ข้อแนะนำสำหรับมือใหม่หัดเข้าใจทุกข์


ความจริงของชีวิต

      หากคุณคิดจะอยู่อย่างมีความสุขในโลก คุณก็ควรเรียนรู้ทุกข์ให้เข้าใจเสียก่อน เพราะคนเราส่วนมากเมื่อต้องการความสุข ก็มักจะปฏิเสธทุกข์เสมอ ทั้งที่รู้อยู่ว่าความทุกข์กับความสุขเป็นของคูกัน เมื่อคว้าสุข ความทุกข์ก็ตามมาด้วยเสมอ ฉะนั้นอย่ามัวปฏิเสธความจริงอยู่เลย ขอให้เรามองให้เห็นตามความเป็นจริงแล้วเราจะเข้าใจว่า แท้จริงแล้วเราหลอกตัวเองมานานแสนนาน

        หากชีวิตคือ การเิดินทางเราคงไม่สามารถปฏิเสธขวากหนามที่จะทิ่มแทงเท้าเราได้ แต่เราจะเดินทางอย่างระมัดระวังและไม่ประมาท ดังนั้น ข้อความเหล่านี้คงพอจะมีประโยชน์บ้างสำหรับผู้ที่หวังจะอยู่อย่างมีความสูขและเอาชนะทุกข์ตามพุทธวิธี

        สิ่งแรกของการเรียนรู้ทุกข์ที่สำคัญก็คือ เราต้องรู้ก่อนว่า ทุกข์คืออะไร ? ทุกข์เกิดมาจากสาเหตุใด ? และทำไมเราต้องแก้ทุกข์ ? พร้อมกันนั้นก็ต้องมีวิธีอันชาญฉลาดและถูกต้องด้วย กล่าวคือ คุณต้องเรียนรู้และยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นกับตัวเองให้ได้เสียก่อน เช็ดคราบความลุ่มหลงที่บังตาตัวเองให้หมด และมองความจริงที่เกิดขึ้น แล้วจึงเริ่มที่จะเรียนรู้ความจริงนั้นๆ กล่าวคือ มองดูตัวเองว่าเป็นเช่นใด ดีหรือร้าย ใจร้อน วู่วาม โลภมาก ขี้โกรธ ขี้หลงมากเพียงใด และที่สำคัญอย่างเข้าข้างตนเองเด็ดขาด มิเช่นนั้นแล้วก็จะเป็นการยากที่จะเข้าใจความจริงได้ ฉะนั้นเมื่อทำได้ดังที่ว่่ามานี้แล้ว ก็มาเริ่มเรียนรู้ในบทต่อไปกันเลยนะครับฯ

หมายเลขบันทึก: 123400เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท