ปัญหาของเทคโนโลยี


รถยนต์ไฮบริด Hybrid Cars เช่น รถไฟฟ้าที่ใช้เป็นรถสาธารณะในมหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก ที่จะเป็นสถานที่จัดงานมหกรรม KM ภูมิภาค ครั้งที่ 1 ในวันที่ 28-29 กันยายน 2550 หรือจะเป็นรถยนต์ Toyota Prius รถเหล่านี้มาเงียบๆ อาจทำให้เกิดอันตรายได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้พิการทางสายตา แล้วก็ติดตามมาด้วยนักปั่นจักรยานทั้งหลาย นักวิ่งก็เหอะ

ปัญหาของเทคโนโลยี

           ปัจจุบันมนุษย์เราสามารถสร้างรถยนต์ที่ใช้พลังงานอื่นๆแทนน้ำมันได้  ทำให้ดีต่อสิ่งแวดล้อม  แต่ก็ก่อให้เกิดปัญหาบางอย่างตามมา  รถยนต์ไฮบริด  Hybrid Cars  ก็เริ่มมีการผลิตออกมาใช้กันแล้ว  เช่น  รถไฟฟ้าที่ใช้เป็นรถสาธารณะในมหาวิทยาลัยนเรศวร  พิษณุโลก  ที่จะเป็นสถานที่จัดงานมหกรรม KM ภูมิภาค  ครั้งที่ 1  ในวันที่  28-29  กันยายน 2550  ( ช่วยประชาสัมพันธ์ให้งานมหกรรม KM ภูมิภาค ครั้งที่ 1 ซะเลย  รีบสมัครกันนะครับ )  หรือจะเป็นรถยนต์ Toyota Prius ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า  ซึ่งเริ่มผลิตออกมาวิ่งอวดโฉมตามถนนในต่างประเทศกันแล้วนะครับ
           ปัญหาเริ่มมาจากผู้พิการทางสายตาเริ่มกลัวปัญหาเรื่องความปลอดภัย  เพราะรถเหล่านี้มีเสียงที่เงียบมาก  อาจทำให้เกิดอันตรายได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้พิการทางสายตา  แล้วก็ติดตามมาด้วยนักปั่นจักรยานทั้งหลาย โดยเฉพาะถนนที่ไม่มีทางจักรยานโดยเฉพาะ  เพราะรถเหล่านี้มาเงียบๆ  ทำให้นักจักรยานไม่ระวังตัว  อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย  นักวิ่งก็เหอะ  แต่นักวิ่งจะวิ่งทางขวา  สวนกับรถอยู่แล้ว  แต่ก็เหอะมามีเสียงก็ดีกว่ามาเงียบๆ  โดยเฉพาะนักวิ่งที่ชอบก้มหน้าหาเศษตัง ( ก้มหน้าวิ่ง )  บางครั้งคิดอะไรเพลินๆก็ลืมมองเหมือนกัน
           ไม่ทราบเพื่อนๆใน มหาวิทยาลัยนเรศวรเคยมีประสบการณ์เรื่องนี้หรือเปล่า ?  เพราะทันสมัยและรักสิ่งแวดล้อมกันมาก      มีรถไฟฟ้าใช้กันมานานแล้ว  ประทับใจเรื่องนี้มากๆครับ  ถ้ามีช่วยเล่าให้ฟังหน่อยครับ  เคยไปวิ่งออกกำลังกายอยู่บ้างเวลาที่บ้านไปว่ายน้ำกันที่สระสุพรรณกัลยา  รถไฟฟ้าที่ว่าเสียงเงียบก็จริง  แต่จะได้ยินเสียงล้อรถที่วิ่งอยู่บนถนนคอนกรีต  ดังพอสมควร  ถ้าวิ่งสวนกับรถ  ไม่เหม่อ  ไม่ใจลอยจริงๆ  หรือถ้าไม่ฟังเพลงไปด้วยขณะวิ่ง  ก็ไม่มีปัญหาอะไร
           ปัญหาดังกล่าวนี้จะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร ?  ( บางคนอาจบอกว่าไม่เห็นเป็นปัญหาแต่อย่างใดก็ตามใจ  ไม่ว่ากัน )   คงเป็นประเด็นให้พวกเราคิด  และแก้ปัญหาต่อไปในอนาคตนะครับ 
 

หมายเลขบันทึก: 122625เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เย้! ที่1 .......มาเจิมค่ะ
  • ก็น่าวิ่งที่ในที่ควรวิ่ง เช่นบนไหล่ทาง ในสวนเทเลทับบี้ก้ได้ค่ะ
  • ส่วนเรื่องคนพิการทางสายตา น่าจะจัดที่เดินสำหรับคนพิการฯ ถ้าเวลาจะข้ามถนน ต้องอาศัยคนขับรถซะแล้วให้ระมัดระวัง น่ะค่ะ แต่ว่าคนพิการเค้าประสาทรับรู้เรื่องเสียงดีกว่าเราๆคนปกติซะอีก น้อยครั้งที่ได้ยินว่าคนพิการทางสายตาโดนรถชน มีแต่คนดีๆ นี่แหละค่ะที่เดินให้รถชน อิอิ (แบบว่าเดินไม่ดูตาม้าตาเรือ เลยโดนรุกซะ อ้าวไม่เกี่ยว)  แหะๆ

  • ก่อนอื่นต้องขอกราบขอบคุณคุณหมอสุธีที่น่ารักเหมือนเช่นเคยนะคะ  ที่ช่วยประชาสัมพันธ์งานมหกรรม KM ภูมิภาคทั้งใน G2K และนอก G2K
  • ตอนนี้มีสมาชิกของเทศบาลนครพิษณุโลกสมัครเข้าร่วมงานแล้วประมาณ 24 ท่านค่ะ
  • ขอเชิญชวนทุกท่านที่เข้าร่วม ลปรร. ในงานกับเรา  หากมีเวลาว่างสามารถทดลองนั่งรถไฟฟ้า (พาหนะในการเดินทางที่สำคัญของนิสิต มน.) ที่มีบริการฟรีและวิ่งตลอดทั้งวันได้เลยนะคะ
  • ขอบคุณ   แก่นจัง และคุณ  เจนจิต รังคะอุไร (ตูน)  ที่แวะมาเยี่ยม 
  • ยินดีรับใช้มหาวิทยาลัยนเรศวรครับ  คงจะรบกวนให้ช่วยเทศบาลนครพิษณุโลกเรื่อง KM  อีกนะครับ 
  • งานนี้คุณหมอจะไปหรือเปล่าคะ  จะได้ชวนพี่สุไปด้วยค่ะ

ไปแน่นอนอยู่แล้วครับ  คงเจออาจารย์ลูกหว้ากับพี่สุนะครับ

อยากให้มีกิจกรรมดีๆ อย่างนี้อีกจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท