เรียนรู้ GIS ด้วยโปรแกรม Open Source


Open Source

โปรแกรมที่ใช้งานด้าน GIS มีอยู่มากมายหลายโปรแกรม แต่ละโปรแกรมก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน ที่รู้จักกันดีก็อย่างเช่น Arc/Info, ArcView, AutoDesk, MapInfo, TNTmips, ILWIS, Mapwindow GIS, Quantum GIS และอื่นๆ อีกหลายโปรแกรม แต่ที่จะนำเสนอในวันนี้ คือ Mapwindow GIS โดยมีข้อดีของโปรแกรมคือ ใช้งานได้ง่ายขนาดของโปรแกรมเล็กทำให้ กินทรัพยากรของเครื่องน้อย และมีฟังก์ชันค่อนข้างหลากหลาย มี plug – in เฉพาะทาง เช่น การวิเคราะห์เชิงพื้นที่ และการวิเคราะห์เรื่องน้ำ และที่สำคัญที่สุดคือ เป็น โปรแกรมแบบ Open source สามารถใช้งานได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมี Active- X เพื่อให้สามารถพัฒนาฟังก์ชันเพิ่มเติม โดยใช้ Visual basic, VC#, VC++ หรือโปรแกรมอื่นๆ ที่รองรับเทคโนโลยี OLE ทำให้ยืดหยุ่นในการพัฒนา application เฉพาะทาง และนอกจากนี้ยังเหมาะกับหน่วยงานที่มีงบประมาณน้อยไม่สามารถซื้อซอฟท์แวร์ราคาแพงๆ เป็นแสนได้ โดย Mapwindow GIS สามารถรองรับ shape file ซึ่งใช้กันทั่วไป ทำให้สามารถใช้ข้อมูลที่ได้มาจากหน่วยงานราชการ หรือจากหน่วยงานอื่นๆที่เป็น shape file หรือนามสกุลอื่นที่รองรับได้

สามารถอ่านต่อได้ที่

http://www.pcc.psu.ac.th/~mcu/aticle/GIS_article/GIS_MAPWIN01.pdf

คำสำคัญ (Tags): #gis#open source#mapwindow
หมายเลขบันทึก: 121382เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สุดยอดนวัตกรรมแห่งปี ขอเป็นกำลังใจครับ

เท่าที่ลองเริ่มใช้ ผมว่า mapwindow GIS ออกมารองรับ shapefile เป็นหลักเลยนะครับ
ทำงาน ได้ คล้าย คลึงกับ arcview ตัวเด็กๆ เลย
พอจะไปใช้ข้อมูล พวก mapinfo หรือ geomedia ก็เลยงงงง ไปเลย
หนูเองก็เป็นนักศึกษา มอ คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สาขา IT เหมือนกันค่ะ ทำโปรเจคด้าน GIS โดยใช้ MapWindow ทำแผนที่เหมือนกันค่ะ ใช้ง่ายแล้วก็มีประสิทธิดีด้วยค่ะ โดยเฉพาะการสร้าง map file สามารถ export ได้ทั้ง project เลยไม่เหมือน quantumGIS ที่สร้างเฉพาะไฟล์ .map ส่วนไฟล์อื่นๆต้องมาเขียนเอง หรือต้องมาแก้ไขจากไฟล์เก่าเอาเอง แถมยังมี plug-in เพียบเลย แต่ว่าตอนนี้ plug-in ตัวที่ชื่อว่า shpToEarth ไม่ฟรีแล้วอ่า เสียดายมากๆเลย

ใช้ตัวเก่าสิครับ ไม่ทราบว่าทำโปรเจคกับใครครับ ว่างๆ คุยกันหน่อยสิ สนใจครับ

เรียน อ.

ขอทราบการวิธีการนำข้อมูลค่าพิกัดจากเครื่อง GPS เข้าโปรแกรม mapwindow GIS ด้วยครับ และวิธีการพิมพ์แผนที่ออกเครื่องปริ้มเตอร

ขอแสดงความนับถือ

mongeen

ผมใช้โปรแกรม mapwindows อยู่คับ อยากทราบว่าจะต้องใช้เครื่องมืออะไรที่สามารถ (ขยับภาพระวางไปที่ที่ต้องการ) ได้คับ ที่ขยับได้มีแต่ shapepileที่เรา ดิจิไตล์ขึ้นมา แต่ภาพแผนที่ระวางไม่สามารถขยับได้เลยคับ ขอคำแนะนำด้วยนะคับ

มีปัญหาไม่สามารถปริ้นรูปแผนที่ให้กระดาษ a3 ได้เต็มแผ่นปริ้นออกมาได้แค่เท่ากระดาษ a 4 ต้องนำแผนที่มาต่อตัดต่อกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท