"คุณธรรม" เป็นหลักยึดของแบบการสอนของอาจารย์


ยุคนี้ถ้าใครไม่พูดเรื่องคุณธรรมคงจะตกยุคเป็นแน่แท้ แต่กระบวนบนโลกใบนี้ ยึดหลักนี้จริงหรือไม่ผมไม่รู้ แต่ผมจะใช้มันกับพวกคุณ

เรื่องด้วยความ คุณธรรม มีความสำคัญต่อพวกเราทุกคนในประเทศแห่งนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วการที่จะปลูกฝังในเรื่องนี้ อยากจะบอกว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ผมไม่รู้สังคมเรามันเป็นแบบนี้ตั้งแต่เมือไหร่ แต่ว่าเรื่องนี้ต้องนำมาใช้จริงให้ได้ในการเรียนรู้ในโลกแห่งนี้ และเดี๋ยวนี้

 

คุณธรรมเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก และ "คุณ หน่ะ ทำ" ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ของพวกเราด้วย

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การที่เราได้มาอยู่ในที่นี้ได้ เราก็ต้องวัดใจพอสมควรที่จะโตเป็นผู้ใหญ่กันได้สักที และเราก็ไม่ใช่เด็กๆจริงๆแล้ว เราควรจะมีจินตนาการในการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ได้เข้ามาในชีวิตของการเป็นนักศึกษาของที่นี่ ขอดีของที่นี้ก็คงจะเป็นอิสรภาพที่ได้มอบให้แก่ทุกคนเสมอมานั้นเอง

 

เราคงไม่เข้าใจ และยังยึดติดอยู่กับห้องเรียนหรือการเรียนแบบเดิม เราต้องความเป็นทาสของความคิดมากกว่า แต่นั้น ก็ไม่สำเร็จเหมือนเดิม เราจึงกลายเป็นเผ่าพันธ์ที่ไม่มีวัฒนธรรมไปแล้ว

เราต้องการที่จะโดนล้างสมองให้ได้เป็นคนดี เป็นคนเก่ง แต่เราก็ทำแบบนั้นไม่ได้ ดงนั้นจึงคงไม่มีประโยชน์อะไรถ้าเราต้องเรียนแบบนั้นไปเรื่อย จงหาตัวตนที่แท้จริงจนงหาความสามารถที่ฝังอยู่ และจงเอามันออกมาเรียนรู้และ แล้วเข้าถึง เข้าใจ และเอามาใช้งานต่อการเรียนในห้องให้ได้ เราจำเป็นต้องมีแกนหลักของการเรียน และให้การสอนสนองความต้องของใจที่เราต้องการไขว่คว้า เอามันออกมาให้ได้ และมีความสุขกับมัน อย่างหวังว่าใครจะเรียนแทนท่านได้ ท่านเป็นหนึ่งของการเรียนรู้เสทอ จงให้เกียรติตัวเอง และให้เกียรติผู้ร่วมทีมของท่าน นั้นคือเป้าหมายของการใช้คุณธรรมในการเรียนรู้ 

 

จงเรียนรู้ที่จะพลาด และเรียนรู้ที่จะสำเร็จ สิ่งเหล่านี้ ถ้าไม่เริ่มทำเอง ก็ไม่ได้เจอสักที

ให้ล้มในห้องเรียน และมีเพื่อนมีอาจารย์คอยอุ้มขึ้น หรือจะล้มในหน้าที่การงาน และชีวิตของท่าน โดยไม่มีผู้ใดเหลียวแล

คำสำคัญ (Tags): #การสอน
หมายเลขบันทึก: 123489เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ความหมายของอาจารย์พัชระก็คือ "คุณธรรม"  ไม่ต้องรอให้ใครมาสอน
  • แต่เราจะต้องฝึกฝน  ด้วยจิตสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดีด้วยตัวของตัวเองใช่ไหมครับ
  • ถ้าเป็นเช่นนั้นผมเห็นดีด้วย....
  • การสอนคุณธรรมเป็นเพียงการแนะแนวทางและการกระตุ้นเตือนเท่านั้น
  • ส่วนจะเกิดมรรคเกิดผลหรือไม่คงขึ้นอยู่กับการนำไปปฏิบัติครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท