การศึกษา


นโยบายการเมือง

บอร์ด สมศ.กระตุ้นการเมืองชูนโยบายปฏิวัติศึกษา [29 ส.ค. 50 - 04:37]ที่มาข่าวมติชนประจำวันที่ 29 สิงหาคม  2550

จากการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ผอ.สมศ. เผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมสรุปผลการดูงานการจัดทำระบบเทียบคุณวุฒิของประเทศนิวซีแลนด์ ได้ข้อคิดที่นำมาปรับปรุงระบบประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. โดยเห็นว่า ประเทศนิวซีแลนด์สามารถพัฒนาการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องจากมีเจตจำนงทางการเมืองของนักการเมืองและพรรคการเมือง ที่ชัดเจนต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดังนั้น ในโอกาสที่ประเทศ ไทยจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ คณะกรรมการบริหาร สมศ. จึงมีมติที่จะให้ สมศ. เผยแพร่ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาในทุกระดับการศึกษาต่อสาธารณชน และต่อพรรคการเมืองทุกพรรค และเรียกร้องให้พรรคการเมืองนำเสนอนโยบายการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพสูง เช่น ปัญหาคุณภาพจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กหรือโรงเรียนที่เข้าขั้นโคม่าที่ต้องเร่งแก้ไข ทั้งเสนอโรงเรียนขนาดที่มีการบริหารจัดการที่ดีเป็นจุดเด่นที่ควรส่งเสริมให้แพร่หลาย การพัฒนาโรงเรียนตามโครงการพระราชดำริ การกำหนดคุณวุฒิวิชาชีพของการอาชีวศึกษา และการผลิตอาชีวศึกษาให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน การผลิตบัณฑิตที่ตรงกับแนวทางการพัฒนาประเทศ รวมไปถึงการตั้งกองทุนกลางสำหรับพัฒนาโรงเรียนที่มีปัญหาคุณภาพ เป็นต้น

ผอ.สมศ.กล่าวต่อว่า กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิบางคนระบุว่า ในช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะทำการณรงค์ให้ฝ่ายการเมืองเดินหน้าปฏิรูปการศึกษาเข้มข้นอีกขั้นหนึ่งอย่างต่อเนื่อง เป็นระดับปฏิวัติการศึกษา เพื่อให้การศึกษาไทยมีคุณภาพให้ได้.


หมายเลขบันทึก: 122923เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท