ดีใจที่ได้ทำตามสัญญาที่ให้กับกลุ่มเกาะคาได้แต่เสียใจที่ตัวเองต้องมาเจอเอง


การแก้ปัญหาที่ต้องการความช่วยเหลือ

เมื่อวันก่อนนกเจ้าปัญญาเสื่อมเป็นบางครั้ง  ได้รีบทำงานให้กลุ่มเกาะคาแต่เช้าที่เปิดสำนักงาน เรื่องที่ต้องการเก็บข้อมูลของเกาะคาออกจากเครื่องแต่เราทำไม่เป็นต้องพึ่งน้องชายที่เป็นคนดูแลระบบให้มาช่วยจนทำงานสำเร็จตามเป้าหมาย แล้วโทรบอกให้กลุ่มเกาะคามารับเครื่องไปให้กลุ่มไร่อ้อย ที่อยู่ในเครือข่ายออมทรัพย์ลำปาง ได้มารับเครื่องไปได้เลยเพื่อจะได้ไม่ต้องมีปัญหาตามมาทีหลัง ทุกคนหวังที่จะทำงานให้กับชุมชนตัวเองอย่างราบรื่น แต่ก็ต้องยอมรับว่าเรื่องบางเรื่องต้องเรียนรู้ร่วมกัน ถึงจะได้เห็นข้อเท็จจริงที่สามารถนำมาทำงานร่วมกันได้  โดยไม่มีปัญหา ถ้าเจอปัญหาในรูปแบบเก่า และยังเหมือนเดิมก็ต้องให้สิ่งนั้นเป็นครูที่สอนให้เราได้คิด และนำไปปรับปรุงแก้ไข ถ้าคิดไม่ออกก็นำมาปรึกษาหารือกันได้ มันอาจมีหนทางที่พวกเครือข่ายได้ช่วยกันหาทางออกก็ได้  แต่เสียดายการที่ผู้นำบางคนอาจจะมีความเชื่อมั่นในตนเองสูงเกิน  เหมื่อนการเดินทางที่ใช้ยานพาหนะที่สะดวก เช่นการโดยสารเครื่องบินไปกรุงเทพฯ กับการเดินทางโดยรถยนต์ คุณจะรู้ไม่การเดินทางแบบไหนสะดวกกว่า แต่การใช้เครื่องเป็นพาหนะนั้นเราจะไม่รู้ถึงว่าถนนเส้นไหนเป็นหลุมเป็นบ่อ

ก็เปรียบเสมือนการทำงานกลุ่มองค์กรชุมชน ก็เช่นกันถ้ารู้ว่าการทำงานไหนที่เป็นอุปสรรคและมีปัญหาพวกเราต้องคิดหาทางที่จะต้องทำงานให้ได้เกิดประโยชน์สูงสุดให้กับชุมชน แต่สิ่งไหนที่เป็นอุปสรรคเราต้องมาช่วยกันคิด แก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และส่งเสริมให้คนที่มีความคิดที่ดีมาช่วยกัน ให้โอกาสแต่ละคนบ้าง

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2550 ทางเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ ได้ไปประชุมสัญจรกันที่ตำบลแม่วะ เดินทางจากกลุ่มบ้านดอนไชยไปประมาณ 16 กิโล  รู้ว่าวันนี้คงจะมีข่าวหลายเรื่องที่พวกเราต้องช่วยกันทำงานให้เดินหน้าต่อไป เป็นวันที่เห็นน้องที่มีอายุน้องกว่าเพื่อนเป็นประธานในการประชุมครั้งนี้ เพราะทางผู้ใหญ่ในกลุ่มได้เปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ได้แสดงบทบาทในการเป็นผู้นำบ้าง และคอยเป็นพี่เลี้ยงให้แต่รู้สึกว่าน้องเขาทำได้ดีนะ  นึกว่าพูดบ่นเป็นอย่างเดียวแต่พูดเป็นเรื่องเป็นราวกับเขาได้เหมือนกัน อาจจะเป็นคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานกับชุมชนมาบ้าง เลยพอจะเข้าใจบทบาทหน้าที่ ที่ได้รับทั้งที่ประธานกลุ่มแม่วะก็มียังให้น้องได้แสดงความสามารถได้ด้วยเก่งจริงนะคะ  วันนี้เป็นวันประชุมที่ไม่ค่อยมีเรื่องที่เครียดเท่าไหร่ เรื่องของกลุ่มเกาะคาเข้าที่ประชุมก็เป็นเรื่องที่พวกเราถือเป็นบทเรียนอีกบทหนึ่ง  ยังแซวกลุ่มเกาะคาเลยว่าได้รับรางวัลจากสถานีตำรวจมาได้อย่างไร ทั้งที่พวกเราตั้งใจทำงานให้กับชุมชนแต่ผลที่ได้รับกับตรงกันข้ามน่าเห็นใจนะ บางครั้งพวกเราก็อดทนกับเรื่องพวกที่สร้างแต่ปัญหาให้มามากพอแล้ว อยากจะให้พวกเขาได้คิดบ้างว่าสิ่งที่พวกเราไม่อยากจะทำอะไรมากกว่านี้คือทุกคนหวังที่จะทำให้มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนให้กับองค์กรที่ทำงานให้ชุมชนได้ไม่เกิดความท้อแท้ ทั้งๆ ที่เรื่องเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน อยากเห็นสังคมที่เอื้ออาทรต่อกัน อยากชุมชนพูดและยิ้มให้กัน ทำไมมันเป้นเรื่องที่ทำให้เกิดอยากจัง 

ทางเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ ขอเป็นกำลังใจให้กับองค์กรชุมชนทุกองค์กรที่เจอปัญหาอย่าคิดท้อแท้ ความจริงวันนี้ประชุมไปหัวเราะไปถือเป็นเรื่องที่สนุกกับการทำงานนี้พยายามเอาเรื่องที่คุณภีมได้แลกเปลี่ยนมาเล่าให้ทางเครือข่ายได้ทราบด้วยถ้าคุณภีมอยากฝากบอกเรื่องให้เครือข่ายทราบก็เขียนมาได้นะคะแล้วนกจะเป็นคนที่นำไปให้ทางเครือข่ายได้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป

ทุกคนคิดถึงผู้ที่มีส่วนร่วมกับเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ แต่ก็ยังที่จะทำงานให้กับชุมชนต่อไปและจะพยายามให้ขยายได้ครอบคลุมตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ร่วมกัน

ตอนนี้ทางกลุ่มเกาะคาเลยต้องอาศัยให้กลุ่มดอนไชย และเครือข่ายได้เก็บข้อมูลไว้กับเครื่องของเครือข่ายก่อนและทำงานต่อไปได้อยู่ถ้ามีผู้ใจบุญบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ก็ดีจะได้มีเครื่องมือในการทำงานของกลุ่มเกาะคาได้ด้วย แต่ตอนนี้พวกเรายังช่วยกันคิดหาหนทางที่จะทำให้ทุกกลุ่มได้ใช้ระบบโปรแกรมจัดเก็บข้อมูล ทั้งกลุ่มที่เกิดขึ้นใหม่และกลุ่มที่ยังไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้ โดยอาศัยเครื่องแม่ข่ายเป็นผู้ทำหน้าที่นี้ไปก่อนจนกว่าความพร้อมของกลุ่มจะนำไปใช้เอง โดยให้กลุ่มในพื้นที่ได้เข้ามาทำการอบรมเรื่องการระบบนี้ด้วยตนเองและนำไปปฏิบัติใช้ในกลุ่มของตนเองได้

ถ้าทุกกลุ่มสามารถใช้ได้หมดวันนั้นคงจะเห็นความก้าวหน้าของเครือข่ายนี้ได้อย่างสมบูรณ์ ในรูปของการรายงานข้อมูลกลุ่ม

เครือข่ายองค์กรชุมชน "ออมบุญวันละหนึ่งบาทเพื่อสวัสดิการชุมชน สร้างทุนทางสังคมอย่างยั่งยืน" จังหวัดลำปาง ณ. เวลานี้มีสมาชิกที่เป็นกลุ่มอยู่ 8 กลุ่ม

เริ่มจาก 3 กลุ่มที่รวมตัวกันก่อนและได้ขยายไปอีก 5 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 กลุ่มชุมชนบ้านดอนไชย (ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน) 

กลุ่มที่  2 กลุ่มชุมชนบ้านแม่พริก   (ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก)

กลุ่มที่  3  กลุ่มชุมชนบ้านเหล่า     (ตำบลล้อมแรด  อำเภอเถิน)

กลุ่มที่  4  กลุ่มชุมชนบ้านแม่ตั๋ง   (ตำบลพระบาทวังตวง อำเภอแม่พริก)

 กลุ่มที่  5  กลุ่มชุมชนบ้านแม่วะเด่นชัย  (ตำบลแม่วะ  อำเภอเถิน)

กลุ่มที่  6  กลุ่มชุมชนบ้านเกาะคา  (ตำบลเกาะคา  อำเภอเกาะคา)

กลุ่มที่  7  กลุ่มชุมชนบ้านท่านาง  (ตำบลล้อมแรด  อำเภอเถิน)

กลุ่มที่  8  กลุ่มชุมชนบ้านป่าตาล  (ตำบลเถินบุรี  อำเภอเถิน)

จำนวนสมาชิกของเครือข่ายกำลังจัดเก็บของทุกกลุ่ม ให้มารวมกันที่เครือข่ายเมื่อครบสมบูรณ์และรายงานได้ทุกเดือนจะพยายามเข้ามาเขียนรายงานความคืบหน้าให้ทราบได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน

 

หมายเลขบันทึก: 122626เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจมากที่ได้ทราบข่าวคราวของเครือข่าย "ออมบุญวันละหนึ่งบาท สร้างทุนทางสังคมอย่างยั่งยืน"       ผมชอบชื่อนี้มาก คิดว่าเป็นเป้าหมาย(หัวปลา)ในใจของกรรมการทุกคน
ขอเป็นกำลังใจจากแดนไกลครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท