เหตุผลการตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษา


สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่ต้องเร่งรัดให้จัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษา

เมื่อวาน(27 ส.ค.50)ครูแอนได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการเป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมชี้แจงการจัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ โรงแรงอิมพิเรียลธารา ร่วมกับ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน วัฒนธรรมอำเภอ ผุ้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา อีก 17 โรงเรียน

           เหตุที่ต้องเร่งด่วนในการจัดตั้งชมรมขึ้น เพราะปัจจุบันน่าเป็นห่วงที่เยาวชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่ได้ซาบซึ้งและแนวโน้มการสืบทอดวัฒนธรรมที่ดีงาม กำลังจะหายไป เนื่องจากวัฒนธรรมตะวันตก สื่อสมัยใหม่ที่นักท่องเที่ยวได้นำเข้ามากำลังจะกลืนไปหมด

 กระแสนิยมของวัยรุ่นที่กำลังฮิตคือ K-POP กับ J-POP

K-POP (Korean Popular) J-POP (Japanese Popular) กระแสเกาหลีและ ญี่ปุ่น กำลังอินเทรนด์ ลืมวัฒนธรรมและวิถีชวิตของตน

ที่น่าสนใจคือ ทำอย่างไรเราจึงจะขับเคลื่อนชมรมไปได้อย่างยั่งยืน มิใช่แค่มีชมรมไว้ประดับสถานศึกษาและใบประกาศเกียรติคุณว่าโรงเรียนมีชมรมวัฒนธรรมไทยในโรงเรียน เท่านั้น ทำอย่างไรจะสร้างความตระหนักให้นักเรียนสืบทอดวัฒนธรรมด้วยใจ ด้วยความรัก

 จากการสอบถามนักเรียน นักเรียนเร่วมกิจกรรมประเพณีต่าง ๆเช่นงานวัด  งานปอย เพราะอะไร เพราะสนุกดี ได้กินฟรี ครูแอนและที่ประชุมสังเกตว่า งานวัดหรืองานปอย หรืองานประเพณี คนส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจพิธีกรรมในงานสักเท่าไร  แต่จะไปเพราะไปดูการละเล่น ซื้อของ เล่นเกม มีคาราโอเกะในงานวัด ซอลามก เป็นต้น

ฟังดูแล้วน่าเป็นห่วงเหลือเกิน โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ และการบริหารจัดการของผู้อำนวยการจะขับเคลื่อนไปอย่างไร และสิ่งสำคัญคือ ข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ที่จะดำเนินกิจกรรม งบประมาณที่ทุ่มไปยัง อปท. ที่สถานศึกษาต้องของบประมาณผ่าน อบต. ต่าง ๆ

        ครูแอนก็ยังคงหวังว่าการตั้งชมรมจะสามารถขับเคลื่อนวัฒนธรรมที่ดีงามของคนแม่ฮ่องสอนไปได้อย่างยั่งยืน

 

 

หมายเลขบันทึก: 122832เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เฮ่อ......ดีใจ ที่ยีงมีน้องๆร่วมห่วงเยาวชนอีกคน นึกว่าจะเปล่าเปลียวเดียวดายเสียแล้ว แต่.....โจทย์มันหนักนะหนู "เราจะต้านกระแสค่านิยมได้จริงหรือ" อาจารย์เก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท