พอเพียง เพื่อยั่งยืน


เศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาชุมชนได้อย่างยั่งยืน

การทำงานใกล้ชิดกับชุมชน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ คน กศน จะต้องยึดถึอ ในการทำงาน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางในการทำงาน ที่ทุกหน่วยงาน จะต้องบูรณาการสู่การปฏิบัติให้ได้ การพัฒนาชุมชน หรือหมู่บ้านโดยยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง นั้น ตัว เราเอง และทีมงาน กศน.มีแนวคิดตรงกันว่าจำเป็น จะต้องมีการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เป็นเบื้องต้นก่อน กิจกรรมที่นำไปใช้ จะต้องสนองตอบต่อ ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อกระตุ้น ความสนใจ จึงจำเป็นจะต้องบูรณาการ ในทุกกิจกรรม ของ กศน.ลงในพื้นที่ให้ได้

กิจกรรมโครงการหมู่บ้านตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้เกิดขึ้น จากการได้พูดคุยกับผู้นำหมู่บ้านอย่างไม่เป็นทางการ ในหลายๆหมู่บ้าน โดยการสังเกต ดูแนวคิดของผู้นำ จุดแข็ง จุดด้อยของหมู่บ้าน จึงได้เลือก บ้านผือน้อย ม.6 ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เป็นหมู่บ้านต้นแบบในการพัฒนาเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ตามแนวทาง เศรษฐกิจพอเพียง  เนื่องจาก ชาวบ้านส่วนใหญ่ จะให้ความร่วมมือ ค่อนข้างดี ถึงดีมาก มีส่วนน้อยที่ยังไม่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งเรา กับทีมงานคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และเป็นเรื่องปก่ติ อีกอย่างหนึ่งซึ้งเป็นจุดแข็ง ก็คือหมู่บ้านมีทรัพยากร หรือวัตถุดิบ ซื่งสามารถสนองตอบ ในการจัดกิจกรรมได้ในหลายส่วนด้วย

จากนั้นได้ร่วมกันกำหนดกิจกรรมร่วมกับ ผู้นำชุม ทีมงาน กศน. โดยมีกิจกรรมเน้นในด้านการฝึกอาชีพ ทักษะชีวิต  และการพัฒนาอาชีพ เป็นหลัก อาทิ การทำบัญชีชาวบ้าน การทำน้ำส้มควั้นไม้ การทำกระถางจากยางรถยนต์ การปลูกพืชสวนครัวในกระถางรถยนต์ และการทำปุ๋ยเกษตรอินทรี

เตรียมการกันก่อน

วันแรกของการนำกิจกรรมไปจัดนั้น ชาวบ้านมีทั้งที่ยังมีความเห็นแย้งบ้างในบางส่วน บางส่วนลงมือทำโดยไม่ถาม แต่บางคนก็จะถามว่าจะได้ผลหรือ แต่หลังจากที่ได้ลงมือทำ เตรียมการเพื่อเปิดอย่างเป็นทางการ และจากผลผลิดที่สามารถมองเห็นได้ คนที่เคยมีข้อแย้ง มีข้อคำถามนี่จะไม่มีเลย มี่แต่อยากเข้าร่วมโครงการ

ซึ่งผลผลิดจากโครงการที่ได้จะสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้เลย เช่น น้ำส้มควันไม้ สามารถนำไปไล่แมลงได้ ถ่านที่ได้ก็นำไปใช้แทนก๊าส ที่เหลือนำไปขายในหมู่บ้านได้ทันที ผักที่ได้จากการปลูกก็นำไปรับประทานได้ กระถางที่ได้จากการทำนำไปขายได้ทันที จากต้นทุนเส้นละประมาณ 10-20 เมื่อทำเป็นกระถางนำไปทาสีก็สามารถขายได้ถึงเส้นละ 60-80 บาท

จากการเริมโครงการได้ 3 เดือน ผลการตอบรับออกมาค่อนข้างดี ตอนนี้มีบ้านอื่นมาดูงานแล้ว ชาวบ้านก็ภูมิใจที่มีคนมาดูงาน และที่สำคัญชาวบ้านเป็นผู้บรรยาย นำชมเองได้ ส่วนเราทีม กศน.ก็มีความภูมิใจไม่น้อยไปกว่าชาวบ้าน

ติดตามครั้งแรกของผม http://gotoknow.org/blog/nferattana/121726 

ลิงค์หาครูนง เมืองขอน http://gotoknow.org/blog/nfeteacher

หมายเลขบันทึก: 121943เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ ท่านผอ.รัตนบุรี

  • เปลี่ยนหน้าบล็อกใหม่ดูเก๋ไก๋กว่าเดิมเยอะเลย
  • กลับมาสอนกันบ้างเด้อ
  • เขียนเรื่องเล่าได้น่าสนใจดีนะ เขียนเรื่อย ๆ นะ จะเข้ามาเชียร์ (หน้าม้า)

ขอสมัครเป็นหน้าม้า  ด้วยคนนะจ๊ะ

 

อย่าลืมสอนน้องให้คำแนะนำกันบ้างนะค่ะ ท่านยอดเยี่ยมอยู่แล้ว
ยินดีต้อนรับสู่ Gotoknow ครับ  ขอให้ใช้เวทีนี้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่กศน.ยุคใหม่ที่ใช้การจัดการความรู้เป็นฐานในการพัฒนาคนและองค์การสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กศน.ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท