การเก็บรักษาคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปให้มีสภาพดีและปลอดภัย


คนที่มีคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปควรรู้

หากคุณเป็นคนที่ภูมิใจในคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของคุณนักหนา คุณก็คงต้องการที่จะเก็บรักษามันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แน่นอน นอกจากการทำความสะอาดหน้าจอและการปัดฝุ่นออกจากคีย์บอร์ดแล้ว ก็มีวิธีที่จะทำให้คอมพิวเตอร์อยู่รับใช้คุณไปได้นานเท่านาน

เรื่องของคุณภาพของอุปกรณ์ คุณต้องพยายามรักษาให้อยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ในสภาพแวดล้อมที่มีความเย็นหน่อย เช่น ในห้องแอร์ เป็นต้น คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปส่วนใหญ่จะเกิดความร้อนที่ตัวเครื่องได้ง่ายในพื้นที่ที่เล็กมากๆ เมื่อรวมกับพลังงานจากแบตเตอรี่ด้วยแล้วทำให้ความร้อนเพิ่มขึ้นทุกขณะ ดังนั้นอย่าทำอะไรที่เป็นการบังตัวพัดลมที่อยู่ด้านข้าง ด้านหลัง หรือด้านบนของเครื่องเป็นอันขาด เพื่อให้เครื่องได้มีช่องระบายความร้อนบ้าง อากาศที่ถ่ายเทสะดวกนี้ช่วยให้รักษาอุณหภูมิภายในให้ต่ำลงได้

หลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้าจอ LCD เพราะหน้าจอแสดงผลแบบ LCD นี้เป็นอุปกรณ์ที่มีความบอบบางซึ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ รวมถึงการทำความสะอาดที่จะต้องระมัดระวังให้มากๆ คุณคงไม่ต้องการให้หน้าจอของคุณเกิดความเสียหายและก็คงไม่อยากที่จะเสียเงินเพื่อซ่อมแซมหรือซื้อใหม่หรอก!

ระวังอย่าทำคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหล่นระหว่างเดินทาง และอย่าวางไว้ใกล้ขอบโต๊ะ หรืออุปกรณ์อื่นๆที่ไม่มีความมั่นคง หรือจะให้ดีต้องรองรับด้วยพื้นที่ทำด้วยยาง วิธีนี้จะป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวเคสภายในได้ แม้บางครั้งอุบัติเหตุก็เป็นเรื่องยากที่จะควบคุมแต่หากเราระมัดระวังที่ตัวเราจะดีกว่าแน่นอน

หากคุณต้องการที่จะรับประทานอาหาร ดื่มน้ำ ในระหว่างที่ทำงานไปด้วย ก็ระวังอย่าให้น้ำหกรดแล็ปท็อปของคุณก็แล้วกัน เพราะมันอาจมีผลให้แล็ปท็อปของคุณเกิดความเสียหายได้ ซึ่งไม่ใช่แค่ตัวคีย์บอร์ดเท่านั้นแต่เป็นตัวคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่อง หากทำน้ำหกใส่เครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปให้เช็ดออกโดยทันทีทั้งคีย์บอร์ด, touchpad และแม้แต่หน้าจอก็ให้เช็ดด้วย เป็นการป้องกันไว้ก่อน

เพื่อเป็นการป้องกันแบบสมบูรณ์แบบ ขั้นแรกแน่นอนที่สุดคือ คุณจะต้องมีโปรแกรม antivirus ข้อสองคือ ต้องทำการอัพเดทโปรแกรมตลอด การซื้อ antivirus มาเดือนหนึ่งและไม่ทำการอัพเดทเลย คอมพิวเตอร์ของคุณอาจมีไวรัสตัวใหม่อยู่เป็นร้อยๆพันๆตัวในหลายเดือนที่ผ่านมาก็ได้ แต่ในตอนนี้โปรแกรม antivirus ส่วนใหญ่จะมีวิธีการอัพเดทโดยอัตโนมัติ เพื่อคุณจะได้ไม่ต้องมานั่งอัพเดทกันทุกๆเดือน

Pop-ups เป็นตัวอันตรายที่ก่อความรำคาญมากที่สุดบนแล็ปท็อปของคุณ คุณต้องมีตัวบล็อกเจ้า pop-up อย่างเช่น Google Toolbar (located at
http://tools.google.com) เพื่อป้องกัน pop-up ไม่ให้เพิ่มขึ้นมา

มาพูดเรื่อง spyware กันต่อ คุณต้องมีซอร์ฟแวร์ที่สามารถฆ่าเจ้า pop-ups เครื่องมือที่ดีที่สุดที่มีชื่อว่า Ad-Aware ของ Lavasoft ซึ่งคุณสามารถอัพเดทโปรแกรมนี้ได้อย่างต่อเนื่องเพื่อหารูปแบบของ spyware ตัวใหม่และมันสามารถหาและทำลาย spyware ทั้งหมดที่อยู่บนคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของคุณได้เป็นอย่างดี

สิ่งที่จะแนะนำสิ่งสุดท้ายคือ ใช้ firewall บนอินเทอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์ แม้ว่าคุณจะใช้ firewall ที่มีอยู่ใน Windows XP (หรือซื้อมาจากบริษัทอื่นอย่างเช่น Norton) การป้องกันก็อยู่ในระดับดีแน่นอน การบล็อกพอร์ทที่ไม่จำเป็นและการปิดช่องโหว่ทั้งหมดจะช่วยให้ป้องกันพวกแฮกเกอร์หรือไวรัสไม่ให้เข้ามายัง hard drive ของคุณได้ ประกอบกับมีตัว antivirus คอมพิวเตอร์ของคุณก็จะปลอดภัยจากไวรัสทั้งหลาย ตราบใดที่คุณทำการอัพเดทตัวต้านไวรัส รักษาแล็ปท็อปให้ปราศจาก spyware และบล็อก pop-ups ที่โผล่ขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอแล้วละก็ มั่นใจได้เลยว่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะใหม่และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้นานเท่านาน

คำสำคัญ (Tags): #คอมพิวเตอร์
หมายเลขบันทึก: 121234เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท