แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ห้องแห่งความลับ


แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ห้องแห่งความลับ

 

ผู้เขียน : เจเค โรว์ลิ่ง
ชื่อตอนภาษาไทย : แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ห้องแห่งความลับ
ศิลปินผู้วาดหน้าปก : แมรี่ กรองด์เปร (ปกอเมริกา), คลิฟฟ์ ไรท์ (ปกอังกฤษ)
ผู้แปลฉบับภาษาไทย : คุณสุมาลี
สถิติของฉบับอังกฤษ : 18 บท 256 หน้า 86,000 คำ
สถิติของฉบับอเมริกา : 18 บท 341 หน้า 86,000 คำ
สถิติของฉบับภาษาไทย : 18 บท 408 หน้า
ชื่อย่อ : CoS
เนื้อเรื่องย่อช่วงก่อนเปิดเทอม เกิดเหตุการณ์ประหลาดหลายอย่าง ที่ดูเหมือนจะพยายามขัดขวางไม่ให้แฮร์รี่กลับไปเรียนที่ฮอกวอตส์ เป็นต้นว่าแฮร์รี่ไม่ได้รับการติดต่อจากเพื่อน ๆ หรือการที่แผงกั้นประตูที่สถานีรถไฟไม่ยอมเปิด ทำให้แฮร์รี่กับรอนต้องไปโรงเรียนด้วยรถเหาะ และการปรากฏตัวของเอลฟ์หน้าตาบ้องแบ๊วที่พยายามบอกแฮร์รี่ว่ามีอันตรายรอคอยเขาอยู่ที่ฮอกวอตส์! แต่ในที่สุด แฮร์รี่ก็ได้เข้าเรียนในปีที่สอง ได้สนุกกับควิดดิช กีฬาสุดโปรดของเขา ได้พบกับอาจารย์วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดคนใหม่...กิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต (หลังจากที่ศาสตราจารย์ควีเรลล์มีอันเป็นไป) และเก็บสมุดบันทึกของทอม ริดเดิ้ล อดีตนักเรียนฮอกวอตส์ได้ สถานการณ์ที่ฮอกวอตส์แย่ลงเรื่อย ๆ เมื่อทั้งนักเรียน สัตว์ และผี ถูกทำร้ายโดยอสรพิษที่อาศัยอยู่ในห้องแห่งความลับ! ห้องแห่งความลับเคยถูกเปิดมาแล้วเมื่อห้าสิบปีก่อน ส่วนครั้งนี้ใครเป็นตัวการ? แฮร์รี่จะนิ่งนอนใจไม่ได้เมื่อเขาพบเงื่อนงำบางอย่างเกี่ยวกับห้องแห่งความลับ และที่สำคัญ เขาต้องไปช่วยจินนี่ น้องสาวของรอนที่ถูกสัตว์ร้ายที่ว่าจับตัวไปไว้ที่นั่น!


บทรีวิว โดย Karin Snelson (Amazon.com)มันยากนักที่จะตกหลุมรักฮีโร่ตัวน้อยที่มีความตั้งใจจริงและมีเสนห์ที่ชื่อ แฮร์รี่ พอตเตอร์ และนั่งมองเขามุ่งหน้าไปสู่อันตรายโดยปราศจากความช่วยเหลือ ในนวนิยายของ J.K. Rowling Harry Potter and the Chamber of Secrets หนังสือที่ได้รับการรอคอยอย่างมากต่อจากภาคแรก Harry Potter and the Sorcerer's Stone เขาตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง แต่นั่นก็ไม่เลวร้ายเท่ากับการที่ต้องอยู่กับครอบครัว เดอร์สลีย์ ที่เลวร้าย ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน พบอุปสรรคในการเดินทางไปยังโรงเรียนคาถาและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ เพื่อเริ่มเรียนในชั้นปีที่ 2 แต่วิธีเดียวที่จะเดินทางไปยังฮอกวอตส์ได้ก็คือ รถเหาะ และช่างโชคดีจริงๆ ที่รถเหาะบินไปชนเข้ากับต้นไม้เก่าแก่ที่มีค่ามาก อย่างต้นวิลโลว์จอมหวด ทั้งหมดนี้เปรียบเหมือนกับการเข้าไปอยุ่ในสวนสนุก เมื่อเปรียบเทียบกับเรื่องราวลึกลับในปราสาทฮอกวอตส์เสียงอันดุร้าย เยือกเย็น กระซิบมาจากข้างในกำแพง มีเพียงแฮร์รี่ที่ได้ยิน และดูเหมือนว่าจะมีเพียง เดรโก มัลฟอย เท่านั้นที่จะเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่นานไม่เพียงแต่แฮร์รี่เท่านั้นที่กังวลกับการเอาชีวิตรอด มีเรื่องราวน่าสะพรึงกลัวเกิดขึ้นในฮอกวอตสน์ เรื่องราวลึกลับ ตัวหนังสือบนกำแพง ห้องแห่งความลับถูกเปิดแล้ว ศัตรูแห่งทายาทจงระวัง แต่ความหมายที่แท้จริงคืออะไร? แฮร์รี่ เฮอร์ไมโอนี่ และรอน พยายามทำทุกอย่าง เท่าที่อำนาจเวทมนตร์จะทำได้ การเอาชีวิตของตัวเองเข้าไปเสี่ยงเพื่อไขปัญหาลึกลับเมื่อ 50 ปีที่ผ่านมา การตายลึกลับ นวนิยายสนุกสนานเล่มนี้เต็มไปด้วยสิ่งที่น่าสนใจ ,จินตนาการ, เรื่องราวน่าขนลุกเหมือนกับเล่มแรก เด็กนักเรียนมีความคุ้นเคยเอาใจใส่กันและกันการแข่งขันอย่างเอาเป็นเอาตาย, อาการเขินอายเพราะหลงรักใครบางคน และศาสตราจารย์ที่ชอบอวดรู้ไปเสียทุกอย่างเรื่องราวที่เกี่ยวพันกันกับความมหัศจรรย์,น่ากลัว,เรื่องราวแปลกประหลาด หรือเนื้อเรื่องธรรมดาที่ทำให้เราหัวเราะได้ อีกครั้งที่ Rowling รวบรวมเอาความตลกขบขันและความเฉลียวฉลาดไว้ด้วยกัน และสัมผัสแห่งความสยดสยองที่ทิ้งไว้ให้ผู้อ่านต้องการอ่านเล่มต่อไป - - ระดับอายุ : 9-12


รางวัลและการยกย่อง- ชนะเลิศรางวัลหนังสือประจำปี 1999 ของ British Book Awards (Nibbies)
- ชนะเลิศเหรียญทองรางวัล Nestle Smarties Book Prize ประจำปี 1998ประเภทหนังสือเด็ก อายุ 9 -11 ปี
- ชนะเลิศทั้งประเภทรวมและประเภทนวนิยายขนาดยาว รางวัลหนังสือเด็ก FCBG ประจำปี 1999
- ชนะเลิศรางวัลหนังสือเด็ก จากสภาศิลป์แห่งสกอตแลนด์ Scottish Arts Council Chilsren's Book Award - ปี 1999
- ชนะเลิศรางวัล North East Book Award
- ชนะเลิศรางวัล North East Scotland Book Award
- รางวัลหนังสือดีเด่น และหนังสือสำหรับเยาวชนยอดเยี่ยม จากสมาคมห้องสมุดอเมริกัน ประจำปี 1999
- หนังสือยอดเยี่ยมแห่งปี ของห้องสมุด จากวารสาร School Library Journal ปี 1999
- จัดเป็น Booklist Editors' Choice ปี 1999
 

Cradit :: www.mugglethai.com

หมายเลขบันทึก: 123341เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท