คนเราจะไม่รู้ศักยภาพที่แท้จริงของตนเองเลย หากไม่ได้พยายามถึงที่สุด


..... ถ้าเราเชื่อว่าทุกสิ่งเป็นไปได้ หากพยายาม เราก็จะกล้าลงมือทำ .....หากประเมินศักยภาพตนเองต่ำ เราอาจจะขาดความเชื่อมั่นในตนเองและบอกปฏิเสธก่อนจะลงมือทำสิ่งใด .... เราอาจจะไม่สามารถเลือกงานของเราได้ แต่เรามีอิสรภาพที่สามารถเลือกทัศนคติของเราเองได้

            “จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่าปัจจัยของความสำเร็จ   85% มาจากทัศนคติ และอีก 15% มาจากความความรู้และความเชี่ยวชาญ"    (จากหนังสือ See You at the Top - พบกันที่จุดสูงสุด)

             “คุณภาพชีวิตขึ้นอยู่กับคุณภาพในการสื่อสารกับตัวเอง” หากเราสื่อสารกับตัวเองอย่างไม่เหมาะสม มันอาจจะจบลงด้วยการเก็บกดไว้ในใจ (แอนโทนี่ รอบบิ้น - นักพูดจูงใจชาวอเมริกัน)

             ใช่แล้วล่ะ  การสื่อสารกับตัวเองอย่างถูกต้อง  ทำให้นึกถึงการที่ สคส. ไปทำกระบวนการ Dialogue อยู่ 2 วัน เมื่อ 28-29  ส.ค. 50  เป็นการสื่อสารเข้าไปภายในตัวเองได้ดีทีเดียว   หากเราสื่อสารกับตัวเองอย่างไม่เหมาะสม  อาจต้องตกอยู่ในสภาพการเก็บกดไว้ในใจ
 
              แอนโทนี่ รอบบิ้น เขียนหนังสือเรื่อง Notes from a friend (หนังสือได้รับการแปลเป็นภาษาไทยชื่อ หัวใจแห่งความสำเร็จจากเพื่อน) 

              เขาเล่าเรื่องของผู้พันแซนเดอร์ส ผู้ก่อตั้งไก่ทอด  KFC ว่า ผู้พันฯ เริ่มธุรกิจเมื่ออายุหกสิบห้าปี เมื่อเขาพบว่ารายได้จากประกันสังคมเพียงเดือนละ 105 เหรียญคงไม่เพียงพอ  เขามีสูตรไก่ทอดซึ่งน่าจะทำเงินได้จากรูปแบบของการขายแฟรนไชส์  แล้วก็เริ่มออกไปพบหาผู้คนและเสนอแนวคิดของเขา

             ในตอนแรกที่ผู้พันฯ พยายามสร้างธุรกิจแฟรนไชส์ไก่ทอดของเขา   เขาพยายามเสนอไอเดียให้กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้เริ่มทำธุรกิจกับเขา  เขาใช้เวลาสองปีเดินทางจนทั่วอเมริกา แต่ได้รับคำปฏิเสธจากคนถึงหนึ่งพันเก้าคน  จนกระทั่งคนที่หนึ่งพันสิบจึงมีคนตอบตกลง 

             มีคนถามเขาว่า “ผู้พันฯ ไม่เคยท้อถอยจนอยากจะเลิกล้มความคิดบ้างหรือ ผู้พันฯ ทนได้อย่างไรกับคำปฏิเสธเป็นพันครั้ง”

             ผู้พันฯ ตอบว่า “ผมไม่มีปัญหากับคำปฏิเสธ ความจริงแล้วทุกครั้งที่ผมถูกปฏิเสธ ผมได้เรียนรู้วิธีที่พูดอย่างไรจะถูกคนปฏิเสธเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งวิธี และผมก็จะปรับแนวทางการพูดของผมจนในที่สุดก็ประสบผลสำเร็จ”

              ลองคิดดูนะคะ   หากเรามีความคิดดีๆ ที่เราเชื่อมั่นสุดหัวใจ เราสามารถรับคำปฏิเสธได้กี่ครั้ง 
 
              การกระทำของผู้พันฯ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า แล้วที่ผ่านมา เราได้ล้มเลิกความคิดโดยไม่กล้าทำอะไรตั้งหลายอย่าง เพราะคิดว่าเราคงไม่มีความสามารถจะทำได้

              ดังนั้น อย่ารอให้อายุถึงหกสิบปีก่อน  แล้วถึงจะคิดออกว่า เรามีศักยภาพที่สามารถจะทำอะไรได้ตั้งมากมาย

              ถ้าเราเชื่อว่าทุกสิ่งเป็นไปได้ หากพยายาม เราก็จะกล้าลงมือทำ

              หากประเมินศักยภาพตนเองต่ำ  เราอาจจะขาดความเชื่อมั่นในตนเองและบอกปฏิเสธก่อนจะลงมือทำสิ่งใด

              เราอาจจะไม่สามารถเลือกงานของเราได้ แต่เรามีอิสรภาพที่สามารถเลือกทัศนคติของเราเองได้

สุปราณี (แกบ) จริยะพร

หมายเลขบันทึก: 124661เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เป็นข้อความที่ดีมากครับ คนอ่านมีกำลังใจ ที่จะทำงานใดๆอย่างไม่ย่อท้อ  ขอขอบคุณ ที่แบ่งปัน        ข้อความที่เป็นประโยชน์

อ่านแล้วประทับใจคะ เพลินดี ประโยคสุดท้ายหนูชอบมากเป็นพิเศษเลย  " เราอาจจะไม่สามารถเลือกงานของเราได้ แต่เรามีอิสรภาพที่สามารถเลือกทัศนคติของเราเองได้ "

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท