beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วันเด็กแห่งชาติ ปี 2549


คำขวัญวันเด็กปีนี้ว่าอย่างไร?

   วันนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ปี 2549  วันเด็กทุกปีจะต้องมีคำขวัญจากนายกรัฐมนตรี ผมจำเรื่องวันเด็กได้เมื่ออยู่ในสมัยของจอมพลถนอม กิติขจร เป็นนายกรัฐมนตรี จำได้ว่าวันเด็กปีหนึ่งย้อนหลังไป 30 กว่าปี มีคำขวัญว่า "เด็กดีเป็นศรีแก่ชาติ เด็กฉลาดชาติเจริญ" (2516)

   ย้อนหลังวันเด็กหน่อยครับ ในปี 2498 วันที่ 27 กรกฏาคม 2498 สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ตัวแทนสหประชาชาติเสนอให้มีการจัดงานวันเด็ก และวันเด็กเริ่มจัดครั้งแรก วันที่ 1 ตุลาคม 2499 และถือวันนี้เป็นวันเด็ก และจัดต่อกันมา

   ต่อมาปี 2508 ก็เปลี่ยน มาจัดวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เพื่อความเหมาะสม (เป็นวันหยุดและอยู่ในฤดูหนาว) และจัดติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน หากอยากทราบคำขวัญวันเด็กและอยากทราบว่าเด็กมีหน้าที่อย่างไร อ่านที่นี่ครับ <Click>

   สมัยเมื่อถือเอาวันเสาร์สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม ของทุกปีเป็น " วันเด็กแห่งชาติ" ตั้งแต่จำความได้ผู้ปกครองไม่เคยพาผมไปเที่ยววันเด็กเลย ผมก็จะไปเที่ยวกับพี่ชายคนที่ติดกับผม เรามักจะไปธนาคารออมสิน เพื่อฝากเงินและรับของที่ระลึกเป็นกระปุกออมสิน (เดี๋ยวนี้เข้าใจว่ายังมีอยู่) ซึ่งจะได้รูปแบบใหม่ทุกปี เช่น จำได้ว่าปีหนึ่งได้กระปุกพลาสติกเป็นหอยสังข์ หากมีใครสะสมของที่ระลึกจากธนาคารออมสินเนื่องในวันเด็ก คงได้ของสะสมมากโขอยู่ครับ

   พอผมรับบทเป็นพ่อ ก็ไม่ค่อยอยากพาลูกๆ ไปวันเด็ก เพราะในวันนี้ไปที่ไหนคนก็แน่นมาก ต้องเบียดคนเหนื่อย ถ้าอยากพาลูกไปเที่ยวผมว่ามีตั้ง 52 สัปดาห์ มีโอกาสเมื่อไหร่ก็ไปได้ หรืออย่างเรื่องของขวัญวันเกิด ใน 1 ปีมีวันคล้ายวันเกิดหนเดียว ถ้าให้ของขวัญเฉพาะวันเกิดก็ได้หนเดียว ผมคิดว่าผมอยากได้ "Un Birthday Present" (ของขวัญเนื่องในวันที่ไม่ใช่วันเกิด) อย่างในหนังการ์ตูนเรื่อง "Alice in Wonderland" ดีกว่าครับ มีโอกาส 364 วัน

  วันเด็กปีนี้ ผมต้องมาทำงานที่ภาควิชาฯ เนื่องจากมีโครงการมากไม่มีวันลงเลยต้องใช้วันเด็กเป็นวันจัดกิจกรรม จะมีกิจกรรม "ชีวสัมพันธ์" และ "กิจกรรม 5 ส." พร้อมๆ กันไป หากสนุกจะเก็บมาเล่าให้ท่านผู้อ่านฟังครับ

   มาถึงเรื่อง Highlight ของวันนี้ ผมอยากจะเล่าด้วยภาพ 2 ภาพครับ และขอจบเลยครับ

     
 

 
  ภาพที่ 1 คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ปี 2549 ครับ  

 

                   
                 
           

ภาพที่ 2 การจัดงานเพื่อหาเงินสร้างโรงเรียน (ใหม่) ให้เด็กอนุบาลที่เพิ่มขึ้นในจังหวัดพิษณุโลก

     
                   
หมายเลขบันทึก: 12206เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2006 04:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท