ประวัติเมืองตาก


เมืองตาก เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่าเมือง 4 มหาราช เนื่องจากมีพระมหากษัตริย์ไทยที่ได้พระนามเป็นมหาราช 4 พระองค์เสด็จมาประทับอยู่

          ชุมชนตากเดิมเป็นเมืองที่ชาวมอญสร้างขึ้น ตัวเมืองเดิมตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านตาก สร้างก่อนสุโขทัยเป็นราชธานี ในรัชสมัยพระเจ้าสักคำ ราวปี พ.ศ.506 ตากเป็นเมืองที่ยิ่งใหญ่มีอาณาเขตแผ่ไกลจนจรดทะเลอันดามัน ต่อมาในพุทธศตวรรษที่ 10 พระยากาฬวรรณดิส ได้อพยพโยกย้ายผู้คนไปสร้างราชธานีใหม่ขึ้นที่เมืองละโว้ทิ้งให้ตากเป็นเมืองร้างอยู่หลายร้อยปี

           ราวปี พ.ศ. 1310 – 1311 พระนางจามเทวีพระธิดาในกษัตริย์ เมืองละโว้ได้เสด็จทางชลมารคตามลำน้ำปิงผ่านเมืองตาก  เพื่อขึ้นไปปกครองแคว้นหริภุญไชย ทรงพบร่องรอยกำแพงเก่า ตามริมฝั่งแม่น้ำ จึงโปรดให้สร้างเมืองขึ้นใหม่เรียกว่า “บ้านตาก” ต่อมาในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราช ทรงมีรับสั่งให้ย้ายเมืองตากลงมาตั้งที่บ้านป่ามะม่วงห่างจากที่เดิม 25 ก.ม. จนถึงแผ่นดินสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยรัชกาลที่  2  แห่งราชวงศ์จักรีทรงมีรับสั่งให้ย้ายเมืองตากมาตั้งฝั่งขวาของแม่น้ำปิงที่บ้านระแหง จนถึงปัจจุบัน
            การปกครองแบ่งออกเป็น 8 อำเภอ 1 กิ่งอำเภอ 63 ตำบล 520 หมู่บ้าน 13 เทศบาล และ 57 องค์การบริหารส่วนตำบล โดยมีเทศบาลเมือง 2 แห่งคือเทศบาลเมืองตากและเทศบาลเมืองแม่สอด มีเทศบาลตำบลอำเภอละ 1 แห่งยกเว้นอำเภอบ้านตาก แม่ระมาดและแม่สอดมีอำเภอละ 2 แห่ง
 

หมายเลขบันทึก: 12306เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2006 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท