KM กับการจัดทำแผนกลยุทธ์


KM กับการจัดทำแผนกลยุทธ์

     ผมได้เข้าอบรมปฏฺบัติการบุคลากรแกนนำนักจัดการความรู้ สพท.นฐ.1 เมื่อวันที่ 25 - 30 สิงหาคม 2550 ณ โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย โดยมี ศน.ไพฑูรย์ ปลอดอ่อน และคณะ จาก สพท.นฐ.1 และ ศน.ลำดวน ไกรคุณาศัย และ ศน.ปวีณา  ธิติวรนันท์ จาก สพท.สุพรรณบุรี เขต 2 เป็นวิทยากร ครั้งแรกนึกจะเขียนถึงบรรยากาศการอบรม แต่ก็คิดว่าคงมีเขียนกันหลายคน เลยคิดใหม่โดย recall ความรู้และประสบการณ์เดิมที่มีอยู่  ระหว่างการอบรมก็นึกถึงเรื่องหนึ่งได้คือการจัดทำแผนกลยุทธ์
       การจัดทำแผนกลยุทธ์เป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเพื่อแสวงหาแนวทางหรือกลยุทธ์เพื่อการดำเนินงานให้บรรลุเป้าประสงค์หรือวิสัยทัศน์ ในขณะที่การจัดการความรู้เป็นการนำประสบการณ์ที่ประสบผลสำเร็จมานำเสนอในรื่องเล่าเร้าพลัง (springboard story) เพื่อหาประเด็นหรือวิธีการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จ

      วิธีการสกัดแก่นความรู้ที่เป็น How to ในการจัดการความรู้ เป็นการนำแผ่นความรู้ที่ได้จากเรื่องเล่าเร้าพลังมาเขียนลงในริ้วกระดาษแผ่นเล็กประเด็นละ 1 แผ่น แล้วจัดประเด็นเรื่องเดียวกันไว้ด้วยกัน แล้วสกัดให้เป็นแก่นความรู้ เช่นเดียวกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและสภาพแวดล้อมภายใน เพื่อสรุปประเด็นเป็น STEP และ 2S4M ดังนั้น ในการสกัดความรู้ในการจัดการความรู้ หากจะนำเอกโปรแกรม MS Excel มาใช้ก็จะให้เกิดความสะดวก รวดเร็วและได้ผลท่ครอบคลุมยิ่งขึ้น แต่ก็จะมีข้อด้อยตรงที่ความร่วมมือของบุคลการก็จะด้อยลงไป จะพยายามลองเขียนออกมาเป็นโปรแกรมเพื่อช่วยในการ grouping ประเด็นความรู้ต่อไป เพื่อท่จะได้นำไปขยายผลให้กับโรงเรียนในโซนคุณภาพต่อไป

    ธารแห่งปัญญา (River Diagram) เป็นการแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถของทุกแก่นความรู้ของผู้ประเมินเพื่อการบรรลุหัวปลาย Knowledge vision : KV โดยการใช้โปรแกมสำเร็จรูป MS.Excel ในการประมวลผล  เช่นเดียวกันกับในการประเมินสถานภาพองค์กรในการจัดทำแผนกลยุทธ์

     นั้นเป็นแนวคิดเล็ก ๆ  อาจจะเป็นประโยชน์บ้าง  และเขียน ๆ ไปก็นึกถึง Backward Design กับการจัดการความรู้ขึ้นมา แต่เอาไว้ก่อน  เป็นแบบฝึกหัด เวลาหมดแล้ว คนปิดห้องจะกลับแล้ว ขอขอบคุณ ครูวิชิต  แสงบัว โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ที่เป็นเอื้อในการอบรมครั้งนี้ ขอบคุณครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 123457เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีค่ะ
  • เข้ามาจิ๊กความรู้
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับคุณ pa daeng ที่เข้ามา post เป็นคนแรกเลย ที่เพิ่งเขียนเสร็จสด ๆ ร้อน ๆ เลยครับ

ข้อความตรงกับที่ต้องการเลยคะ

ขอบคุณมากๆๆคะ

จริงๆ แล้วอยากได้ขั้นการทำแผนกลยุทธ์ค่ะ พอดีมานั่งอ่านแนวคิดอาจารย์เกี่ยวการใช้excel มาช่วยทำงาน เห็นด้วยนะคะ รีบเขียนโปรแกรมนะคะ จะได้ช่วยโหลด ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท