาระให้คอยมีคนมาตามอยู่บ้าง ผมนำภาพที่คิดว่าคนที่ไป ปารีสก็ต้องไปชม เช่น หอไอเฟล
 หอไอเฟล
 
ประตูชัย บนถนนชองส์อลิเซ่ ที่ถือว่าเป็นแบบอย่างของถนนราชดำเนินของไทย
 ประตูชัย
 
นอกจากนั้นยังมี มูแลงรูธ สถานโชว์ระบำเปลือยอกกันลือชื่อ   หลายๆคนยอมเสียเงินราคาแพงเพื่อเข้าชมสักครั้ง นักท่องเที่ยวมักอดใจไม่บันทึกภาพเป็นที่ระลึกไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือใครก็ตาม
 มูแลรูธ
 
 
นอกจากโรงละครโอเปร่า ยังมี พิพิทธภัณฑ์ลูฟ ที่รวบรวมงานศิลปะกว่า 30000 ชิ้นซึ่งถ้าจะดูกันจริงๆต้องใช้เวลาหลายวันที่เดียว ผมยอมรับว่าตื่นเต้นจริงๆที่ได้เห็นงานศิลปะของจริง ไม่ว่าภาพโมนาลิซ่า หรือรูปแกะสลักวีนัส
 opera
 
ลฟ 
 
และสถานที่ที่ผมอยากใช้เวลาสักวันสองวัน ในการนั่งเขียนรูปคือ มองต์มาร์ท สถานที่เป็นแหล่งชุมนุมของศิลปิน
 มองต์มาร์ท
ฯลฯ ที่น่าสนใจในบางวิถีชีวิตประจำวัน เช่นการนั่งพูดคุย จิบชา กาแฟ ริมถนน
 ร้านกาแฟ
 
บ้านเรือนจะแสดงออกถึงสถาปัตยกรรม ที่งดงาม มักมีรูปหล่อและลวดลายเหล็กดัด มีให้พบเห็นทั่วไป และไม่ว่าที่ไหนๆ ความแตกต่างระหว่างคนก็มีให้พบเห็นเสมอ เพียงแต่ว่าเราจะแกล้งมองผ่านเลยไป หรือมองอย่างเข้าใจ
homeless 
 
ถ้าจะนำภาพและเรื่องราวมาเขียน คงได้เป็นเล่มที่เดียว อย่างไรก็ตามผม คงนำเสนอภาพและเรื่องราว เป็นระยะเท่าที่เวลาและโอกาสมี เป็นบันทึกร่องรอยความทรงจำบอกเล่า แบ่งปันก่อนมันจะจางหายไปกับกาลเวลา france 
หมายเลขบันทึก: 125068เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีครับ เข้ามาเยี่ยมชมครับ
  • ขอชมว่าถ่ายภาพได้สวยมากครับ
  • ดูภาพแล้วทำให้เข้าถึงบรรยากาศ
  • เป็นกำลังใจให้นะครับ
  • จะคอยติดตามผลงานนะครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ....

            รูปสวยจังเลยเจ้าค่ะ หนูชอบมากๆๆๆๆๆๆ......เมืองแห่งศิลปะจริงๆด้วยเจ้าค่ะ....แต่สุพรรณบ้านหนูก็มีศิลปะมากมายให้ศึกษานะเจ้าค่ะ

           ขอเชิญมาเที่ยวสุพรรณบ้านหนูเจ้าค่ะ ------> น้องจิ ^_^

เรื่องราวและภาพประกอบเยี่ยมมากครับ

 

 

ขอบคุณทุกท่านที่ชอบภาพที่ผมถ่าย จริงๆแล้วผมสะพายกล้องบันทึกภาพทั่วไป ตั้งแต่ข้างถนน จนถึงวัดวาอาราม และทิวทัศน์ ผมถ่ายภาพทุกอย่างที่พบเห็น กล้องถ่ายภาพเป็นเครื่องมือที่สุดยอดในการเก็บเรื่องราว ผ่านมุมมอง ที่เรามองเห็น ในเมืองไทยก็มีเยอะครับ ช่วงต่อไปคงมีโอกาส เอาเรื่องราวในเมืองไทยมานำเสนอ  จังหวัดสุพรรณบุรีก็มีนะครับ
ฮ่าๆ ติดตามมาเยี่ยมชมตามคำเชิญชวนจ้า

P.Chatchai ka,

one of a picture is a beggar in Paris...I assume she is a "Roma"a nomade in Europe come originally from Baltic sea(Rumania,Yugoslavia,Bulgaria etc).

there are also some of them in Germany but few less than in France I think, cause the police will lead them gone.

Where i live there are few of them searching for an electric damage at the recycle place of the city..they take it and repair and sell it second hand as thier earning money.

ning

หนุงหนิง

หากันจนเจอนะจ๊ะ

ภาพสวยจังเลย เอามาดูกันอีกเยอะๆ ชอบมากมายเลยค่ะ

ขอบคุณครับหนุงหนิงที่ช่วยเพิ่มเติมข้อมูล ทำให้เข้าใจภาพและผู้คนมากเพิ่มยิ่งขึ้น ความจริงผู้คนทุกข์ยากมีให้เห็นทั่วไป ไม่ว่าประเทศไหน บางทีมันก็ช่วยตอกย้ำ ว่าเรายิ่งไม่ควรหมดกำลังใจกับชีวิต และพร้อมที่จะต่อสู้ต่อไป

ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆและการเล่าเรื่องที่ได้อรรถรสอ่านแล้วทำให้เห็นบรรยากาศเมืองนั้นๆที่สำคัญอยากไปเที่ยวพิพิทธภัณฑ์ลูฟ ที่รวบรวมงานศิลปะกว่า 30000 ชิ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท