นพ อรุณ เผ่าสวัสดิ์ เข้ามาเยี่ยมสถาบัน งานนี้ไม่มีผักชีค่ะ


28-8-50

วันนี้เป็นวันที่ทางพรพ. (สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ) ได้เชิญ ศ. นพ. อรุณ เผ่าสวัสดิ์และน.พ.สุธรรม ปิ่นเจริญ    มาเยี่ยมติดตามระบบและข้อติดขัดในการพัฒนาโรงพยาบาล            ดิฉันมาก่อนเวลาเพื่อมารับอาจารย์อาวุโส    เนื่องจากอาจารย์สุธรรมมาก่อนทำให้ดิฉันมีโอกาสคุยกับท่านช่วงที่มีSARSที่โรงพยาบาลสงขลาและการบริหารความกลัวของเจ้าหน้าที่และประชาชนจนกระทั่งการแอบเผาศพเราะชาวบ้านไม่ให้เผา

หลังจากคุยกันประมาณ30นาทีอาจารย์อรุณก็มา   ท่านเล่าประสบการณ์ของการไปตรวจตามที่ต่างๆและห้ามดิฉันนำเสนอด้วยpower point   ให้พูดสรุปสั้นๆค่ะ

ท่านอาจารย์ทั้งสองให้พวกเราคอยตอบคำถามเพราะท่านต้องตอบโพย

ท่านถามตามรายงานฉบับเดิมและซักเป็นระยะๆโดยมีพวกเราที่ประกอบด้วยณะกรรมการบริหารและหัวหน้างานที่เกี่ยวข้องเป็นคนตอบ

  ขอชมอาจารย์ที่มีความเป็นผู้บริหาร  ครู  โดยให้คำแนะนำให้พวกเราเช้าใจระบบคุณภาพ

อาจารย์อ่านตามใบประเมินและซักถาม   อะไรทำได้ อะไรยังไม่ทำ  อะไรทำไม่ได้

หมอรุจนีบ่นเรื่องการรายงานความเสี่ยง  ซึ่ง ต้องหาทางกระตุ้นต่อมความร่วมมือที่หมดแรงเป็นะยะๆทำให้ได้clinical iisk น้อย

ดิฉันคิดว่าคงต้องการบริหารความรู้สึกเป็นเจ้าของของตัวชี้วัดมากกว่าค่ะ

สิ่งที่คาดหวัง 

1  มีการประเมินและให้คำแนะนำเกี่ยวกับHA

สิ่งทีได้มา

1การจัดอบรม

2แนะนำให้มีการจัดให้มี SURVAYER  ไปaudit  PCT

3 การหาคนรับผิดชอบ ICU เพื่อเพิ่มการใช้เตียงให้มีประสิทธิภาพ

4 การจัดระบบรายงานตัวชี้วัดที่เป็นภาพรวม

5 ระบบยาที่มีการroundร่วมกับแพทย์สลับกันวันละตึก

6 ความเสี่ยงทางคลินิก

7 การนำเสนอข้อมูลต่อพรพโดยอาจารย์แนะนำให้เราน่าจะดูข้อมูลเก่าและเตรียมตอบ

8ขอบคุณ อ้อง   โสพิศที่ช่วยตอบเรื่องการดูแลผู้ป่วยเอดส์ทำให้จากอาจารย์ไม่ค่อยเข้าใจเป็นคะแนน A

9 การพัฒนาdischarge planที่ต้องมีการบันทึกเป็นระบบ

10 บทบาทของนักโภชนาการในการดูแลร่วมกับแพทย์

 

11 บทบาทของ BSC ในการนำมาใช้    ( อาจารย์ให้ดิฉันยกตัวอย่างของการใช้BSCในการบริหาร  )

13 การนำข้อมูลสารสนเทศมาพัฒนา

14สิทธิผู้ป่วยที่ควรระวัง

15 การเพิ่มการตรวจเชื้อโรคจากน้ำที่ไหลออกจากสถาบัน

ดิฉันเตรียมตัวน้อยมากเพราะประธานไม่อยากให้เครียด

แต่ดิฉันคิดว่าต้องเตรียมพร้อมเพื่อทำให้ดีจะได้ไม่ต้องประเมินส่วนที่ทำได้ดีแล้ว    

ดิฉันคิดว่าควรเตรียมตัวนำเสนอเพราะวิทยากรมาในระยะสั้นๆ  

ลูกน้องบางคนทำดี รักษาดี      แต่พูดนำเสนอไม่เป็นทำให้อาจารย์ไม่แน่ใจค่ะ

การดูแลผู้ป่วยเอดส์ที่เราทำดีหลายจุด   อาจารย์ไม่ให้ผ่าน   ขาดคนเสนอภาพรวมชึ่งควรจะเป็นPCT ทั้งสาม

การใช้antibiotic  ได้หมอจุไรมาช่วยอธิบาย

ถามหมอนภาซึ่งเป็นเพื่อนอาจารย์กระซิบว่าเรามุ่งมั่นดีค่ะ

งานนี้ไม่มีผักชีแม้แต่ต้นเดียวค่ะ

หมายเลขบันทึก: 122848เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากนะครับ  ดูเหมือนทุกอย่างล้วนแค่มีคุณภาพนะครับ

ขอบคุณอาจารย์ที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ   คุณภาพมีแต่คงต้องพัฒนาขึ้นเรื่อยๆค่ะ

เป็นกำลังใจให้ครับหวังว่าแนวทางของอาจารย์ ผมจะนำไปพัฒนาของโรงพยาบาลต่อ

โดยเฉพาะงานด้านความเสี่ยงด้านคลินิกและงานเอดส์ครับ

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท