พานักเรียนไปแข่งขัน ภาษาไทยเพชรยอดมงกุฎ


 

พานักเรียนไปแข่งขัน ภาษาไทยเพชรยอดมงกุฎ 

       การจัดการแข่งขันภาษาไทยเพชรยอดมงกุฎ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และชิงทุนการศึกษาพระราชวิจิตรปฏิภาณ เป็นงานที่ สพฐ.ได้รับการสนับสนุนจากพระเทพภาวนาวิกรมผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม ประธานมูลนิธิร่มฉัตร และพระราชวิจิตรปฏิภาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ ในปีการศึกษา ๒๕๕๐ ถือเป็นครั้งที่ ๔ จัดระหว่างวันที่ ๒๕ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๐ ณ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย           

       ผมได้พานักเรียนช่วงชั้นที่ ๓ และช่วงชั้นที่ ๔ ช่วงชั้นละ ๓ คน ไปร่วมการแข่งขันด้วย  ในวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๐ ช่วงชั้นที่ ๓ มีโรงเรียนสมัครเข้าร่วมแข่งขัน ๑๘๗ โรงเรียน จากทั่วประเทศในขณะที่ช่วงชั้นที่ ๔ ก็มีผู้สมัครเข้าแข่งขัน ๑๖๐ โรงเรียน            

       การแข่งขันแบ่งออกเป็น ๓ รอบ

       รอบแรก เรียกว่ารอบคัดเลือกเพชร รอบนี้โรงเรียนเป็นผู้คัดเลือก ช่วงชั้นละไม่เกิน ๓ คน

       รอบที่ ๒ เรียกว่ารอบเจียระไนเพชร ตัวแทนจากโรงเรียนจะทำข้อสอบ ๑๐๐ ข้อ จะคัดไว้ ช่วงชั้นละ ๕๐ คน ลำดับที่ ๑-๑๐ จะเข้ารอบ ๓ ส่วนลำดับที่ ๑๑-๕๐ จะได้ทุนการศึกษา ทุนละ ๑,๐๐๐ บาท พร้อมเกียรติบัตร ส่วนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานลำดับที่ ๑-๖๐ จะได้รับทุนการศึกษา ๕๐๐ บาท พร้อมเกียรติบัตร

       รอบที่ ๓ เรียกรอบเพชรยอดมงกุฎ จะคัด ๑๐ คน ไปเขียนเรียงความ อ่านร้อยแก้ว ร้อยกรอง บนเวที แล้วจัดอันดับให้เหรียญรางวัล โล่ และเงินรางวัล จำนวนมากผลการแข่งขันในวันนั้น นักเรียนของผมไม่ถึงรอบ ๒ ขาดอีกประมาณ ๙ คะแนน จึงจะผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

       คะแนนของโรงเรียนผมอยู่ในระดับกลางๆเพราะมีเพื่อนอีกหลายโรงเรียนที่ได้น้อยกว่า แต่ก็มีอีกหลายโรงเรียนที่ได้มากกว่าเราอย่างไรก็ตามผมถือเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับเด็กที่จะได้พบปะทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนทั่วประเทศเพราะพอทำข้อสอบเสร็จเขาก็ออกมาคุยกัน บางคนมาจากเหนือสุด บางคนมาจากใต้สุด บางคนสมหวัง บางคนผิดหวัง ทุกคนมาแข่งกับข้อสอบ ไม่ได้มาแข่งแย่งชิงเอาเป็นเอาตายกัน ใครถึงเกณฑ์ก็ได้รางวัล ใครไม่ถึงเกณฑ์ก็กลับไปฝึกฝนมาใหม่ 

      งานนี้น้องจิของผมก็มาด้วย แกรู้สึกอย่างไรคงได้เขียนลงบล็อกของแกไว้แล้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #เพชรยอดมงกุฎ
หมายเลขบันทึก: 123136เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

บรรยายความรู้สึกไม่ถูกเจ้าค่ะ.....ความรู้สึกเกินบรรยาย....โดยเขี่ยกระเด็นเจ้าค่ะ....เขาเจียเอาเพชรเม็ดงามจริงๆ...555555+++  คิคิ

       ยังไงก็จะ สู้ๆๆ ต่อไปเจ้าค่ะ---------> น้องจิ ^_^

หลานสาวที่อยู่กรุงเทพฯบอกว่าได้ที่ 13 ค่ะ

  • น้องจิคงได้ประสบการณ์มากแต่ความรู้หลักภาษา วรรณคดี ยังต้องฝึกฝน
  • ขอบคุณ ผอ.อุบล ที่แวะมาเยี่ยม
  • แสดงว่าหลาน ผอ. เก่งภาษาไทยมาก น่าชื่นชมครับ

ผมอยากพานักเรียนไปแข่งหาประสบการณ์บ้างครับ แต่ว่ามารู้ก็ไม่ทันแล้ว ที่สำคัญไปรู้ตอนพานักเรียนไปแข่งกลอนสดของสโมสรยุวกวีครับ  ส่วนรายละเอียดการแข่ง ขอยอมรับว่าไม่ทราบครับ (เป็นครูภาษาไทยที่ตกข่าว อิอิ) ยังไงเล่ารายละเอียดการแข่งขันให้ทราบหน่อยได้ไหมครับว่า แข่งเนื้อหาอย่างไรบ้าง วิธีการเป็นอย่างไร ขอขอบคุณล่วงหน้าครับผม

 

  • ขอบคุณ อาจารย์นิมิตร ที่สนใจครับ
  • การสมัครเข้าแข่งขัน โรงเรียนผมได้รับหนังสือเชิญเข้าร่วมกิจกรรม เป็นขั้นที่ ๑
  • ๒ โรงเรียนคัดนักเรียนที่คิดว่าเก่งภาษาไทย ช่วงชั้นละ ไม่เกิน ๓ คน
  • ๓ นำนักเรียนมาสอบแข่งขัน ความรู้ทางภาษาไทยทั่วไปตามระดับช่วงชั้น ๑๐๐ ข้อ สถานที่สอบแล้วแต่ผู้จัดจะกำหนด ส่วนมากผมจะพานักเรียนไปแข่งขันที่ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย
  •  ถ้าคะแนนถึงเกณฑ์ ก็จะได้รางวัล ผู้ที่ได้ที่ ๑-๑๐ จะได้เข้ารอบไปลุ้นรางวัลใหญ่ กันด้วยทักษะภาษาไทย ที่เน้นการปฏิบัติมากขึ้นครับ

สวัสดีค่ะ

การแข่งขันเรื่องที่ดีอย่างนี้อยากให้มีบ่อยๆค่ะ เป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ

รร.มาแตร์ฯ กวาดรางวัลเรียบเลยค่ะ :]]

น่ายินดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท