beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

รางวัล KM BIO Award 2005 กับ beeman


ชื่อเต็มๆ ว่า "KM Blog Intelligent User Organization Award 2005"

   เช้าวันที่ 7 มกราคม 2549 หน้าโรงแรมตักสิลา ขณะที่ผมกำลังเก็บภาพโรงแรมอยู่ ท่านอาจารย์วิบูลย์ก็เก็บภาพอยู่เหมือนกัน (คนที่ชอบถ่ายภาพคนอื่นมักไม่ชอบให้คนอื่นถ่ายภาพ หรือหาภาพตัวเองได้น้อย ผมจะมีภาพเมื่ออาจารย์วิบูลย์เป็นคนถ่าย และอาจารย์วิบูลย์จะมีภาพเมื่อผมเป็นคนถ่ายหรือคนอื่นช่วยถ่ายให้) พอดีท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ได้เดินออกมาจากโรงแรม พร้อมกับลาก "กระเป๋าเดินทาง" เพื่อจะเอาไปไว้ที่ห้องประชุม UKM ซึ่งอยู่ที่ตึกอีกหลังหนึ่ง ท่านอาจารย์วิบูลย์อยากจะช่วย (ด้วยความเคารพ) จึงอาสาลากกระเป๋าเดินทางและไปส่ง ผมเลยตามไปด้วย ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ได้พูดว่ากับผมว่า "ได้เสื้อสามารถของ สคส.แล้วหรือยัง" ผมบอกว่ายัง ท่านก็ถามอีกว่า "ได้ยินข่าวเรื่อง รางวัล Bio ไหม" ผมเคยอ่านบันทึกของท่านเหมือนกันแต่อ่านผ่านๆ เลยยังไม่เข้าใจหลักเกณฑ์ แต่ผมก็พูดเล่นๆ ว่า คงไม่ใช่ รางวัลแบบที่ผมคิดแน่ๆ เพราะผมอยู่ภาควิชา Biology หรือ ชีววิทยา

   ท่านก็กรุณาอธิบายให้ฟังว่า รางวัล Bio ชื่อเต็มๆ ว่า " KM Blog Intelligent User Organization Award 2005  " หมายถึง "รางวัลที่จะให้แก่องค์กรที่ใช้ KM ในการขับเคลื่อนองค์กร" เป็นรางวัลที่ดูผลงานย้อนหลังในปี 2005 ซึ่งมีระยะเวลาประมาณ 6 เดือน เป็นรางวัลที่ให้ทีมงาน (เครือข่าย) ไม่ได้ให้ตัวบุคคล

   ท่านยังพูดเป็นการให้กำลังใจว่า "มน.มีโอกาสได้รางวัลนี้สูง" (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้ เพราะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ)  ระหว่างเดินทางไปส่งท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ในระยะทางประมาณ 50 เมตรก็ได้เรื่องราวมาเล่าให้ฟังเท่านี้

   ต่อไปก็เป็นเรื่องราวที่ต้องค้นหาใน Gotoknow ซึ่งผมเชื่อมโยงให้เห็นภาพดังนี้

  1. คนที่ปิ๊งไอเดียนี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ และท่านได้เขียนไว้ในบันทึกชื่อ "รางวัล KM BIO Award 2005" (เขียนเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 49) คลิ๊กเข้าไปอ่านได้ครับ
  2. คนต่อมาที่เขียนเรื่องนี้ก็คือ คุณชายขอบ ซึ่งเป็นกรรมการตัดสินท่านหนึ่ง เขียนไว้เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 49 ชื่อบันทึก "KM BIO Award 2005" ในทำนองว่าให้ทุกคนช่วยกันคิดหาเกณฑ์ในการตัดสิน
  3. ท่านอาจารย์วิบูลย์ของผมเขียนเรื่องนี้ (เล็กๆ) เป็นคนที่ 3 (ผมเป็นคนที่ 4) เขียนเมื่อวันที่ 10 ม.ค.49 ชื่อบันทึกว่า "AAR UKM 1/2549"

   ส่วนองค์กรไหนจะได้รางวัล (คงเป็นเสื้อสามารถ) ก็คงต้องรอจนถึงเดือนกุมภาพันธ์แหละครับ สำหรับเกณฑ์การตัดสิน คงต้องดูผลงานย้อนหลังของปี 2005 โดยอาจจะใช้วิธีแบบที่เขาให้รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยม แต่ของเรานี่เป็นสโมสรยอดเยี่ยมครับ ซึ่งต้องดูผลงานย้อนหลัง 6 เดือน และให้คน(ผู้นำ)ที่ใช้ KM ในการขับเคลื่อนองค์กรเป็นคนให้คะแนน (ห้ามลงคะแนนให้หน่วยงานตัวเอง) อย่างนี้ก็น่าจะเป็นเกณฑ์อันหนึ่งที่ใช้ได้ครับ.........

 

หมายเลขบันทึก: 12360เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2006 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท