มาคุยด้านสินเชื่อกันต่อครับ


สินเชื่อ

                  พอดีวันนี้มีลูกค้า(สาว)รายหนึ่งที่โทรเข้ามาคุย และปรึกษาด้านการขอสินเชื่อ โดยต้องการจะขอสินเชื่อเพื่อซื้อสวนยางพาราที่อ.สะเดาครับ พอดีคนที่โทรเข้ามาปรึกษาเนี่ยปัจจุบันอยู่กรุงเทพฯ! ทำงานอยู่ที่กรุงเทพ! ผมก็สงสัยว่ารู้เบอร์โทรที่ Bank ได้งั่ยเนี่ย? แต่ไม่เป็นไร ในเมื่อลูกค้าโทรมาปรึกษา ผมก็ต้องให้ความรู้ (ตามจรรยาบรรณ+ความใจดี คร๊า...บ)

                 ที่ดินที่ลูกค้าต้องการจะซื้อเป็นสวนยางพารา อยู่ที่อ.สะเดา ไม่อยู่ติดถนน กรรมสิทธิ์เป็นของปู่ของเจ้าของที่ดิน แต่เสียชีวิตแล้ว  แล้วตกลงว่าจะขอสินเชื่อกับธนาคารได้ไหม่? แล้วนำที่ดินแปลงนี้มาวางเป็นหลักประกันได้รึเปล่า?

                 จากกรณีนี้ผมได้ให้คำปรึกษาไปว่า

                 1. ก่อนอื่นคุณไปดูที่ดินที่จะซื้อด้วยตนเองรึยัง? อย่างน้อยคุณต้องไปดูที่จริงๆก่อนว่าอยู่ในบริเวณที่คุณต้องการซื้อรึเปล่า? อย่าขอช่วยคนอื่นๆไปดูที่ดินแทนคุณ เพราะคนที่ซื้อคือคุณเองนะครับ!

               2. ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินแปลงที่จะซื้อให้แน่นอนนะครับว่าเป็นแปลงที่คุณจะซื้อรึเปล่า? เป็นเอกสารสิทธิ์อย่างไร โฉนด, นส.3ก., นส.3. หรือ ไม่มีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ ซึ่งถ้าไม่มีเอกสารสิทธิ์ ก็ไม่สามารถนำเข้ามาเป็นหลักประกันได้นะครับ เมื่อได้(สำเนา) เอกสารสิทธิ์มาแล้วควรดูหลักหมุดต่างๆ ให้ดีนะครับ (ถ้าดูไม่เป็นก็สอบถามจากผู้รู้หลายๆท่านได้นะครับ)

               3. ปัญหาที่สำคัญอยู่ในข้อนี้ครับ เนื่องจากที่ดินเป็นของปู่ของเจ้าของที่ดิน ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ในขณะที่ย่ายังมีชีวิตอยู่ หลายๆคนคิดว่า ที่ดินต้องตกเป็นของย่าแน่นอน ทำให้ย่าสามารถนำที่ดินแปลงนี้ไปซื้อขายได้ แต่ไม่ใช่อย่างนั้นนะครับ ที่ดินแปลงนี้ถือเป็นทรัพย์มรดกนะครับ ไม่สามารถดำเนินการซื้อขายหรือโอนได้ เพราะเจ้าของที่ดินได้เสียชีวิตไปแล้ว จึงจำเป็นต้องทำให้ถูกกฏหมาย โดยให้โอนชื่อเป็นของบุคคลที่ยังมีชีวิตเสียก่อนนะครับ แต่จะทำได้โดยวิธีการใดบ้าง เดี๋ยวผมค่อยเล่าให้ฟังภายหลังนะครับ

               จริงๆ ยังมีรายละเอียดอื่นๆ อีกครับผมคงเขียนให้อ่านไม่หมด เนื่องจากวันนี้ผมเยอะกว่าทุกๆครั้ง เลยเมี่อยครับ ผมเลยอยากสรุปกรณีนี้ให้ฟังคร่าวๆ แล้วกันนะครับว่า นี้ก็เป็นเกณฑ์หนึ่งในการพิจารณาสินเชื่อทั้ง 6'C นะครับเรียกว่า Collateral (หลักประกัน)  ที่ดินที่สามารถนำมาเป็นหลักประกันของธนาคารได้จำเป็นต้อง

                1. มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย

                2. ราคาคุ้มค่ากับหนี้ที่ต้องการกู้

                3. ต้องมีผู้ถือครองที่ถูกต้อง/อาจเป็นของตนเอง หรือญาติๆ ก็ได้นะครับ

               เอาเป็นว่าคุยกันแค่นี้ก่อนนะครับ แล้วค่อยคุยกันใหม่ มีอะไรสงสัยสามารถสอบถามได้นะครับ ถ้าตอบได้จะเข้าไปตอบให้นะครับ

 

                                                              ..................  โกต้อย

คำสำคัญ (Tags): #credit#mbax5
หมายเลขบันทึก: 122565เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากครับ โกต้อย
  • อย่าลืมนำมาเล่าอีกนะครับ จะติดตามครับ

สงสัยจังว่าเจ้าหล่อนเป็นคนพื้นเพที่ไหน ถ้าไม่ใช้คนพื้นเพในสงขลาสงสัยต่อว่าทำไมถึงคิดจะซื้อที่ดินสวนยางพาราในที่ที่เราไม่เคยรู้จักแถมเป็นผู้หญิงอีกต่างหาก 

-น่าคิดนะโกต้อย

สงสัยจังว่าเจ้าหล่อนเป็นคนพื้นเพที่ไหนถ้าไม่ใช้สงขลาทำไมถึงคิดจะซื้อสวนยางพาราที่สะเดา แถมเป็นผู้หญิงอีกต่างหาก

-น่าคิดนะโกต้อย

ผมอาชีพวิศวกร ดำรงตำแหน่ง เป็นโปรเจ็ค เงินเดือน 60000 บาทต่อเดือน มีคอนโดให้เช่า แต่ยังผ่อนธนาคารอยู่ มีบ้านก็ผ่อนธนาคารอยู่เหมือนกัน ต้องการซื้อสวนยางที่ภาคใต้เป็นโฉนด นส3 สามารถกู้ธนาคารได้หรือไม่ กู้ได้เท่าไหร่ เจ้าจองที่ดินบอกขาย14 ล้าน ใครให้ความคิดเห็นขอบพระคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท