เรื่องเล่างานทันตฯ (4) เรื่องเล่าหมอลิ้ม ศูนย์ฯ 3


มีกันอยู่ 2-3 ชีวิต แต่ก็ระดมคนทั้ง รพ.ส่งเสริมฯ มาช่วยเราทำได้ ... อันนี้ก็เป็นเพราะว่า เราไปช่วยงานคนอื่นเยอะ เพราะว่าทันตแพทย์ทำได้ทุกอย่าง ทุกงาน และก็เป็น CKO ด้วย เป็นกรรมการวิจัย PMQA ก็ด้วย คือ อะไรที่เขาไม่เอาในศูนย์ฯ ก็จะอยู่ที่ทันตแพทย์ทั้งหมด ... โอ้โห ขนาดนั้นเลยนะน้อง Healthy Workplace และอะไรทั้งหลายแหล่ก็จะอยู่แถวนี้หมดละครับ

 

หมอลิ้มบอกว่า ที่ศูนย์อนามัยที่ 3 มีกัน 2-3 ชีวิตในศูนย์ฯ ที่ทำงานทันตฯ ด้วยกัน กับพี่เฉิดค่ะ กิจกรรมที่ทำกันก็คือ

  • มีการประกวดเมนูอ่อนหวานในระดับภาค ก็ภาคภูมิใจเหมือนกัน เพราะว่ามีกันอยู่ 2-3 ชีวิต แต่ก็ระดมคนทั้ง รพ.ส่งเสริมฯ มาช่วยเราทำได้ ... อันนี้ก็เป็นเพราะว่า เราไปช่วยงานคนอื่นเยอะ เพราะว่าทันตแพทย์ทำได้ทุกอย่าง ทุกงาน และก็เป็น CKO ด้วย เป็นกรรมการวิจัย PMQA ก็ด้วย คือ อะไรที่เขาไม่เอาในศูนย์ฯ ก็จะอยู่ที่ทันตแพทย์ทั้งหมด ... โอ้โห ขนาดนั้นเลยนะน้อง Healthy Workplace และอะไรทั้งหลายแหล่ก็จะอยู่แถวนี้หมดละครับ
  • ก็เลยค่อนข้างจะมีเครือข่ายใน รพ. น้องๆ พยาบาลก็จะช่วยกัน ที่ประกวดนี้ เราก็ไม่ได้ประกวดเฉพาะเมนูอ่อนหวาน ... เราจัดเป็นมหกรรมสุขภาพ วันนั้น จะมีทั้งประกวดด้วย ระดับภาคก็ขอเชิญชวน ใครที่ติดประชุมที่ไหน ก็กรุณากลับมา ศูนย์ฯ 3 นะครับ จะจัดวันที่ 3-4 กย. นี้ละค่ะ
  • อีกความภาคภูมิใจคือ งานทันตสาธารณสุข เป็น six key ต้นแบบให้กับในศูนย์ฯ เนื่องจากงานทันตฯ เราจะเป็นระบบมาช้านาน ตั้งแต่ระบบเฝ้าระวัง ซึ่งมีตัวเลขอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในกลุ่มวัยเรียน รวมถึงกิจกรรมที่ได้ทำ
  • สิ่งที่จะต่างกับงานปกติ คือ เรามีการประกวด รร. ทุกปี (2 ปีมาแล้ว) จึงเกิดความรู้สึกอย่างหนึ่งว่า จริงๆ แล้วผลลัพธ์ที่เกิดกับเด็ก มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ อยากหาคำตอบ เพราะเวลาไปเยี่ยมตรวจ ไม่เคยเห็น Outcome เลย แต่เห็น รร. มีกิจกรรมเยอะแยะ
  • ... จึงเป็นที่มาของ R&D โดยทำในเชิงของวิจัยประเมิน มีกลุ่มเปรียบเทียบทางสถิติ กับ รร. ที่ดีเด่นในระดับจังหวัด มาหา outcome กัน ในเชิงของ Knowledge Attitude และอะไรก็ตาม รวมถึงเราใช้ดัชนี OIDP ในกลุ่มนี้ด้วย เพื่อที่จะมาใช้ในการที่จะทำ research ครั้งนี้ ผลลัพธ์เราก็ออกมา ก็ไม่ต่างกันเท่าไร
  • ปีนี้ develop ใหม่ เราออกโรงเรียนกันอย่างยากลำบากมาก รถก็ไม่มี อย่างผมอยู่ลาดกระบัง ต้องนั่งรถตู้ จากลาดกระบังไปลงอนุสาวรีย์ และไปลงนครนายก เราก็จะถือหิ้วกระโตงกะเตงกันไป กับหมอเฉิด (... แก่ๆ กับลูกอีกคนหนึ่ง ... อิ อิ อะไรจะปานนั้น หมอลิ้ม) ย้อม plaque กัน ก็มาประเมิน Knowledge Attitude Practice มีหมด เชิงประเมินในแง่ของ Oral Hygiene กัน ย้อม plaque เห็นจะจะ เป็นรูปธรรมกัน เข้าใจว่า รร. อื่นที่เขาประกวดก็จะกิจกรรมเป็นเลิศ คราวนี้เราจะดู outcome ของงานครับ อันนี้ก็จะเป็นงานเด่นของศูนย์ฯ 3
  • อีกประเด็นความภาคภูมิใจ คือ ศูนย์ฯ 3 มีทันตแพทย์คนเดียวมานาน คือ หมอเฉิด ผมเพิ่งจะมา เพราะฉะนั้นกิจกรรมใน รพ. แทบจะไม่มีเลย ก็พลิกฟื้นขึ้นมา ก็พยายามจะเป็น Health Model ในงานทันตฯ ร่วมมือกับทีมแม่และเด็ก โครงการสายใยรัก จะมีเรื่อง ANC ตั้งแต่ตั้งครรภ์ กับ Well baby
  • ที่นี่เป็น counseling แบบ deep มาก ... เราย้อม plaque ทุก case, Plaque control ทุกคน และให้ความรู้เขาอย่างเข้มข้น รายบุคคล และเรามีการใช้ฟลูออไรด์วานิช apply ในเด็ก 6 เดือน – 3 ปี
  • นอกนั้นก็เป็นงานจร อาทิ KM และวิจัย
  • งานสอนทันตสาธารณสุข ที่ วิทยาลัยสาธารณสุขภาคกลาง (วสส.) ชลบุรี ก็ด้วยละค่ะ
  • ... ตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน๊อต เลยนะคะ หมอลิ้ม ...

 

หมายเลขบันทึก: 122785เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท