ใจลอยต่ำลงมาทุกที ไม่รู้จะกลายเป็นฝนเมื่อไหร่


          ช่วงนี้ฝนตกนะครับ อยากให้ทุกท่านรักษาสุขภาพ เดี๋ยวการงานจะเสียเพราะป่วย หลายท่านคงเคยเห็นสภาพแวดล้อมก่อนฝนจะตกหนักใช่ไหมครับ วันก่อนช่วงเย็นๆ หลังจากเรียนเสร็จผมก็กลับหอและคิดว่าจะออกไปหาข้าวทาน ปรากฏว่าลมพัดแรงมากผมออกไปตรงระเบียงหอ พบว่าเมฆมากมายและใหญ่โต ถูกลมหอบมา ลอยมาเร็วจนสังเกตได้ชัด สีของเมฆเป็นสีดำลอยต่ำ พร้อมร่วงเป็นหยดน้ำสร้างความชุ่มชื้นให้แก่ผืนดิน หลายคนคงไม่ไปไหนเพราะกลัวเปียกใช่ไหมครับ เหอๆ  แต่ผมรีบออกไปดีกว่า เปียกระหว่างทางแต่ได้กินข้าว ผมว่าดีกว่าหิวอยู่หอครับ

Jit+1

...........

          มนุษย์เรามีจิตใจเป็นนายของกาย การกระทำส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่ปฏิกิริยาตอบโต้ต่อสิ่งเร้าของร่างกาย ก็คงเกิดขึ้นเพราะจิตเราถูกสิ่งเร้ากระตุ้นให้ทำ ครูบาอาจารย์ของผมเคยสอนผมว่า ธรรมชาติของใจมนุษย์มักไหลลงต่ำเหมือนน้ำ มักชอบลงไปหาของต่ำ ความสบาย อบายมุข ความหลงนำไปบ้าง ความโลภบ้าง โดยหวังจะเริงรื่นไปกับกิเลสเหล่านั้น ถามว่าผิดไหม บางกรณีตามกฎหมายคงไม่ผิด แต่คงไม่ดีตามจารีต แม้สังคมบางสังคมทุกวันนี้จะวางเฉย กับการผิดจารีตบ้าง ผิดศีลธรรมบ้าง แต่หากเราสะกดคำว่า พุทธศาสนิกชน ได้เราก็จำเป็นต้องฝึกจิต ฝึกให้ว่ายทวนกระแสน้ำแห่งกิเลส เพื่อดำรงตนอยู่ในความสงบ สะอาด สว่าง ตรงนี้ส่งผลถึงอะไรครับ สังคมที่สงบสุข

          นอกจากครูบาอาจารย์จะสอนผมเรื่องการฝึกจิตให้ละกิเลสแล้ว ครูบาอาจารย์ยังสอนผมเกี่ยวกับ การฝึกจิตให้ตั้งอยู่ในฐานสมาธิ มีกำลังใจเข้มแข็ง ไม่หวั่นไหวกับการเปลี่ยนแปลง การขาดแคลน การสูญเสีย มีจิตและกำลังใจที่มั่นคงเสมอ แม้ในยามคับขันหรือสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย เพราะบางสถานการณ์ที่เราพึ่งคนอื่นไม่ได้ ไม่มีมิตรสหาย ไม่มีที่พึ่ง หากเราหวาดกลัวแล้วเราจะเดินไปข้างหน้าไปได้อย่างไร ครูบาอาจารย์สอนให้ผมสำรวจจิตใจของตนเองเสมอ ให้รู้อยู่ตลอดว่าตอนนี้จิตอยู่ในสภาพไหน โกรธ หลง ตั้งมั่น หรือหวาดกลัว เพราะจิตที่ตั่งมั่นของเรา เป็นเพื่อนเราได้ดีที่สุด หากจิตแหลกเหลวไปเสียแล้ว กายก็คงไปไหนไม่รอด

Jit+2

..........

          ครั้งหนึ่งนะครับ เมื่อท่านกุหลาบ สายประดิษฐ์ ถูกทางการจับตัวไปคุมขังฐานต้องสงสัยว่า เป็นหนึ่งในผู้นำทำใบปลิวต่อต้านญี่ปุ่น ในช่วง ๒ เดือนเศษที่อยู่ในที่คุมขังนั้น ท่านกุหลาบจะเขียนบันทึกประจำวันเสมอ ซึ่งนอกจากท่านจะบันทึกเกี่ยวกับกิจกรรมประจำวัน สุขภาพ ความนึกคิดและอื่นๆ แล้ว ที่น่าสนใจเป็นที่สุดก็คือท่านบันทึกสภาพอาการทางจิตใจประจำวันไว้ด้วย เป็นต้นว่า

                จิตใจ : เรียบร้อยดี

                จิตใจ : อยู่ในภาวะสงบ มีความยินดีในผลงานที่ทำได้ใน ๒ วันนี้ ไม่มีความรู้สึกขุ่นมัวเข้ามารบกวนแต่อย่างใด

                จิตใจ : ในวันนี้ได้รับความไม่พอใจจากข่าวการจ่ายเงินเดือนของเราที่ต้องค้างจ่ายมาถึง ๖ งวด ในขณะที่คนอื่นๆ ค้างเพียงงวดเดียว ความไม่พอใจเป็นไปค่อนข้างรุนแรง ทำให้เกิดความรู้สึกขุ่นมัวและจิตใจไม่สงบไปประมาณครึ่งชั่วโมง

                ฯลฯ

          ในยามที่ชีวิตเราเลื่อนลอยไป สุขภาพยังดีมีความอยากได้ใคร่ดี ขึ้นๆ ลงๆ ไม่มีแรงกระทบใดๆ มากระทบใจเรา เราทั่วไปก็คงไม่เคยสังเกตความเป็นไปของจิต ... นะครับ บางท่านรู้ทั้งรู้ว่า ตนนั่นแหละเป็นที่พึ่งของตนได้ดีที่สุด แต่บางที่การพึ่งคนอื่นมันก็ออกจะสบายและเบาแรงกว่า เราจึงนิยมไขว่คว้าหาผู้ร่วมทางมาเกาะกุมไว้ บางคนถามหาเพื่อนตาย ถามว่ามีมั้ย

         

          บันทึกเกี่ยวกับสภาพจิตใจในเรื่องของเพื่อนตาย ที่ท่านกุหลาบ ได้เขียนถึงจิตใจของตนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ยามที่ผู้คนในชีวิตบอกว่าจะไม่ทิ้งกันมันช่างตื้นตันนัก แต่พอมองหาเพื่อนตายยามยากแล้ว ในบันทึกมิได้มีข้อความว่า เรียบร้อยดี ...หากแต่เป็น...ว้าเหว่จับใจ..

Jit+3

 .......... 

          จิตของเราเป็นเครื่องดำรงตนได้ดีที่สุดนะครับ ไม่ว่าจะมีเพื่อนตายมาช่วยเรา หรือเราเป็นเพื่อนตายไปช่วยใคร ก็ล้วนแต่เกิดจากจิตของเราที่เข้มแข็งเท่านั้นที่จะนำพาให้เรารอดตลอดฝั่ง ตรงนี้ยังไม่รวมถึงคำว่าเพื่อนกิน เพื่อนเที่ยว หรือหากเราหลงไปคบคนพาล ที่พยายามจะชักนำเราไปทางเสื่อม ซึ่งถ้าจิตเราไม่ได้มีการตั้งมั่นแล้ว ย่อมเห็นความสนุกสนานในวัตถุนิยม บริโภคนิยม เป็นความสุขความเท่ แล้วก็จะเกิดปัญหาต่างๆ มากมายตามมา

          ในสถานศึกษาก็เช่นกันครับ นิสิตนักศึกษาจำนวนมากที่จิตหลงอยู่ในรูป หลงในอบายมุข จิตต้านทานกิเลสไม่ไหวก็พาตนไปตามสถานบริการต่างๆ สุราบ้าง พนันบ้าง ไม่รู้อะไรนักหนา นี่แหละครับผู้คนที่ขาดการฝึกจิต ทางแก้ก็ไม่ยากครับ เพียงฝากให้อาจารย์หลายๆ ท่าน ผู้มีพลังมีอำนาจทั้งหลายที่ผมเชื่อว่าในที่นี้คงมีหลายคน นอกจากวิชาการที่สอนเป็นกรณีทางโลกแล้วช่วยสอนกรณีทางธรรมการฝึกตน ดำรงตนในฐานความดี มีจิตที่สะอาด เพื่ออะไรครับ ก็อนาคตของชาติทั้งนั้น หรือไม่ก็ช่วยกันเรียกร้องขับไล่ไอ้พวกสถานบริการสุรา ที่ตามกฎหมายบอกว่าให้ไปตั้งไกลๆ จากรั้วสถานศึกษา ลองวัดระยะดูซิครับ แถวนี้ถึงร้อยเมตรรึเปล่า บางครั้งมันก็เป็นความจริงนะครับ แต่อาจเหมือนปัญหาโลกร้อนที่ อัล กอร์ บอกว่า เป็นความจริงที่ไม่มีใครอยากฟัง

Jit+4

..........

           จิตมนุษย์ที่ลอยลงมาหาความต่ำของกิเลสที่ยั่วยวนนั้น ลงมามากก็เสื่อมมาก ลงสู่อบายมาก จิตสีขาวก็กลายเป็นสีดำ หันหลังกลับได้ก็ดี ลงไปไม่มากก็ดี ยังพอถอนกลับมาหาแสงสว่างได้ แต่ถ้าพลาดอะไรบางอย่างไปแล้วละครับ จิตที่ดำมืดจะพาเราลงไปตกสู่อะไร แล้วถามว่าจะมีเพื่อนแท้ไปช่วยมั้ยครับ คงจะมีบ้างนะครับที่จะมีเขียนคำว่า ว้าเหว่จับใจ ...

          

          เครียดมั้ยครับ ถั่วมั่นหลีหมงตราเจดีคู่แก้ได้ครับ เครียดน้อย ๑ เม็ด มากหน่อยก็ ๒ เม็ด แต่คงผู้อ่านคงจะไม่เครียดมากเท่าผู้ที่พลาดลงไปในความหลงหรอกครับ  ทำยังไงกันดีครับ อิอิ

..... ขอให้ทุกท่านเจริญในธรรม .....

หมายเลขบันทึก: 124523เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ล้ำลึก และยอดเยี่ยมมาก

สังคมปัจจุบันมีสิ่งยั่งยุ (ดูด) ให้จิตไหลลงต่ำมากมายเหลือเกิน แต่อ่านแล้วก็ยังรู้สึกดีใจที่อย่างน้อย "บีเวอร์" คงเป็นตัวอย่างที่ดีคนนึงให้กับเพื่อนๆ ได้

 

ปล. เมื่อไรเปิดสอนถ่ายภาพ บอกกันบ้างนะ

...พออ่านแล้วรู้สึกร้อนๆ หนาวๆ ยังไงไม่รู้ค่ะ

ทุกสิ่งบนโลกย่อมเป็นไปตามกรรม

อย่าให้ใครมีอิทธิพลมากกว่าเราสั่งตัวเอง

ขอให้โลกสงบสุขเร็วๆๆๆ

ความหลอกลวงจงหายจากโลกนี้สักที

ความพอดีจงกลับสู่โลกด้วยเถอญ

ตอบ P

  • ขอบคุณพี่มากครับที่เข้ามาอ่าน
  • เป็นอย่างที่พี่ว่าครับ สังคมมันเป็นอย่างนั้น พระพุทธเจ้าตรัสว่า "มันเป็นเช่นนั้นแหละ ไม่มีอะไรนอกเหนือจากนี้อีกแล้ว" แต่เราคงไม่อยากให้เป็นเช่นนี้ใช่มั้ยครับ แม้ว่ามันจะเป็นชะตากรรมของผู้หลงในอบาย
  • ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลครับ ลำพังผู้นำนิสิตเคยสู้กันมาแล้วยกหนึ่ง ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมา (มั้ง)
  • อิอิ เจริญในธรรมนะครับพี่ อนุโมทนา
  • เปิดสอนถ่ายรูปเมือไหร่หรอครับ โหย ขนาดพี่นี่ไม่ต้องสอนแล้วมั้งครับ มาถ่ายด้วยกันเป็นงานๆ เลยดีกว่า อิอิ
  • ขอบคุณครับ

ตอบ Golf

  • เป็นไรครับ อ่านธรรมะแล้วรู้สึกเหมือนโดนน้ำมนต์หรอครับ 555+
  • อย่างน้อยก็ดีมากครับ ที่เข้ามาอ่าน แล้วแสดงความเห็น เป็นกำลังใจคนเขียนครับ

ตอบ TaTook

  • ขอให้สังคมเป็นดั่งที่เราว่าเร็วๆ นะครับ หวังเช่นนั้นเหมือนกัน
  • ขอบคุณทุกท่านครับ ที่เข้ามาอ่านก็ดี แสดงความเห็นก็ดี
  • ขอให้ทุกท่านเจริญในธรรม

 

 

  • เพราะตามธรรมชาติแล้วน้ำย่อมไหลลงที่ต่ำเสมอรึเปล่านะ
  • แต่ใจคนไม่ใช่น้ำนี่นา ไม่ใช่ของเหลว หุหุ น่าจะพัฒนาใจให้สูงขึ้นๆ
  • ฝึกใจให้สงบยากเนอะ แค่ออกจากที่ทำงานเจอผู้คนวุ่นวายจิตใจก็วุ่นวายแล้ว ต้องคอยปัดขยะอารมณ์ออกเรื่อยๆ ไม่งั้นจะถมทับจิตใจ ให้เห็นแก่ตัว
  • เป็นคนที่ความคิดดีจังเลยแฮะ เคยแอบเข้าไปอ่านในspaceล่ะ  ชื่นชมๆ รูปสวยๆทั้งนั้นเลย!!

Jit+4

ตอบ พี่แก่นจัง P

  • ขอบคุณพี่แก่นมากครับที่สนใจ ธรรมะ อนุโมทนา
  • ธรรมชาติของคนที่ไม่ฝึกจิตให้ตั้งมั่นเป็นเช่นนั้น มักจะทนแรงยั่วยวนจากกิเลสได้น้อย ก็เลยจะไหลไปสู้ที่ต่ำอยู่เรื่อย เป็นที่น่าเสียใจ เหอๆ
  • ฝึกไม่ยากครับ การฝึกจิตนั้นเป็นการใช้พลังทางใจ แต่ถ้าจะให้ดีต้องมีหลักธรรมเป็นเครื่องประกอบ
  • หากพี่ประสบปัญหาวุ่นวายใจ แนะนำให้ไปหาความหมายของคำว่า "จาคะ" รับรองว่าจะได้แนวทางดีดีในการดำเนินชีวิตครับ
  • ขอบคุณพี่มากครับ อิอิ

ขอบคุณน้องมากๆเลยที่นำสิ่งดีๆมาให้อ่าน และดีใจด้วยที่น้องเป็นคนที่รู้จักนำธรรมมาปรับใช้กับชีวิตประจำวัน ถ้านิสิตทุกคนเป็นแบบน้องได้ เชื่อว่าในมหาวิทยาลัยแห่งนี้คงมีแต่สิ่งดีปรากฎออกมาสู่สายตาสาธารณชนอย่างแน่นอน เชื่อเช่นนั้น

 

From

woopy

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว

ดีครับที่ยังมีคนดีๆบนโลกใบนี้เหลืออยู่ ขอให้พี่ปืนรักษาความดีไว้อย่างนี้ตลอดไปน่ะครับ

ขออนุโมทนาบุญด้วยน่ะครับ

ขอบคุณพี่แข น้องโหน่ง และผู้อ่านทุกท่าน

  • สังเกตหลายคนนั้นดีใจกับผม แต่ไม่มีใครตกใจกับสภาพสังคม บางครั้งเหล่านั้นอาจบอกว่าให้เราปล่อยวาง
  • แต่ความปล่อยวางครูบาอาจารย์สอนผมว่าต้องมีความรับผิดชอบประกอบด้วย
  • แต่อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณทุกท่าน ขอให้เจริญในธรรมครับ

  • จิตของเราเป็นเครื่องดำรงตนได้ดีที่สุด และจิตของเราที่เข้มแข็งเท่านั้นที่จะนำพาให้เรารอดตลอดฝั่ง....ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้ ^^
  • ตัวของเราจะเป็นยังไง ไม่ว่าจะดี จะเลว มันก็ขึ้นอยู่กับจิตด้วยกันทั้งนั้น....

อยากจะขอถามว่า? ทำยังไงเราถึงจะปล่อยวางจากเรื่องต่างๆมากมายในชีวิตของเราได้ ทั้งเรื่องเรียน เรื่องงาน เรื่องเพื่อน หรือเรื่องอื่นๆอีกมากมาย.....

น่าจะมีสักที่...ที่เราจะได้ปลดปล่อยสิ่งเหล่านี้..

  • ที่ๆไม่มีใครได้ยินสิ่งที่เราพูด
  • ที่ๆไม่มีใครได้พบเห็นตัวของเรา
  • ที่ๆไม่มีสิ่งใดอีกเลย นอกจาก..ตัวของเราที่ยืนอยู่ ณ จุดตรงนั้น เพียงลำพัง.................

แต่สุดท้าย ต่อให้เราเลือกที่จะยืนหยัดอยู่คนเดียวสักแค่ไหน แต่มีสิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่กับเราไม่ไปไหน เป็นเหมือนเงาที่คอยสะท้อนตัวตนของเราตลอดเวลา นั่นก็คือ จิต ของเรานั่นเอง ....

ธรรมะก็เหมือนอาจารย์ของเราคนหนึ่งเพียงแต่ไม่มีชีวิต   ถ้าปรับนำไปใช้ให้ถูกวิธีเราก็จะรู้ว่ามันดีกับตัวเรามากน้อยแค่ไหน

ถ้ามีจิตที่ดีแล้วสิ่งหนึ่งที่ต้องอยู่คู่กับจิตก็คือ  "การมีสติ"นั่นเอง เพราะการขาดสติในบางขณะจะทำให้เราสูญเสียสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด  เหมือนกับคำกล่าวที่ว่า"จะเห็นค่าของมันก็ต่อเมื่อเราสูยเสียมันไปแล้ว"

ตอนมัธยม  เคยสอนว่า  อย่าทำตัวให้เหมือนกับน้ำที่ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ

พี่เคยเถียง (ในใจ) ว่าเป็นน้ำก็ดีนะ  น้ำแปรสถาพรูปร่างได้ (ตามภาชนะที่ใส่) ประโยชน์ของน้ำก็มากมายมหาศาล  เป็นบ่อเกิดของชีวิต  แต่ถ้าคิดตามมุมที่ปืนบอก  มันก็จริง  หากเปรียบในมุมนั้น  ทุกอย่างมีดีและไม่ดี  เลือกทำตามในสิ่งดีๆ  จะได้ทำให้ปืนสงบสุข  อิ อิ 

ตอบ Nz_zA

  • เราตอบได้เข้าท่ามากเลยนะครับ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างหนึ่งที่ดีมากๆ
  • ทำอย่างไรจึงจะปล่อยวางหรอ ไม่ยากครับก็แค่ปล่อยวาง เหอๆ งงมั้ย เราไม่ต้องไปหาสถานที่ไหนหรอกครับ ที่จะสงบปราศจากผู้คน ไม่มีใครได้ยิน เพราะเมื่อเราไปถึงที่นั้น ซักพักเราก็อยากกลับมา
  • ทางแก้คือเราก็อยู่ตรงนี้แหละ แม้ว่ามันจะวุ่นวายแค่ไหน เราก็ควรอยู่กับมันให้ได้ ฝึกคิดเรื่องที่ควรคิด ฝึกวางเรื่องที่ควรวาง ฝึกละอารมณ์ที่ไม่สงบ
  • อย่างที่เราบอกแหละครับ จิตเราอยู่กับเราเสมอ ถ้าเราฝึกจิตเราให้มีความอดมน มีความยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ ไม่ยึดติดกับความสุข หือความทุกข์ เราก็จะพบความปกติ ที่เราสามารถดำรงอยู่ได้
  • เหอๆ งง มั้ยครับ ถามต่อได้นะ ถ้ามาอ่านอีก ขอบคุณครับ

 

ตอบ  อาจารย์golf

  • ขอบคุณท่านอาจารย์
  • ใช่แล้วครับอาจารย์ การเสียสติหรือขาดสตินั้น ทำให้เราผิดพลาดอะไรไปหลายอย่าง การที่เราระลึกรู้ตัวอยู่เสมอ หรือมีสติอยู่เสมอ จึงเป็นสิ่งดี
  • แต่คนส่วนใหญ่มักจะละเลย ถ้าหากว่าผู้ใดระลึกสติอยู่ทุกลมหายใจ ผู้นั้นย่อมใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่หลงมัวเมาในอบาย
  • ขอให้อาจารย์เจริญในธรรมครับ

 

ตอบ Moji

  • ผมคิดว่าอาจารย์ที่สอนก็คงหมายความไม่ต่างจากผมนะครับ หมายถึงการที่จิตลงสุ่ที่ต่ำ
  • ขอบคุณมากครับ ขอให้เจริญในธรรม
  • และขอให้สงบสุขเช่นกัน

สาธุอนุโมทนาทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ

  • เข้าใจครับเข้าใจว่าแม่เตือนสติ
  • ยินดีและมีประโยชน์ แต่งงนิดหน่อย ว่าเกี่ยวกับประเด็นไหนของบทความ
  • ผมอาจอ่านไม่เก็ทนะ ต้องขออภัยนิดนึง
  • ขอบคุณครับ
  • ขอปรบมือดังๆ ให้กับบล็อคนี้นะคะน้องปืน
  • น่าจะทำปุ่มโหวตด้วยนะคะ รับรองเลยว่าพี่จะกดเป็นอันดับแรกเลยค่ะ
  • สวัสดีครับพี่แอ๊ว อิอิ
  • ไม่ต้องโหวตหรอกครับ แค่พี่มาคอมเมนต์ผมก็ดีใจมากมายแล้วครับ
  • ขอบคุณค้าบบบ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท