มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ : ศูนย์ฐานเทคโนฯ


มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ : ศูนย์ฐานเทคโนฯ
   
   
หมายเลขบันทึก: 122783เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
นางสาวอัญชิษฐา พวงศรี

ราคะจริต ต้องปรับตัวให้เข้ากับบุคคลประเภทนี้ด้วยการเน้นทางด้านความสวยงามชักชวนไปในทางสวยงามแต่อย่าทำตัวเด่นจนเกินไปเพราะจะทำให้เกิดความอิษฉาและตัวเราต้องแสดงความเป็นผู้นำทางด้านวิชาการเพราะบุคคลประเภทนี้ไม่มีความเป็นผู้นำขี้เกรงใจควรมอบหมายงานประเภทการประชาสัมพันธ์ ติดต่อลูกค้า

โทสะจริต ต้องปรับตัวให้เข้ากับบุคคลประเภทนี้โดยการใช้หลักการและมีเหตุผล ไม่ใช้คำพูดพร่ำเพรื่อเพราะบุคคลประเภทนี้จะโกรธง่าย พูดคุยแต่เรื่องทีมีสาระ ควรมอบหมายงานที่มีหลักการเช่น บัญชี การเงิน การวางแผนปฎิบัติงาน

น.ส.สุภาพรรณ วัดพ่วงแก้ว

ราคะจริต

ลักษณะ : บุคลิกดี มีมาด น้ำเสียงนุ่มนวลไพเราะ ติดกับความสวยงาม ความหอมความไพเ ความอร่อยไม่ชอบคิด แต่ช่างจินตนาการเพ้อเจ้อ

จุดแข็ง : มีความประณีตอ่อนไหว และมีความละเอียดอ่อน ช่างสังเกตุเก็บข้อมูลเก่ง มีบุคลิกหน้าตาเป็นที่ชอบและชื่นชอบของทุกคนที่ได้เห็น วาจาไพเราะ เข้าได้กับทุกคน เหมาะกับงานประสานงาน งานประชาสัมพันธ์ และงานที่ต้องใช้บุคลิกภาพ

จุดอ่อน :  ไม่มีสมาธิ ทำงานใหญ่ได้ยาก ไม่มีเป้าหมายในชีวิต ขี้เกรงใจคน ขาดหลักการ

วิธีแก้ไข  :  ฝึกสมาธิ หาเป้าหมายที่แน่ชัดในชีวิต

 

 

นางสาวพรพนา ชูสงค์

ทำตัวเหมือนเขาคล้อยตาม เช่น พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งตัวดูดีเหมาะสมเป็นผู้รับฟังที่ดี ยอมรับความคิดเห็นของเขา วางตัวเหมาะสมในสถานการณ์สถานที่ต่างๆ

นางส่าวอ้อมใจ เอี่ยมสะอาด
อยู่เฉยๆ ไม่เข้าไปพูดคุยด้วย
นางสาวจันทร์เพ็ญ วิชุมา

ทำตัวเหมือนเขาคล้อยตาม เช่น พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งตัวดูดีเหมาะสมเป็นผู้รับฟังที่ดี ยอมรับความคิดเห็นของเขา วางตัวเหมาะสมในสถานการณ์สถานที่ต่างๆ

นายสมพร สัมฤทธิ์วัชฌาสัย

ทำตัวเหมือนเขาคล้อยตาม เช่น พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งตัวดูดีเหมาะสมเป็นผู้รับฟังที่ดี ยอมรับความคิดเห็นของเขา วางตัวเหมาะสมในสถานการณ์สถานที่ต่างๆ

สุภาพรรณ วัดพ่วงแก้ว

โมหะจริต  คนยึดมั่นถือมั่น

คนที่มีอาการง่วงๆ ซึม ๆ เบื่อง่าย ไม่ชอบสังคม ดวงตาดูเศร้า พูดจานุ่มนวลอ่อนหวาน เข้าใจง่าย ตัดสินใจอะไรได้ถูกต้อง ไม่ทุกข์ ไม่เครียด

ข้อดี  ไม่คิดฟุ้งซ่าน เข้าใจอะไรง่าย มีการตัดสินใจที่ดี ถ้าคิดออก

ข้อเสีย  ชอบรู้สึกว่าตนเองไม่เก่ง ไม่ดี ทำอะไรไม่ดี สู้คนอื่นไม่ได้ ไม่ทันโลก

วิธีแก้ไข ฝึกสมาธิ สวดมนต์ ออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อทำงาน เป็นการฝึกสมองด้านซ้าย

นางสาว สุภาพรรณ วัดพ่วงแก้ว รหัส 4854280903

วิเคราะห์และสรุป

     ภาวะผู้นำ เป็นกระบวนการของอิทธิพลที่บุคคลหนึ่งพยายามใช้อิทธิพลต่อบุคคคอื่นให้มีพฤติกรรมไปในทิศทางที่ต้องการ ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ในการกล่าวถึงภาวะผู้นำ จะต้องพิจารณาสิ่งต่อไปนี้ 3 ประการ คือ

     1.ภาวะผู้นำเป็นกระบวนการ

     2.ภาวะผู้นำอยู่ที่ระดับความถูกต้องที่ผู้ตามจะปฏิบัติตามและ

     3.การบรรลุป้าหมายที่ตั้งไว้ ผู้นำคือบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในกลุ่ม จะมาจากการเลือกตั้ง แต่งตั้ง หรือยกย่องจากกลุ่มให้เป็นผู้ชี้แนะ ช่วยเหลือให้กลุ่มปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ จนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

     คำว่าผู่นำ ผู้จัดการและผู้บริหาร มีความแตกต่างกัน แต่ก็ยังนิยมใช้แทนกันเพื่อให้เข้าใจ ถึงลักษณะขององค์การที่ผู้นำเกี่ยวข้องอยู่ สำหรับประสิทธิภาพของภาวะผู้นำนั้น ได้มีการสรุปเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพ ผู้นำไว้ 3 เกณฑ์ คือ

     1.ผลที่เกิดขึ้นของกลุ่ม

     2.ทัศนคติของผู้ตามและ

     3.คุณภาพของกระบวนการกลุ่ม

     การศึกษาภาวะผู้นำได้ทำกันมานาน และมีงานวิจัยจำนวนมากมาย อย่างไรก็ตามก็พอจะแบ่งประเภทของการศึกษาภาวะผู้นำได้เป็น 4 แนวทางคือ

     1.การศึกษาภาวะผู้นำจากอำนาจ-อิทธิพล

     2.การศึกษาภาวะผู้นำจากพฤติกรรมของผู้นำ

     3.การศึกษาภาวะผู้นำจากคุณลักษณะ ของผู้นำ และ

     4.การศึกษาภาวะผู้นำในสภานการณ์ต่างๆ นอกจากนั้น ยังมีการศึกษาหาความสามารถพิเศษของผู้นำ ซึ่งเริ่มมีการศึกษาจริงจังประมาณต้นปี ค.ศ.1980 แต่ก็ยังมีงานวิจัยในด้านนี้ไม่มากนัก รวมทั้งยังคงศึกษาทุกภาวะผู้นำที่จะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่แคบเล็ก เนื่องจากเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่รวดเร็ว แต่ทวีคูณด้านการแข่งขันและช่วงชิงโอกาสในทุกๆ ด้าน

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท