Pace 5000


ทำเครื่องรับ IRD รุ่นเก่าของ กศน. ให้รับ ช่อง ETV ได้

สร้าง blog นี้ขึ้นมาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การแก้ปัญหาเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม (IRD) รุ่น pace 5000 รับช่อง  ETV ไม่ได้ ทั้งนี้เพราะเป็นเครื่องรุ่นแรก ๆ มีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปี โดยปกติอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เช่น คอนเดนเซอร์ (C) จะแห้ง รั่ว หรือค่าเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเครื่อง  IRD ของกศน.ที่วางอยู่หลังตู้ในศูนย์การเรียนชุมชน ที่โดนทั้งฝุ่นและความชื้นมาตลอด และไม่ได้รับบำรุงรักษา ดังนั้นก่อนทำการปรับระบบควรปฏิบัติดังนี้

ถอดน๊อตยึดฝาเครื่องด้านข้าง 4 ตัว ด้านหลัง 3 ตัว เปิดฝาเครื่อง ใช้เครื่องเป่าลมร้อน (ถ้าไม่มีใช้เครื่องเป่าผมก็ได้) เป่าผมร้อนและใช้แปรงหรือภู่กันแบนปัดฝุ่นบนบอร์ดแผงวงจร โดยเฉพาะบริเวณขา IC ที่เป็นตีนตะขาบเล็ก ๆ บางครั้งอาจมีคราบฉี่หนูหรือซากจิ้งจกตาย หากมีคาบฝังแน่นอาจทำความสะอาดเฉพาะจุดด้วยน้ำผสมผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาด หากจำเป็นอาจต้องถอดบอร์ดออก แล้วเป่าให้แห้ง ประกอบเครื่องเข้าอย่างเดิม

ทดลองนำเครื่องรับที่ใช้ได้ กับจานและหัว  LNB ที่แน่ใจว่าจานตั้งได้ถูกทิศทางและหัวจาน LNB ไม่เสีย ปรับตำแหน่งจานให้รับสัญญาณแรงที่สุด เพื่อจะใช้จานชุดนี้แก้ปัญหากับเครื่องอื่น ๆ แล้วดำเนินการแก้ไขที่ละเครื่อง ดังนี้

1. ต่อสาย IRD กับจาน เปิดเครื่อง ที่หน้าปัทม์จะมีขีดไฟกระพริบหมุนวน 3 -5 รอบ แล้วหยุดเหลือขีดขวางขีดเดียว แดสงว่าเครื่องรับไม่เสียพร้อม ที่รีโมท กด 1 จะรับได้ช่อง 3 (แต่ต้องเสียบการ์ด UBC สีฟ้า ซึ่งถ้าหากยังคงเหลืออยู่อาจจะรับไม่ได้ เพราะการ์ดนี้หากไม่ใช้เป็นเวลานานก็จะถูกตัดสัญญาณ ให้โทรไปที่ 0-2271-7171 กด 2 กด 2 ติดต่อพนักงานแจ้งหมายเลขการ์ด แล้วเสียบการ์ดรอให้เปิดสัญญาณก็สามารถดูช่อง 3 5 7 9 11 TITV ได้ ) กดช่อง 96 ว่ารับ ETV ได้หรือไม่ ถ้ารับไม่ได้ ให้คัดออกไว้เพื่อทำตามขั้นตอนต่อไป

2. หน้าปัทม์ไม่มีขีดไฟวิ่ง (ดับมืดสนิท) หรือมีแต่ขีดไฟวิ่งวนตลอด เครื่องพวกนี้เสียแน่ เรื่องใหญ่ คัดออก เอาไว้ว่ากันทีหลัง

ขั้นตอนการปรับตั้งเครื่องตามข้อ 1 ให้รับ ETV ได้

 

หมายเลขบันทึก: 124656เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ยินดีต้อนรับสู่ Gotoknow ครับ พรุ่งนี้พบกันในการเขียนเว็บบล็อก ขอให้ใช้เวทีนี้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่กศน.ยุคใหม่ที่ใช้การจัดการความรู้เป็นฐานในการพัฒนาคนและองค์การสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กศน.ครับ

สวัสดีครับ

       วันที่ 8 กันยายน วันการศึกษานอกโรงเรียน ทดลองการใช้ ยินดีที่ได้รู้จัก ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท