beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

Storytelling : บันทึกไหนของ beeman ที่มีมีคนอ่านตั้งแต่ 300 ถึง 1000 ครั้ง


โดยส่วนใหญ่แล้วคนอาจจะยังไม่รู้จัก gotoknow สักเท่าไร แต่หากเขาเข้าไปค้นคำ "Key word" ใน serach engine เช่น google แล้ว มีโอกาสที่จะเข้าไปใน gotoknow สูงมาก

   วันหนึ่ง (10 มกราคม 2549) ผมได้มีโอกาส ลปรร. (แลกเปลี่ยนเรียนรู้) กับท่านอาจารย์ประพนธ์ ผาสุขยืด ผมได้ถามคำถามหนึ่งกับอาจารย์ว่า "ในความรู้สึกของอาจารย์ (ประพนธ์) ระหว่าง blog ใน blogspot.com ชื่อ "initutionFlow" กับ blog ใน Gotoknow ชื่อ Beyond "KM" อาจารย์รู้สึกว่ามันแตกต่างกันอย่างไร"

   "ผมรู้สึกว่า ใน blogspot มันค่อนข้างเงียบเหงา แต่ใน gotoknow มันคึกคักดี" เป็นคำตอบของท่านอาจารย์ประพนธ์ (คำตอบนี้คงทำนองว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากกว่า และนอกจากนั้นของ gotoknow ยังมีจุดเด่นที่บอกจำนวนคนที่เข้ามาอ่านโดยประมาณ ทำให้ทราบว่ามีคนเข้ามาอ่านมากเหมือนกัน)

   ผมย้อนกลับไปตอนที่เริ่มเขียนบันทึกใน gotoknow มันก็ค่อนข้างเงียบเหงาเหมือนกันแต่ผิดกับวันนี้ซึ่งค่อนข้างคึกคัก มี blog และบันทึกใหม่เกิดขึ้นทุกวันจนอ่านไม่ไหวต้องเลือกอ่าน และสำหรับผมก็มีความรู้สึกภาคภูมิใจว่าเดินไปที่ไหน ก็มีคนรู้จักผมมากขึ้น (จาก blog) นอกจากนั้นบันทึกของผม (รวมทั้งท่านอื่นๆ) ก็มีคนเข้ามาอ่านกันมากขึ้น ยิ่งเขียนบันทึกมากก็ยิ่งมีคนเข้ามาอ่านมาก โดยส่วนใหญ่แล้วคนอาจจะยังไม่รู้จัก gotoknow สักเท่าไร แต่หากเขาเข้าไปค้นคำ "Key word" ใน serach engine เช่น google แล้ว มีโอกาสที่จะเข้าไปใน gotoknow สูงมาก เนื่องจากคำ Keyword ใน gotoknow คงมีไม่ต่ำกว่า 2-3 หมื่น คำละกระมัง

   พอ gotoknow มีคนเข้ามาอ่านมากขึ้น (ส่วนหนึ่งเพราะคนเขียนมากขึ้นด้วย ก่อนจะเขียนก็ต้องเป็นผู้อ่านก่อน)  ทำให้บันทึกของ beeman ได้รับความนิยมไปด้วย (พัวพันกันเหมือนงูกินหาง) และไม่เคยคิดเลยว่าบางบันทึกจะได้รับการอ่านถึงหนึ่งพันครั้ง (คิดแค่ มีคนอ่านแค่ร้อยครั้งก็เยี่ยมสุดๆแล้ว) มาถึงวันนี้หรือพรุ่งนี้ ก็จะมีคนเข้าไปอ่านบันทึกถึงหนึ่งพันครั้งแล้ว ผมจึงขอสำรวจความนิยมหน่อยครับ ว่าบันทึกไหนได้รับความนิยมมาก เริ่มจากขั้นต่ำก่อน ขั้นต่ำสัก 300 ครั้งก็พอครับ ดังนี้ (บันทึก 11.40 น. 18 มกราคม 2549)

   

 

ลำดับ 

ชื่อบันทึก 

จำนวนครั้ง

 1  จับผิดหนัง"แดจังกึม"พร้อมเอาภาพสวยๆ มาฝาก

 1000

 2  มีภาพจาก "สามก๊ก" มาฝาก

 848

 3  ขงเบ้ง สุมาอี้ สุมาเต็กโช ใครเก่งกว่ากัน

 558

 4  Tacit Knowledge ในแดจังกึม (Apitherapy)

 517

 5  คนไทยกับการไหว้และแสดงความเคารพ

 354

 6  5 ทหารเสือใครเก่งกว่ากัน

300

     

 

หมายเลขบันทึก: 12496เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2006 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
น่าสนใจมาก  เรียกว่าล้นหลามครับ  ขอแสดงความยินดีด้วย ผมอยู่ที่ http://gtoknow,org/mind  และที่ชุมชน http://gotoknow.org/cognition  ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท